Spotify ถูกฟ้องเป็นเงินกว่า $1,600,000,000 กรณีละเมิดลิขสิทธิ์เพลงจากศิลปินดัง

Spotify คือบริการสตรีมเพลงดิจิทัล พอดแคสต์ และวิดีโอ


เปิดบริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ตุลาคม ค.ศ. 2008 พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ตอัปชื่อ สปอทิฟายเอบี ในสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ซึ่งเปิดให้คุณเข้าถึงบทเพลงนับล้านและเนื้อหาอื่นๆ จากศิลปินทั่วทุกมุมโลก คุณสามารถใช้ฟังก์ชันพื้นฐานอย่างเช่นการเล่นเพลงได้ฟรี

ค่ายเพลง Wixen Music Publishing ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์เพลงของ Tom Petty , Neil Young  , The Doors และอีกมากมาย ได้ยื่นฟ้องศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียว่า Spotify  ละเมิดลิขสิทธิ์เพลงนับพันเพลง ใช้เพลงของทางค่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือจ่ายค่าใช้เพลงให้กับค่ายเพลง โดยร้องขอค่าชดใช้เป็นเงินกว่า 1,600,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal อ้างเเหล่งข่าวไม่ประสงค์จะออกนามว่า เมื่อวันพุธที่ 3 มกราคม 2018 ตามเวลาสหรัฐฯ Spotify ได้ยื่นเอกสารให้กับคณะกรรมการกำกับดูเเลตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เพื่อนำหุ้นออกซื้อขายบนกระดาน New York Stock Exchange โดยมูลค่าประเมินตามราคาหุ้นล่าสุดของ อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา Spotify ก็ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์เป็นจำนวนเงินกว่า 43,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อตั้งกองทุน ให้กับนักแต่งเพลง จากการถูกฟ้องร้องโดยกลุ่มนักแต่งเพลงในข้อหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ในทำนองนี้เช่นเดียวกัน

ปัจจุบัน Spotify มีผู้ใช้งานกว่า 140ล้านคนทั่วโลก และในจะนวนนี้มีถึง 60 ล้านคนทีจ่ายค่าสมาชิกประมาณ 10 ดอลลาร์/เดือน
ที่มา : www.cnet.com , voathai.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.