เมาส์เทคโนโลยีววิเศษที่ทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ของคุณ

เมาส์เทคโนโลยีววิเศษที่ทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ของคุณ


เมาส์คืออุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมตัวชี้บนคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คของคุณ ซึ่งเจ้าเมาส์มันเป็นความสามารถพิเศษของอุปกรณ์ชิ้นนี้  ที่สามารถนำพาเราไปตรงไหนของหน้าจอก็ได้ เพียงแค่ใช้มือบังคับมันมันก็จะตามเรามาเหมือนเป็นลูกน้องติดตามเราไปตลอดเวลา ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการใช้งานคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งโดยมีรูปร่างและลักษณะที่สวยงามออกแบบมาให้จับถนัดมือและมีลักษณะสีสันที่แตกต่างกันไป โดยบางรุ่นมีไฟที่สวยงามหลากหลายสีสันแล้วแต่บริษัทที่ดีไซน์ออกแบบมา

เมาส์ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาในปีคศ 1963  โดย ดร. ดักลาส คาร์ล อิงเกิลบาร์ต Douglas Carl Engelbart ที่สถาบันวิจัย สแตนฟอร์ด โดยมีการทดลองอุปกรณ์ชี้และพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์และง่ายต่อการใช้งาน ต่อมาเม้าได้ถูกประดิษฐ์และคิดค้นขึ้นมาใหม่เรื่อยๆจนเป็นล้อหมุนลูกบอลในการบังคับทิศทาง เพื่อไปเพื่อเพื่อเคลื่อนไหวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยเมาส์นี้ได้รับความนิยมใช้กับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอย่างมากมายแถมปัจจุบัน เริ่มผลิตและพัฒนา mouse ใหม่ๆร่วมกับวิศวกร ผลิตเมาส์ในรูปแบบของเมาส์เลเซอร์ และเมาส์ไวเลส ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ส่วนการดูแลรักษาเมาส์ก็เป็นเรื่องจำเป็น เพราะนอกจากรักษาความสะอาดแล้ว ยังทำให้เราชินมือและควบคุมตัวชี้ได้อย่างอิสระตามใจนึกของเรา ด้วยวิธีการดูแลรักษาก็ไม่ยากเลย เพียงแค่เอาแอลกอฮอล์ ผสมน้ำและเอาผ้าเช็ดหมาดๆที่เมาส์ของคุณเพื่อฆ่าเชื้อโรคในบริเวณต่างๆ ส่วนตรงลูกกลิ้งปุ่มกลางให้เอา ตัวฉีดอเนกประสงค์ เช่น โซเนค เข้าไปฉีดเพื่อทำให้หล่อลื่นและยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

ส่วนการใช้งานก็แสนง่ายเนื่องจากเมาส์ในปัจจุบันถูกพัฒนาให้สัมพันธ์กับอุ้งมือของมนุษย์จึงทำให้การหยิบจับและใช้เมาส์ไม่เมื่อย จับถนัด โดยตำแหน่งสำคัญของเมาส์ในการใช้งานมีอยู่ 3 จุด ได้แต่คลิกซ้ายทำงานโดยการคลิกที่ปุ่มด้านซ้ายด้วยนิ้วชี้เพื่อเข้าไปยังตำแหน่งต่างๆในคอมพิวเตอร์   ต่อมาคือเมาส์ขวาคลิกเพื่อเข้าไปยังตัวเลือกต่างๆเพื่อจัดการและแก้ไข  และปุ่มสุดท้ายคือปุ่มเลื่อนตรงกลาง ทำงานโดยการหมุนเลื่อนลูกกลิ้งเพื่อเลื่อนแถบหน้า ไปยังด้านล่างหรือด้านบน  แต่ก็ยังมีเมาส์บางชนิดที่มีปุ่มเสริมให้มากกว่ามาตราฐาน ทั้งนี้ก็ควรศึกษาคู่มือให้ดีก่อนใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับความรู้เล็กๆน้อยเกี่ยวกับเมาส์ที่เป็นอุปกรณ์หลักที่ทำงานร่วมกับคอมพิวเตอร์ของเรา หวังว่าทุกท่านคงได้ความรู้เกี่ยวกับเมาส์ไม่น้อยก็มาก อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้งานในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เมาส์ราคาแพงอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.