Thunderbolt คืออะไร

Thunderbolt logo

Thunderbolt, Thunderbolt 2 และ Thunderbolt 3 เทคโนโลยีของพอร์ตการรับส่งข้อมูล


ในยุคที่ข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้นเลื่อยๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า สือมีความละเอียดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, คุณภาพไฟล์เสียงหรือแม้แต่วีดีโอ ไฟล์ขนาดใหญ่ไม่เพียงแต่มีข้อดีในเรื่องของความคมชัดหรือคุณภาพของไฟล์สือต่างๆเท่านั้น แต่นำมาด้วยความยุ่งยากในการถ่ายโอนย้ายข้อมูลด้วย เพราะไฟล์ที่มีความละเอียดสูง ย่อมมีขนาดใหญ่ ด้วยเหตุผลนี้เอง เทคโนโลยีของพอร์ตการรับส่งข้อมูล จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะช่วยลดระยะการโอยถ่ายข้อมูลได้มาก

ด้วยเหตุผลดังกล่าว Thunderbolt จึงเกิดขึ้นมา พัฒนาโดย Intel ร่วมกับ Apple ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบที่มีชื่อว่า Thunderbolt  (ครั้งแรก Intel ทำมันขึ้นมาและใช้ชื่อทางการตลาดที่มีชื่อว่า Light Peak ) ปัจจุบัน Thunderbolt เดินทางมาถึงเวอร์ชั่น Thunderbolt 3 แล้ว  เริ่มแรกเดิมที Thunderbolt 1 และ 2 ใช้ขั้วต่อแบบเดียวกับ Mini DisplayPort (MDP) ในขณะที่ Thunderbolt 3 ใช้ USB Type-C โดยมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลมากขึ้นเลื่อยๆตามตัวเลขของเวอร์ชันgfroce

พอร์ต Thunderbolt

ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลของ Thunderbolt ถือว่าเป็นความเร็วที่เร็วมากหากเทียบกับ USB 3.0 หรือ 3.1 โดยตารางเปรียบเที่ยบคร่าวๆดังนี้

Thunderbolt

จะเห็นได้ว่า Thunderbolt 3 เวอร์ชันล่าสุดมีความเร็วอยู่ที่ 40Gb/s ซึ่งถือว่าเร็วกว่า USB 3.1 ถึง 4 เท่าตัวเลย

ทุกวันนี้มาตรฐาน Thunderbolt เริ่มมีการใช้งานกันแพร่หลามากขึ้น เมนบอร์ดบางรุ่น เริ่มมีพอร์ต Thunderbolt มาให้บ้างแล้ว แต่เนื่องจากต้นทุนของ Thunderbolt ค่อนข้างราคาสูง และอุปกรณ์รองรับยังไม่เท่ากับ USB จึงทำให้ยังคงได้รับความนิยมน้อย และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก็ไม่ได้ผลิตออกมามากรุ่นนัก

About modify 4845 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.