ทำไมเราถึงเห็นโฆษณา Facebook ที่เราเคยค้นหา หรือคุยกับเพื่อน

Facebook รู้ได้อย่างไร ว่าเรากำลังสนใจอะไรอยู่


เชื่อว่าผู้ใช้งาน Facebook น่าจะเคยเห็นโฆษณาบนฟีดข่าวต่างๆในเฟสบุ๊คกันมาบ้าง แต่มีหลายครั้งมาก ที่ทางเฟสบุ๊คแสดงโฆษณาตรงกับสิ่งที่เราต้องการ หรือกำลังหาซื้ออยู่ในขณะนั้น และมีโฆษณาสินค้านั้นๆมาแสดงจนน่าตกใจว่าเฟสบุ๊ครู้ได้อย่างไร ว่าเรากำลังต้องการอะไร

คำตอบดังกล่าวเคยมีคนให้ความเห็นว่า จริงๆแล้วเฟสบุ๊คแอบฟังแอบอ่านข้อมูลของเราผ่านอัลกอริทึมที่ทางเฟสบุ๊คสร้างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับเพื่อนว่าอยากไปเที่ยวไหน อยากได้อะไร ก็จะมีโรงแรม สถานที่ หรือสิ่งของที่เราอยากได้โฆษณาในหน้าฟีดโดยทันที (อันนี้ก็เคยเจอกับตัวเอง) แต่! ทางเฟสบุ๊คก็ออกมายืนยันเสียงแข็งว่า ไม่ได้มีการแอบฟังการสนทนาของเราแต่อย่างใด แต่โฆษณาและโพสต์ต่างๆ ถูกเลือกมาตามความสนใจของเราอยู่แล้ว โดยเราสามารถตั้งค่าการเลือกการเห็น ว่าหากเราเห็นโพสต์หรือโฆษณานั้นๆมากเกินไปให้เลือกเมนู “ทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้”

เราไมเราถึงเห็นโฆษณาซ้ำๆ บ่อยๆในฟีด

อย่างที่บอกไปแล้วว่าเฟสบุ๊คเลือกตามสิ่งที่เราสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน การดูคลิป กดถูกใจ สินค้านั้นๆ เฟสบุ๊คจะมีข้อมูลตรงนี้ และแสดงโฆษณาตรงกับสิ่งที่เราสนใจ ยิ่งหากเรามีการคลิกไปดูสินค้าที่มีการโฆษณา เราอาจจะได้เห็นสินค้านั้นไปสักช่องเวลาหนึ่ง จนรู้สึกว่าน่าลำคาญหรือเริ่มอยากจะซื้อสินค้าดังกล่าว

ทำไมเราค้นหาจากเว็บหนึ่งแล้วมีโฆษณาไปโผล่อีกเว็บไซต์

การที่คุณค้นหาในเว็บค้นหา แล้วโฆษณาสิ่งที่คุณต้องการไปโผล่ใน Facebook หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ หลายคนเข้าใจว่าสองเว็บนั้นๆ โคกันหรือไม่ก็ขายข้อมูลลูกค้าให้กัน ก็ต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ใช้เสมอไป เพราะส่วนใหญ่แล้วการที่คุณเห็นโฆษณาสิ่งที่คุณค้นหา ไม่ได้เกิดจากที่คุณไปค้นหา แต่อาจเกิดจากที่คุณเข้าเว็บใดๆ หลังจากที่คุณค้นหา อาจมีการเก็บคุ๊กกี้ของคุณและตามคุณไปทุกที่ ที่เขาโฆษณา หรือเขาเอาโค้ดจากเว็บแสดงโฆษณาไปติดตั้ง นั้นหมายความว่าคุณอาจะเห็นโฆษณาจากเว็บไซต์เดิมๆ จากสือต่างๆที่เจ้าของสินค้ามีโฆษณา อยู่สักระยะหนึ่ง ทั้งนี้ยังมีรายละเอียดอีกหลายอย่างที่ทำให้การคำนวณสิ่งที่เราต้องการและออกมาเป็นโฆษณาที่ตรงใจเรา ไม่ว่าจะเป็น Facebook Audience Network หรือ Google Tag Manager จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าบางครั้งเว็บโฆษณา ทำไมคิดแทนเราจนน่าตกใจเลย

เราจะยกเลิกการมองเห็นโฆษณาซ้ำๆ ได้อย่างไร

จริงๆผมว่าหลายคนคงอยากจะถามว่า เราจะปิดโฆษณา ไม่อยากเห็นโฆษณาของเฟสบุ๊คได้อย่างไรมากกว่า แต่อย่างที่เราทราบกันดี การทำธุระกิจมีต้นทุนและต้องการผลประกอบการ ฉนั้นเราคงห้ามไม่ให้เฟสบุ๊คโฆษณาคงจะลำบาก แต่ปัญหามันอาจเกิดจากว่า ทำไมเราเห็นโฆษณาบ่อย หรือโฆษณาซ้ำๆกันเป็นเวลานาน จนน่าลำคาญ เราจะแก้ไขได้อย่างไร

ทำไมฉันถึงเห็นโฆษณานี้ Facebook

ในส่วนนี้ทางเฟสบุ๊คก็มีตัวช่วยให้คุณสามารถบอกกับทางเฟสบุ๊คได้ว่า คุณคิดอย่างไรกับโฆษณาที่เฟสบุ๊คเลือกมาให้คุณ ในปุ่ม “ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้” ในส่วนของเพิ่มเติมในโฆษณานั้นๆ ตรงนี้เองที่จะมีปุ่มให้กดตัวเลือก เพื่อที่จะซ่อนโฆษณาจากผู้ลงโฆษณาดังกล่าวทั้งหมดในเฟสบุ๊คของเรา

เราเลือกได้ไหมว่าจะได้รับโฆษณาแบบไหน ประเภทอะไร

เป็นที่ทราบโฆษณาจะเหมือนเป็นการยัดเยียดให้เราดู เพื่อแลกกับ content ต่างๆ ถึงอย่างนั้นเราก็สามารถเลือกได้บ้าง ว่าเราอยากจะดูโฆษณาแบบไหนเป็นส่วนใหญ่ เราสนใจอะไรเป็นพิเศษ โดยเราสามารถเลือกสิ่งที่เราสนใจได้ใน “กำหนดลักษณะโฆษณาของคุณ” คุณสามารถเลือกได้ว่าคุณสนใจอะไร ไม่ว่าจะเป็น ข่าวสาร, ธุระกิจ, เทคโนโลยี,กีฬา หรืออื่นๆ และสนส่วนนี้เอง คุณสามารถกำหนด การตั้้งค่าเกียวกับข้อมูลของคุณ การแสดงข้อมูลจากพาร์ทเนอร์ หรือกิจกรรมอื่นๆ ทำจากบริการในเครือข่ายของ Facebook

ตั้งค่าโฆษณา ข้อมูล Facebook

ส่วนใครอยากทราบว่าโฆษณาของ Facebook ทำงานอย่าง ทางเฟสบุ๊คก็มีหน้าให้เราอ่านและทำความเข้าใจใน “เกี่ยวกับโฆษณาบน Facebook” เราลองไปอ่านและทำความเข้าใจได้

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.