หนัง 4K บน iTunes ต้องดูสตรีมมิ่งเท่านั้น

หนัง 4K บน iTunes ต้องดูสตรีมมิ่งเท่านั้น


ผิดหวังกันไปตามตามๆกันสำหรับสาวก IOS ที่หวังจะมีหนังดีความคมชัดสูงไว้ดูตอนเบื่อๆเหงาๆซักกะหน่อย เพราะ iTunes Store ที่ซึ่งมีภาพยนตร์ 4K มากมายเต็มไปหมดในปัจจุบัน โดนนโยบายของทาง Apple  ห้ามดาวน์โหลดภาพยนตร์ 4K มาเก็บไว้ในเครื่องโดยเด็ดขาด ซึ่งก่อนหน้านี้ Apple เคยประกาศไว้ว่า ภาพยนตร์ 4K บน iTune จะมีราคาเท่ากันกับความละเอียดแบบ HD  และผู้ที่เคยซื้อภาพยนตร์เรื่องนั้นแบบ HD ไปแล้วจะสามารถดูแบบ 4K ได้โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แต่ก็กลับลำซะงั้นเพราะจริงๆแล้ว ภาพยนตร์ 4K บน iTunes นั้นจะสามารถดูผ่านสตรีมมิ่งได้อย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถดาวน์โหลดมาดูแบบออฟไลน์อย่างที่หวังกัน

4K หรือ Ultra High Definition คือมาตรฐานใหม่ของความละเอียด โดย K ย่อมาจาก Kilo ซึ่งเท่ากับ 1000 ดังนั้น 4K ก็หมายถึง 4000 นั่นเอง สำหรับความละเอียดสำหรับ 4K ก็จะมีค่าความละเอียดอยู่ที่  3840 x 2160 พิกเซล ทั้งนี้ความละเอียดในแนวนอนที่เท่ากับ 3840 นั้นเพื่อให้ง่ายต่อการเรียกจึงมีการปัดเศษขึ้นเป็น 4000 นี่แหละครับที่มาของ 4K   อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันมาบ้างว่ายิ่งค่าของ พิกเซล มากเท่าไหร่ก็หมายถึงปริมาณของจุดเม็ดสีในภาพที่เยอะมากขึ้นส่งผลให้คุณภาพของภาพที่แสดงออกมาดูละเอียดยิ่งขึ้น เมื่อซุมเข้าไปดูใกล้ๆก็จะเห็นว่าเหลี่ยมมุมของภาพลดลงอย่างเห็นได้ชัด

แต่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มกันอีกสักนิดนะครับว่า ถึงคุณจะมีไฟล์ภาพยนตร์แบบ 4K อยู่แต่หากภาคแสดงผลของคุณไม่สามารถแสดงผลได้ถึงก็ไร้ประโยชน์  คงจะยกตัวอย่างเปรียนบเทียบได้กับเอาเครื่องเล่น BlueRay ไปต่อเล่นกับโทรทัศน์จอกระจกนูนประมาณนั้นคงพอจะนึกภาพออกนะครับ

กลับมาที่ประเด็นของ iTune กันต่อ หากคุณต้องการสตรีมภาพยนตร์ 4K มาชม ไม่ว่าจะผ่านภาคแสดงผลแบบไหนก็ตาม Ipad , Iphone  , Mac  , Apple TV คุณจำเป็นต้องมีอินเตอร์เน็ตและความเร็วที่เหมาะสมของการสตรีมภาพยนตร์ 4K นั้นต้องอยู่ที่ความเร็ว 25Mb/s ขึ้นไป หากความเร็วของอินเตอร์เน็ตต่ำเกินไประบบจะปรับลดความละเอียดวิดีโอให้อัตโนมัติ เพราะขนาดของไฟล์มีขนาดที่ใหญ่โตเหลือเกิน โดยขั้นต่ำๆก็จะประมาณ40GBขึ้นไปสำหรับภาพยนตร์ 4K 1เรื่องครับ

ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไม Apple จึงไม่ยอมให้ดาวน์โหลดภาพยนตร์มาเก็บไว้ที่เครื่องก็คงจะเป็นจาก2สาเหตุก็คือ

  1. ขนาดของไฟล์ที่โตมาก หากมีการดาวน์โหลดพร้อมๆกันก็จะสุ่มเสียงต่อการล่มของ server
  2. ลิขสิทธิ์ของภาพยนตร์ที่ Apple ซื้อมาไม่ครอบคลุมถึงการดาวน์โหลด

 

ผมเองเคยไปทดสอบชมภาพยนตร์ 4K ผ่านทาง Apple TV ที่ช็อบของ Apple มาบ้างแล้วนะครับ บอกได้เลยว่า “ของเค้าดีจริงๆครับ……”
 

 

เครดิต  : Apple

: www.lcdtvthailand.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.