แบรนด์เสื้อผ้าจากจีน ยื่นฟ้อง Apple ละเมิดตราสัญลักษณ์

เนื่องจากละเมิดตราสัญลักษณ์


เมื่อเดือนสิงหาคม 2017 Apple ได้เปลี่ยนโลโก้ของ App store ใน iOS11 โดนในตอนนั้น ไอคอน App Store เปลี่ยนจากรูปดินสอ, แปรงและไม้บรรทัด กลายเป็นเส้นปลายมน 3 เส้น และก็ได้ใช้โลโก้อันใหม่ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ทาง Apple ไม่ได้ออกมาให้เหตุผลแต่อย่างใดว่า เหตุใดถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น ซึ่งยังมีหน้าตาของไอคอนอีก 2 อันที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกันคือ Maps และ นาฬิกา

แต่เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคม 2017 ด้มีการรายงานว่า แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังของจีน KON ได้เริ่มดำเนินการยื่นฟ้องต่อ Apple ที่ศาลประชาชนในปักกิ่ง จากเหตุผลที่ว่า ทาง Apple ได้ใช้สัญลักษณ์ App Store นี้ มีความคล้ายกับโลโก้แบรนด์เสื้อผ้าของพวกเขา ซึ่ง KON เป็นแบรนด์ที่มีมาตั้งแต่ปี 2009 โลโกของพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากวงดนตรีคณะ Sex Pistols ซึ่งมีสัญลักษณ์โครงกระดูกสามโครง และแน่นอนว่ามีมาก่อน ios11

Kon แถลงข้อเรียกร้องต่อศาลว่า ต้องการให้ Apple ขออภัยต่อสาธารณชนที่ใช้โลโก้ละเมิด โดยขอให้ศาลสั่งเลิกขายอุปกรณ์ที่ใช้โลโก้ App Store ใหม่ในปัจจุบัน และจ่ายค่าชดเชยสำหรับการสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ ซึ่งคดีนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล แต่ก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า Apple น่าจะต้องเป็นผู้แพ้อย่างแน่นอน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ทาง Apple ก็เคยแพ้คดีบริษัทแห่งหนึ่งในประเทศจีนมาแล้ว ในตอนนั้น Apple แพ้คดีที่เรียกร้องบริษัทผู้ผลิตกระเป๋าหนังรายหนึ่ง ยกเลิกการใช้คำว่า IPHONE บนกระเป๋าหนังของพวกเขา ศาลได้ลงความเห็นว่า บริษัทในจีนแห่งนี้ ได้จดทะเบียนคำว่า iphone เป็นเครื่องหมายการค้าในปี 2007 ซึ่งใกล่เคียงกับเปิดตัว iPhone ในรุ่นแรกแต่ในเวลา iPhone จาก Apple ยังไม่เป็นที่แพร่หลายอย่างในปัจจุบัน ศาลจึงเชื่อว่าบริษัทเครื่องหนังที่นั้นไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีแบรนด์ iPhone อยู่บนโลกนี้มาก่อน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.