Network ฝั่ง Data Center เกิดใหม่เยอะมาก วางแผนเรียนรู้ให้ดี

Network ฝั่ง Data Center


การมาของทั้ง Private Cloud, Hybrid Cloud, Multi-Cloud และ Container นั้นได้สร้างมิติใหม่ของระบบเครือข่ายภายใน Data Center เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเกิดของ Layer ใหม่จากการทำ Software-Defined Networking, การเกิดระบบเครือข่ายวงใหม่ๆ อย่างมหาศาลจากการสร้าง Cluster ด้วย Container, การเชื่อมต่อเครือข่ายระหว่าง Data Center และ Cloud ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งประเด็นทางด้านประสิทธิภาพ, ความทนทาน และความปลอดภัยนั้นล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น ในขณะที่โปรโตคอลใหม่ๆ และมาตรฐานใหม่ๆ ก็เกิดขึ้นมารองรับต่อสถาปัตยกรรมเหล่านี้กันมากมาย การเรียนรู้ในฝั่ง Data Center Network จึงมี Learning Curve ที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

และสำหรับแนวโน้มใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่าง Micro Data Center ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการมาของสถาปัตยกรรมระบบสำหรับ IoT โดยเฉพาะนั้นก็กำลังจะสร้างความซับซ้อนที่สูงขึ้นไปอีก เพราะสำหรับองค์กรที่มีกลยุทธ์ทางด้าน IoT นั้น การมี Micro Data Center เพิ่มขึ้นมา 10 แห่งหรือมากกว่านั้นในเวลาอันสั้นนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงได้ และภาพระบบเครือข่ายขององค์กรที่มักมี Data Center เพียงไม่กี่แห่งเพื่อให้บริการสาขาจำนวนมากนั้น ก็อาจพลิกกลับเป็นว่าองค์กรนั้นมี Data Center จำนวนพอๆ กับสาขาที่มีอยู่เลยก็เป็นได้

การออกแบบระบบเครือข่ายสำหรับ Data Center ในปัจจุบันและอนาคตนี้มีความหลากหลายยิ่งกว่าแต่ก่อนมาก และนี่ก็เป็นความท้าทายที่เหล่า Network Engineer ต้องเผชิญ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.