RAM คืออะไร ทำงานยังไง และมีประโยชน์อย่างไร มาดูกัน!

RAM คืออะไร ทำงานยังไง และมีประโยชน์อย่างไร มาดูกัน!


Ram คืออะไรและมันต่างจาก rom อย่างไรวันนี้เราจะมาเผยเทคนิควิธีการกันเถอะ แรมเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าขึ้นไปทุกวันโดย ram คือหน่วยความจำที่ใช้เป็นหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ โดยหลายคนยังไม่รู้จักแรมวันนี้เราเลยจะมาบอกว่าแรมทำงานอย่างไรและมีหน้าที่อย่างไร   แรมเป็นหน่วยความจำประเภทอ่านและเขียนข้อมูลอย่างตลอดเวลาคือเอาง่ายๆคือ ram ทำงานตลอดเวลานั่นเอง  ทำงานทุกครั้งที่เครื่องเปิดอยู่ และเจ้าแรมจะทำงานและหมุนอ่านเขียนข้อมูลตลอดเวลา  ถ้าหากเกิดเหตุขัดข้องตัวอย่างเช่น ไฟดับหรือปิดเครื่อง  หน่วยความจำใน ram ที่กำลังทำงานอยู่ณขณะนั้นจะดับลงและหายไปหมดทันที ดังนั้นแล้วหน่วยความจำ ram ทำงานร่วมกับ cpu อยู่ตลอดและแทบจะทุกจังหวะการทำงานของ cpu จะมีการอ่านเขียนเชื่อมโยงกันระหว่างแรมกับ cpu ไปยังอีกข้อมูลหนึ่งเพื่อให้การทำงานเสถียรและจดจำสิ่งที่เราทำไว้เรียบง่ายๆก็ประมาณว่า แรมคล้ายๆกับการขนส่งที่เป็นตัวกลางในการขนส่งสินค้าและทำงานร่วมกับบริษัทแม่อยู่นั่นเอง

ทีนี้แล้วมีคนหลายคนถามมาว่าแล้ว ram กับ rom ต่างกันอย่างไรนะที่นี้ต้องขอบอกเลยว่า ram และ rom เป็นหน่วยความจำด้วยกันทั้งคู่ แต่ว่าแรมเป็นหน่วยความจำชั่วคราว เป็นระบบตัวเก็บและตัวจ่ายข้อมูลที่ทำงานตลอดเวลาถึงแม้ว่าเครื่องจะดับก็จะหายไปทันทีแต่ละส่วนล้วนเป็นข้อมูลถาวรจะเก็บได้ตลอดเวลาและเก็บอยู่อย่างนั้นตลอดไม่มีวันหายหากถูกบันทึกลงไปแล้ว เราจะเป็นผู้เก็บหน่วยความจำลงไปในรอมเอง ยกตัวอย่างเช่น ลงเพลงหรือลงหนังสู่คอมพิวเตอร์  และถ้าจะหายไปจากเราก็คือเราลบจากหน่วยความจำของเราเองเช่นลบแอปพลิเคชั่น – เพลง – หนังนั่นเองที่นี้เพื่อนๆก็คงพอเข้าใจตัวอย่างง่ายๆของคำว่าแรมและรอมรวมถึงประโยชน์การใช้งานแล้วล่ะ

และปัจจุบันนี้ ram  เพิ่มขนาดหน่วยความจำเพื่อทานทำงานที่รวดเร็วกว่าอดีตอย่างมากโดยอดีตยกตัวอย่างเช่น แรมมีหน่วยความจำเพียงแค่ 512 mb  แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 1 กิกะไบต์ จนไปถึง  32 กิกะไบต์เลยทีเดียวซึ่งเชื่อว่าจะมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆเพื่อตอบสนองระบบคอมพิวเตอร์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆพัฒนาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกอย่างต้องรันระบบและครบวงจรไปด้วยคุณภาพของอุปกรณ์ที่ดีและเร็วเพื่อประสิทธิภาพโดยรวมของการทำงาน และถ้าหากเพื่อนๆสนใจการซื้อ ram ก็มีขายอยู่ทั่วไปตามร้านไอทีหรือตามเว็บไซต์ออนไลน์ต่างๆให้ท่านได้เลือกซื้อ ram เพื่อนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คของคุณอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงาน อีกทั้งถือเป็นการอัพเกรดความเสถียรภาพให้แก่อุปกรณ์ของคุณอีกด้วย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.