ก้าวหน้าไปอีกขั้นกับระบบจดจำใบหน้าสัตว์เลี้ยงจาก Google

ก้าวหน้าไปอีกขั้นกับระบบจดจำใบหน้าสัตว์เลี้ยงจาก Google


ย้อนกลับไปเมื่อ 7ปีที่แล้ว Googleได้สร้างสิ่งแปลกใหม่ให้กับวงการอินเตอร์เน็ตกับระบบที่พวกเขาเรียกมันว่า Google Goggles ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นในการค้นหาข้อมูลด้วยภาพที่ถ่ายจากภาพ  ไม่ว่าจะเป็นภาพสถานที่, หนังสือ, ฉลากบนขวด, บรรจุภัณฑ์ต่างๆ , หน้าปก DVD หรือป้ายโฆษณา  ใช้หาได้หมด(ถ้าสดชื่น…แฮร่!!!)  แต่ก็ยังไม่สามารถทำงานได้กับ ภาพถ่ายสัตว์, ต้นไม้ หรือ อาหาร ได้ ในช่วงเวลาตอนนั้น

หลักการทำงานของ  Google Goggles คือ การนำเอารูปภาพส่งให้โปรแกรมวิเคราะห์ลายเส้น แล้วทำการค้นหาจากฐานข้อมูล แสดงผลออกมาเป็นแหล่งเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง  และยังค้นหาด้วยเสียง แค่พูดก็สามารถค้นหาข้อมูลได้เลย  แต่การทำงานจะรองรับภาษาดังนี้ American, British, Indian หรือ Australian English accents, Mandarin Chinese, Japanese, French, German, Italian, Spanish, Russian, Czech, Polish และ Korean

Google เองไม่หยุดที่จะพัฒนาระบบจดจำใบหน้า พวกเขาปล่อยระบบที่อัพเดทออกมามาเป็นระยะปี2016 Googleได้ปล่อยระบบสำรองภาพจากสมาร์ทโฟนเข้าสู่พื้นที่จัดเก็บของGoogle เรียกว่า Google Photos ระบบนี้สามารถจะจดจำใบหน้าของคุณและทุกๆคนในภาพถ่ายที่คุณอัพโหลดขึ้นไปเก็บเอาไว้ เพียงคุณตั้งชื่อให้กับหน้าตาเหล่านั้นให้เรียบร้อย  เมื่อคุณสั่งให้ระบบค้นหาชื่อที่คุณตั้งเอาไว้ ระบบจะแสดงรูปทั้งหมดที่มีชื่อเหล่านั้นอยู่ในภาพขึ้นมาทั้งหมด เจ๋งใช่มั้ยล่ะ

 

 

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Google ได้อัพเดท Google Photos อีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ได้รับเสียงปรบมือและคำชมอย่างมากมายกว่าครั้งไหนๆ เหตุเพราะระบบใหม่ที่ Google Photos ได้อัพเดทนั้นสามารถที่จะจดจำใบหน้าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราได้แล้วนะครับ(ปรบมือสิครับ รออะไร….)

ซึ่งระบบจะจัดการรวมรูปของเหล่าสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวไว้เป็นกลุ่ม และให้ผู้ใช้งานเข้าไปตั้งชื่อให้กับกับพวกมันเพื่อง่ายต่อการค้นหา นอกจากนี้ยังมีอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือค้นหารูปภาพสัตวเลี้ยงตามสายพันธุ์ด้วยการพิมพ์ชื่อสายพันธุ์ (เช่น Poodle) และการค้นหารูปด้วยการใส่อิโมจิ สุนัข หรือ แมว ในการค้นหารูปสัตว์เลี้ยง อีกด้วย   ถ้าใครที่เข้าไปลองเล่น Google Photos ดูแล้วยังไม่สามารถใช้ระบบจดจำใบหน้าสัตว์ได้ก็ไม่ต้องตกใจนะครับ เพราะทาง Google เค้าทยอยปล่อยให้ใช้ ยังไม่ครอบคลุมทั่วโลกแต่ก็คงไม่นานเกินรอครับ

ท้ายที่สุดผมอยากจะบอกกับทุกท่านว่า โลกในปัจจุบันนี้ใกล้เคียงโลกจินตนาการในภาพยนตร์เข้าไปทุกวัน สมัยผมเด็กๆเคยเห็นในภาพยนตร์สายลับ  เพียงแค่ป้อนรูปเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็สามารถคนหาจากฐานข้อมูลเจอได้เลยว่า เป็นใคร ประวัติเคยทำอะไรมาบ้าง ตอนนี้อยู่ที่ไหน …..ใครจะรู้ล่ะครับ อีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประตูไปที่ไหนก็ได้ของโดราเอมอนอาจจะถูกนำออกมาใช้งานจริงๆก็เป็นได้

 

 

เครดิต : https://www.blog.google/products/photos/meow-its-even-easier-find-your-furry-friends-google-photos/

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.