Discord คืออะไร ดาวน์โหลด Discord โปรแกรมพูดคุยของเกมเมอร์ที่กำลังได้รับความนิยม

Discord logo

Discord คืออะไร ดาวน์โหลดอย่างไร


หากจะพูดถึงโปรแกรมแชทพูดคุยสำหรับติดต่อสือสารกัน จะมีมากมายหลายโปรแกรม แต่หากพูดถึงการติดต่อสือสารระหว่างเหล่าเกมเมอร์แล้ว เราอาจจะได้ยินชื่อโปรแกรมอยู่ไม่กี่โปรแกรมที่เหล่าเกมเมอร์ใช้กัน อย่างที่นิยมๆกันเมื่อก่อนจะเห็น Teamspeak (ที่เรียกกันๆกันว่า TS3) หรือ Mumble แต่ตอนนี้เหล่าเกมเมอร์จะคุ้นหูชื่อ Discord กันมากขึ้น

Discord logo

Discord คืออะไร

อย่างที่บอกไปแต่ต้นแล้วว่า Discord คือโปรแกรมที่เอาไว้สือสารกันระหว่างเกมเมอร์ต่างๆเหมือนกับ Teamspeak หรือ Skype รูปแบบการทำงานของ Discord คือสามารถแชทข้อความ, พูดคุยกันด้วยเสียง หรือแม้แต่ส่งไฟล์หากันได้ในกรณีต้องการส่งอะไรให้กัน ด้วยความหลากหลายของ Discord ทำให้ได้รับความนิยมของเหล่าเกมเมอร์อย่างมาก และที่สำคัญ Discord เปิดให้ใช้งานฟรีทั้งที่มีฟีเจอร์ต่างๆครบ (มันช่างดีอะไรขนาดนั้น)

all os discord

ความหลากหลายของ Discord ไม่ใช้เพียงแค่โปรแกรมในคอมพิวเตอร์เท่านั้น Discord สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ รวมถึงระบบปฏิบัติการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows, Linux หรือ Mac นอกจากนั้นยังเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านอุปกรณ์พกพาในมือถือหรือแท็บเล็ตทั้งระบบ Android และ iOS อีกด้วย เรียกได้ว่ามาครบในทุกช่องทางเลยก็ว่าได้

Discord

Discord มีจุดเด่นมากมายที่ตรงความต้องการของคนเล่นเกมอาทิเช่น ใช้งานฟรี, กินทรัพยากรเครื่องต่ำ, ทำงานร่วมกันกับ Youtube และ Twitch สตรีมเมอร์, แสดงสถานะเกมที่เล่นอยู่ในขณะนั้น, ดีเลย์น้อยกว่าเจ้าอื่นๆ

ความแตกต่างของ Discord กับรายอื่นๆ
ความแตกต่างของ Discord กับรายอื่นๆ

วิธีการใช้งาน Discord

การใช้งาน Discord หากจะใช้งานแบบทั่วๆไปแล้ว บอกได้เลยว่าใช้งานง่ายมาก เพียงดาวน์โหลดติดตั้ง สมัครการใช้งานเพียงใส่อีเมล ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน ยืนยันทางอีเมล ก็สามารถเพิ่มเพื่อน เริ่มสนทนาได้ทันที อาจมีการตั้งค่าอื่นๆ หากต้องการใช้งานแบบ advance มากขึ้น

Discord

Discord

Discord Mobile

 

Discord แบบเสียเงินรายเดือน

แม้ว่า Discord จะเปิดให้ใช้งานฟรี ที่เรียกได้ว่าฟีเจอร์ต่างๆมาครบแบบ 100% แต่ช่องทางหารายได้ของ Discord ก็มีอยู่บ้าง โดยเปิดให้ผู้ใช้สมัครแบบเสียเงิน $4.99 แบบรายเดือน และ 49.99 แบบรายปี เพื่อให้สามารถ สร้างรูปอวาตาร์ขยับได้, ออกแบบแก้ไข emoji เองได้, อัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ขึ้น (ปกติได้ไม่เกิน 8MB เป็น 50MB) ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลไม่เกี่ยวข้องกับฟีเจอร์การใช้งานจริงๆของโปรแกรมมากนัก หลายคนที่สมัครก็ถือว่าเป็นการสนับสนุนเรื่องรายได้ของโปรแกรมเท่านั้นDiscord support

Discord มีรายได้จากทางไหน

นอกจากการสมัครแบบ Support ที่เป็นเหมือนการสนับสนุนไม่เกี่ยวกับฟีเจอร์การใช้งานแล้ว ทำให้หลายคนมองว่าไม่เพียงพอที่จะอยู่รอดได้ ทำให้หลายคนสงสัยว่า Discord มีรายได้จากทางไหน

Discord มีการสมัครใช้จำนวนหลายล้านคน (จนถึงตอนนี้น่าจะมากกว่า 60 ล้านคนแล้ว) มีการส่งข้อความหากันมากกว่า 200 ล้านข้อความต่อวัน ถึงแม้ยังไม่มีรายละเอียดที่่แน่ชัดว่า Discord มีรายได้มาจากไหน แต่ด้วยความนิยมที่สูงทำให้ Discord มีการประเมินมูลค่าไว้มากกว่า 770 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว

ผู้ก่อตั้ง Discord ให้กล่าวเอาไว้ว่า Discord จะไม่เก็บค่าบริการรายเดือนในการใช้งาน และจะไม่มีโฆษณาใดๆผ่านแอพ Discord หรือแม้แต่ขายข้อมูลของผู้ใช้ แต่นักวิเคราะห์มองว่าช่องทางการทำเงินของ Discord ยังเปิดกว้างอยู่หลายช่องทาง อาจเป็นการขายสินค้า, จำหน่ายเกม, หรือเครื่องมือที่อยากจะใช้ Discord ร่วมกับเกมของตัวเองของผู้พัฒนาเกม

ดาวน์โหลด Discord

Stanislav Vishnevskiy (คนซ้าย) และ Jason Citron
Stanislav Vishnevskiy (ซ้าย) และ Jason Citron (ขวา) ผู้ก่อตั้ง Discord ภาพจาก:  Forbes

 

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published.