WiFi การเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยเทคโนโลยีคุณภาพ ที่นำพาชีวิตของคุณให้เข้าสู่เทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ

wifi

WiFi การเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยเทคโนโลยีคุณภาพ ที่นำพาชีวิตของคุณให้เข้าสู่เทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ


WiFi เป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไร้สายความเร็วสูงด้วยคลื่นวิทยุ ซึ่งคำว่า WiFi หมายถึงชุดผลิตภัณฑ์ที่ทำงานได้ตามมาตรฐานคอมพิวเตอร์แบบไร้สายหรือเรียกอีกอย่างว่าแลนไร้สาย ซึ่งอยู่บนมาตรฐาน ieee 802.11 ซึ่งก่อนหน้านั้นเดิมที WiFi  หรือ Lan ไร้สายออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์พกพาต่างๆ และใช้ในเครือข่าย Lan เท่านั้นแต่ในปัจจุบันได้พัฒนามากขึ้นจึงได้นำมาใช้กับอินเตอร์เน็ต แล้ว WiFi จะเข้าถึงในบริเวณที่มีรัศมีประมาณ 20 เมตรในอาคาร หรือถ้าไกลกว่านั้นในที่โล่งแจ้งนั่นเอง

ชื่อของ WiFi นั้นถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี คศ 1997  โดยองค์กร ieee หรือสถาบันวิศวกรรมทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ยุคแรกการทำงานของ WiFi นั้นมีประสิทธิภาพต่ำ และได้มาตรฐานความปลอดภัยต่ำหลังจากนั้นบริษัทได้พัฒนาและปรับปรุงด้วยร่วมกลุ่มพนักงานที่มีผลงานน่าพอใจและเป็นที่ยอมรับต่อมาได้อัพเดทเทคโนโลยี 802.11  เมื่อปีคศ 1985 โดยคณะกรรมการสื่อสารแห่งชาติสหรัฐอเมริกา สำหรับใช้ในองค์กรโดยไม่ต้องมีใบรับอนุญาต และ Wifi ค่อยๆพัฒนาขึ้นมา โดยถือว่าเป็นเครื่องหมายการค้า และจดสิทธิบัตรขององค์กรต่างๆไว้ด้วยรายได้อย่างมหาศาล

การเชื่อมต่อของอุปกรณ์ WiFi นั้นสามารถเชื่อมต่อ ผ่านเครือข่าย Lan  และเชื่อมต่อได้หลากหลายลักษณะโดยลักษณะหลักหลับ คือ infrastructure และ ad-hoc ซึ่งเชื่อมต่อกันในลักษณะของการเปิดอนุญาตให้อุปกรณ์และสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอื่นในโหมด infrastructure ซึ่งประกอบด้วยผู้ใช้ซึ่งคืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นและผู้รับ คือสถานีแม่ข่ายทำหน้าที่เชื่อมต่อกันระหว่างสองเครือข่ายนี้นั่นเอง โดยเจ้า WiFi ก็จะมีการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลไว้ซึ่งมีการทำงานกลไกแบบ wep encryption มีขนาดกุญแจหรือคีย์ ขนาด 64 และ 128 bit  อีกทั้งเข้ารหัสด้วยข้อความ รวมทั้งข้อความแบบสุ่ม และมีการคำนวณค่าต่างๆ ด้วยรหัสลับภายในเครือข่ายเยอะแยะอย่างนับไม่ถ้วน โดยเครือข่าย  WiFi นี้ มีข้อดีคือราคาถูก แต่ไม่เหมาะสม จับการเชื่อมต่อระยะไกลนะ มีการเข้ารหัสที่มีความปลอดภัยสูง ใช้รหัสผ่านที่แข็งแกร่งและมีความละเอียดอ่อนมาก แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่ามีคลื่นความถี่ที่ต่ำ และไม่มีการพัฒนาที่ดีขึ้นไปมากกว่านี้ หรือถ้าหากต้องการความปลอดภัยอย่างสูงสุด WiFi ยังไม่ได้รับการป้องกันที่ปลอดภัยขนาดนั้น ดังนั้นแล้ว เชื่อว่าอนาคต อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ชื่อว่า WiFi อาจจะพัฒนาเป็นรูปแบบอื่นหรือพัฒนาขีดความสามารถของตัวมันเองได้มากขึ้นเรื่อยๆแน่นอน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.