เล่นเกมส์กระตุก คอมช้า? วิธีปรังแต่ง Windows 10 ให้ทำงานเร็วขึ้น

ปรับแต่ง Windows 10 ให้ทำงานเร็วขึ้น

วิธีแต่ง Windows 10 ให้ทำงานเร็วขึ้นสำหรับคนมีปัญหาคอมพิวเตอร์ทำงานช้า


สำหรับคนที่ใช้งาน Windows ใหม่ล่าสุดจากไมโครซอฟท์อย่าง Windows 10 อาจจะมีปัญหาการใช้งานที่ไม่คุ้นเคย ซ้ำบางรายเจอปัญหาการใช้ที่ที่ช้าลงหรือสะดุดบ้างกับการใช้งานบางอย่าง ซึ่งจริงๆแล้ว Windows 10 ก็ไม่ได้ถือว่าเป็น Windows ที่เปลืองทรัพยากรมากนัก แต่ก็ยังมีฟีเจอร์บางอย่าง ที่ทำให้หน้าตาหรือรูปแบบของมันดูสวยขึ้น ในส่วนนี้อาจจะทำให้เครื่องที่มีสเปคไม่ค่อยดี มีปัญหาการใช้งานบาง วันนี้เราเลยจะมาสอนการปรับแต่ง ให้เครื่องที่ใช้งาน Windows 10 ลื่นขึ้นบ้าง กับคอมพิวเตอร์ที่สเปค ไม่ค่อยแรงนัก

ปิดโปรแกรมที่รันขึ้นมาตอนเปิดเครื่อง

อย่างแรกที่อยากจะแนะนำคือวิธีทั่วไป ที่สามารถใช้งานได้เกือบทุก Windows นั้นก็คือให้ตรวจสอบโปรแกรมที่รัันขึ้นมาตอนเปิดเครื่อง เพราะโปรแกรมพวกนี้ หากมีการรันมามายเกินไป หรือรันขึ้นมาโดยไม่จำเป็น ก็อาจมีผลทำให้เครื่องทำงานช้าได้เช่นเดียวกัน

วิธีปิดโปรแกรมที่รันขึ้นมาตอนเปิดเครื่อง สำหรับ Windows 10 ให้คลิกขวาที่เมนู Start หรือปุ่ม Windows ด้านซ้ายมือล่างจากนั้นให้คลิกที่ช่อง Run พิมพ์คำว่า msconfig

ปกติแล้วถ้าเป็น Windows ทั่วไป จะสามารถเข้าใจงานแถบเมนู Startup ได้ทันที แต่ใน Windows 10 ที่รวม Startup ไว้ในส่วนของ Task Manager (แน่นอนว่าเข้าจาก Task Manager ได้เช่นเดียวกัน) ก็ให้คลิกที่ Open Task Manager

ตรงนี้สำคัญมากต่อความเร็วและช้าของคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เพราะโปรแกรมที่อยู่ในหน้านี้จะเป็นโปรแกรมที่เปิดมาพร้อมกับการเริ่มต้นของ Windows มันจึงเป็นตัวบ่งชี้ความเร็วช้าของ Windows ได้เลยทีเดียว เพราะหากเปิดโปรแกรมมามากเกินไป แน่นอนว่ามันจะทำให้เครื่องทำงานช้าลง เพราะโปรแกรมเหล่านี้จะใช้ทรัพยากรของเครื่องทุกโปรแกรม มากน้อยแล้วแต่ความสามารถและความต้องการของโปรแกรม เราสามารถตรวจสอบว่าโปรแกรมไหนที่เราไม่ได้ใช้งาน หรือไม่จำเป็นต่อการใช้งานของเรา ให้ทำการปิดมัน โดยการดับเบิ้ลคลิก แล้วให้เลือก Disabled เพื่อทำการปิด ไม่ให้มันเปิดขึ้นมาพร้อมการเปิดเครื่อง ซึ่งจะช่วยประหยัดการทำงานของ CPU หรือใช้พื้ันที่ RAM ได้พอสมควร

ปรับแต่งธีมและการตั้งค่าของหน้าตา Windows

อย่างที่บอก Windows 10 ก็ให้ความสนใจกับเรื่องความสวยงามหน้าตาพอสมควร แต่ก็ไม่เน้นนัก แต่ก็มีบ้าง ซึ่ง่ในส่วนนี้เอง ก็จะใช้ทรัพยากรของเครื่องพอสมควร หากปิดได้บ้างก็จะช่วยได้พอสมควร โดยการคลิกขวาที่ This PC เลือก Preperties เลือกเมนู Advanced system settings ด้ายซ้ายมือ เลือก Settings ในแถบของ Performance

Performance Optionsหน้าต่างของ Performance Options จะเป็นการปรับแต่งเรื่องการแสดงผลต่างๆ ซึ่งปกติแล้ว จะคลิกเกือบทั้งหมด เพื่อเพิ่มความน่ามองน่าใช้ Windows 10 ให้ดูดีขึ้น เราสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ ให้น้อยที่สุดเพื่อให้สิ้นเปลืองทรัพยากรไปกับสิ่งเหล่านี้ให้น้อยที่สุด หากใครไม่รู้จะเลือกอะไรไว้ไม่เอาอะไรไว้ ก็ทำตามภาพด้านบนได้ เพราะถือว่าเป็นการเลือกที่เหล่าช่างคอมฯ แนะนำให้คงไว้ (แสดงรูปตัวอย่าง, ทำให้ตัวหนังสือสวยขึ้น)

Disk Cleanup, Error checking และ Optimizing and defragment

การลบไฟล์ขยะและตรวจสอบข้อผิดพลาด ถือเป็นพื้นฐานของการจัดระเบียบของข้อมูลในเครื่องให้ดียิ่งขึ้น ก็ควรทำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพราะจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย การทำ Disk Cleanup, Error checking และ Optimizing and defragment ทำได้ง่ายๆ โดยคลิกที่ขวาที่ไดรฟ์ที่ต้องการทำ เลือก Properties จากนั้นจะมีเมนู Disk Cleanup สามารถทำได้บ่อยที่ต้องการ เพราะเป็นการลบไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็น ที่เกิดจากการใช้หลายหลากหลาย ทั้งการดาวน์โหลดไฟล์จาก Internet ไฟล์ขยะที่เกิดจากการอัพเดท หรือ Temp ต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว ส่วน Disk Cleanup, Error checking จะอยู่ในส่วนของ Tools เชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับการทำงานของมัน เพราะฟีเจอร์ดังกล่าวมีอยู่ในเกือบทุกเวอร์ชั่นของ Windows มานานแล้ว แต่ใน Windows 10 มีการปรับให้ดียิ่งขึ้น ทำงานเร็วกว่า และยังมีฟีเจอร์การทำงานแบบอัตโนมัติ

Disk Cleanup, Error checking

ปิดฟีเจอร์ Superfetch

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวผู้้เขียนเอง นั้นก็คือฟีเจอร์ Superfetch ซึ่งหลายคนอยากจะทราบว่ามันคืออะไร ให้ไปอ่านบทความ Superfetch คืออะไร ที่ผมเคยเขียนเอาไว้บ้างแล้ว แต่จะอธิบายให้เข้าใจง่ายตรงๆนี้ Superfetch ก็คือฟีเจอร์ใหม่ของ Windows ซึ่งไมโครซอทฟ์พัฒนามาเพื่อตอบสนองการใช้งานที่เร็วขึ้น รูปแบบการทำงานของ Superfetch จะเก็บข้อมูลการใช้งานที่ใช้บ่อยเตรียมความพร้อมเหล่านี้เอาไว้ใน RAM จากเมื่อก่อนการอ่านข้อมูลผ่าน HDD แน่นอนว่า RAM มีความสามารถในการเขียนอ่านได้เร็วกว่าจากแม่เหล็กแบบ HDD แต่ความสามารถดังกล่าว เราจะเสียทรัพยาการของ RAM เพราะต้องกั้กพื้นท่ี่ดังกล่าวไว้จากที่กล่าวมา ทำให้เวลาเล่นเกมส์ หรือทำงานหนักๆ อาจเกิดการสดุด กระตุก เนื่องจาก RAM ไม่เพียงพอต่อความต้องการ

การปิดฟีเจอร์ Superfetch ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร สามารถปิดได้ในส่วนของ คลิกขวาที่ This PC เลือก Manage จากนั้นให้เลือก Services and Applications ดับเบิ้ลคลิก Services อีกที จะมีหน้าตาของ Services ทุกอย่างของ Windows ให้เลื่อนไปหา Superfetch จากนั้นเลือก Disabled เพื่อปิดการทำงานของมัน

Superfetch

หลักๆแล้ว การปรับแต่ง Windows 10 ให้งานลื่นไหลยิ่งขึ้นก็จะมีเพียงเท่านี้ สำหรับใครที่อ่านบทความแล้ว ทำตามไม่ได้ เพราะไม่ได้อธิบายการเข้าถึงแบบทุกขั้นตอน ให้รับชมวีดีโอที่อยู่ด้านล่างนี้ จะเห็นภาพและวิธีการตั้งค่าแบบละเอียดกว่า

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.