Facebook และ Universal Music บรรลุข้อตกลง ใช้เพลงจากค่ายโพสต์ได้ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

Facebook และ Universal Music บรรลุข้อตกลง ใช้เพลงจากค่ายโพสต์ได้ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์


เชื่อว่าทุกวันนี้ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Facebook Live อย่างแน่นอน จากการที่นั่งเล่น Facebook ทุกวันพบว่า Live กันทุกที่ ทุกสถานการณ์ และตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่ บางครั้งก็มีสงสัยบ้างเหมือนกันว่า บางอย่างจำเป็นมั้ยที่ต้องมา Live  และก็ยังเชื่อต่อไปอีกว่าหลายๆคนต้องเคยเจอการเตือนจาก Facebook ในเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงกันมาบ้าง ไม่ว่าจะร้องคัพเวอร์ , Live คอนเสิร์ต , เพลงที่ใช้ประกอบ  หรือการเต้น cover ประมาณนี้  บางครั้งถึงกับบังคับให้ลบวีดีโอที่ออกอากาศไปแล้ว หรือเลวร้ายสุดอาจถูกแบนการโพสต์วีดีโอได้  ล่าสุด Facebook ได้พยายามแก้ไขปัญหานี้โดยการจับมือค่ายเพลง Universal Music Group เซ็นสัญญาตกลง เพื่อนำลิขสิทธิ์เพลงของค่ายมาเผยแพร่ เป็นเพลงประกอบวีดีโอ , cover เพลง หรือ live เพลงบน   facebook , oculus และ Instagram โดยไม่โดนเตือนจากเรื่องลิขสิทธิ์ออนไลน์

เชื่อว่าการเซ็นสัญญาในครั้งนี้จะครอบคลุมระยะเวลานานหลายปี แม้จะไม่มีการเปิดเผยมูลของการเจราจาอย่างเป็นทางการ ความพยายามในครั้งนี้ของ Facebook ก็เพื่อช่วงชิงความเป็นผู้นำด้านการถ่ายทอดสดกลับคืนมาจาก Youtube โดยก่อนหน้านี้ YouTube เพิ่งได้เซ็นสัญญาระยะยาวร่วมกับ UMG และ Sony Music Entertainment ในการเผยแพร่เพลงของทางค่ายโดยไม่ติดเรื่องของลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

นั่นหมายความว่าเราสามารถร้องเพลง หรือนำเพลงจากศิลปินดังจากค่าย Universal Music เช่น Maroon 5 , Lady Gaga, Taylor Swift. มาใช้ใน facebook , oculus , Instagram ได้อย่างไร้ข้อกังวล

ข้อมูลจาก Mashable

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.