NVIDIA หนึ่งในกำลังหลักสำคัญของเทคโนโลยี รถยนต์ไร้คนขับ

รถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับนามว่า DRIVE จาก NVIDIA


เชื่อว่าคนส่วนใหญ่น่าจะเคยได้ยินชื่อ NVIDIA กันบ้าง ยิ่งถ้าเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ด้วยแล้วยิ่งต้องรู้จักเป็นอย่างดี  ในปัจจุบัน NVIDIA เป็นยักษ์ใหญ่ในวงการกราฟฟิคการ์ด หรือที่เรียกกันจนคุ้นหูว่า การ์ดจอ นั้นหล่ะครับ ทั้งนี้พวกเขายังมีการผลิตชิพเซ็ตเพื่อการประมาลผลของฮาร์ดแวร์ชนิดต่างๆอีกหลากหลาย

ยุคนี้เป็นยุคการเจริญเติบโตของเทคโนโลยี่ AI  สูงหนึ่งในนั้นก็คือรถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับที่กำลังเป็นที่กล่าวขานกันอยู่ หลายแบรนด์ได้เริ่มออกมาทดสอบรถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับบนพื้นที่จราจรจริง ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าภานในปี 2020 เราจะได้ใช้รถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับกันแล้ว แล้วที่ว่ามานี่มันเกี่ยวอะไรกับ NVIDIA หรือครับ? เชื่อว่าหลายคนคงกำลังตั้งคำถาม

ล่าสุดมีการเปิดเผยรายละเอีดยของรถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับ ในงาน GPU Technology จัดขึ้นในเมืองโตเกียวประเทศญี่ปุ่น โดยทาง NVIDIA ว่ารถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับนามว่า DRIVE เลือกใช้ชิป Xavier  ในการประมวลผลจาก และทาง NVIDIA ยังบอกต่อไปอีกว่าชิป Xavier เป็นชิปประมวลผลที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในโลก

Deep neural networks คือระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ชิป Xavier ประมวลผลข้อมูลต่างๆ จากอุปกรณ์เซ็นเซอร์ทั้งที่ติดตั้งอยู่ภายนอก และภายในตัวรถ มีแอพพลิเคชั่นทำหน้าที่ ตรวจจับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวรถ ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตาคนขับ การรับคำสั่งจากท่าทาง การเข้าใจคำสั่งจากภาษาพูด  สามารถเปิดระบบควบคุมให้ความเร็วรถคงที่ เปิดระบบให้รถรักษาการวิ่งอยู่ในเลนโดยอัตโนมัติ รวมถึงระบบการเปลี่ยนเลนอัตโนมัติได้อีกด้วย

รถยนต์อัจฉริยะไร้คนขับนามว่า DRIVE คันนี้ยังไม่มีแผนที่จะเปิดตัวแต่อย่างได้ แต่เชื่อว่าคงไม่นานเกินรอย่างแน่นอนครับ

ที่มา : bgr.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.