โพลล์ชี้ชัด นักฟังเพลงนิยมฟังเพลงผ่านสตรีมมิ่ง มากที่สุดในยุค 4.0

ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา


ผลสำรวจตลาดเพลงในสหรัฐอเมริกาในปี 2017 จาก Nielsen  บริษัทวิจัยตลาดชื่อดัง ปรากฏว่ายอดขายเพลงทั้งบนดิจิตอลและแผ่นซีดีนั้นตกลง 17.7% เปรียบเทียบกับปี 2016 ที่ผ่านมา โดยรายงานดังกล่าวยังได้ให้ข้อมูลต่อไปอีกว่าพฤติกรรมของผู้ฟังเพลงหันไปให้ความนิยมแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง (On-Demand Audio Streaming) มากที่สุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมเพลงไปแล้ว พบว่ามีสัดส่วนเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 58.7%

เห็นได้ชัดว่าอัตราการเติบโตของสตริมมิ่งนั้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ในปี 2015 ตัวแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง (On-Demand Audio Streaming)มีส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมเพลงอยู่ที่ 22%,  ต่อมาในปี 2016 เติบโตขึ้น 38% และปี2017 อยู่ที่ 54% ซึ่งการเติบโตของสตรีมมิ่งกลับเป็นตัวที่ทำให้เพลงซิงเกิ้ลนั้นขายดีมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ข้อมูลปี 2017 ที่ผ่านมาพบว่ามีเพลง 19 เพลงที่มียอดสตรีมสูงทะลุ 500 ล้านครั้ง และ 17 จาก 19 เพลงนี้เป็นแนว R&B/Hip-Hop

นอกเหนือจากการปรับตัวที่สูงขึ้นของสตรีมมิ่งแล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่ายังมีการเติบโตของยอดขายในกลุ่มแผ่นเสียงไวนิลที่แทบจะเลิกใช้กันไปแล้ว โดยที่ยอดขายแผ่นเสียงกลับเพิ่มขึ้น 9% ในปีที่ผ่านมา  ในปี 2018 นี้เราน่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวครั้งใหญ่อีกครั้งของอุตสาหะกรรมดนตรีอย่างแน่นอน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.