Swap RAM คืออะไร ทำได้จริงไหม มือถือจะเร็วขึ้นไหม

RAM

ทำความรู้จักกับ การ Swap Partition


เมื่อเร็วๆนี้ผมได้รับชมคลิปเกี่ยวกับการเพิ่ม RAM ให้กับมือถือในระบบปฏิบัติการ Android ด้วยแอพหนึ่ง ทำให้เกิดคำถามว่าไอ้คำว่า Swap มันคืออะไร ทำงานอย่างไร และหากเอามาทำในมือถือมันทำได้หรือไม่ เรื่องนี้ผมก็พยามหาข้อมูลมาให้อ่านกันเพื่อใช้ในการตัดสินใจกัน

Swap คืออะไร

Swap ในสาย  linux มีฟีเจอร์ในการทำ Swap ได้ง่ายๆ การทำงานของ Swap คือการที่เราใช้พื้นที่ HDD หรือ SDD CARD มาแบ่ง Partition มาเขียน file ประเภทหนึ่งลงบน Partition นั้นๆ เพื่อให้ทำหน้าที่แทน RAM แต่ก็จะมีความเร็วน้อยกว่า RAM เพราะการทำงานของ SD CARD หรือ HDD ไม่สามารถมีความเร็วเท่ากับ RAM ได้ ฉนั้นต้องมาคำนึงถึงว่า พื้นที่ ที่จะมาใช้แทน RAM หรือทำ Swap นั้นมีระดับ class ที่เร็วเพียงพอจะมาทดแทน RAM ได้หรือไม่ เพราะคุณอาจได้ RAM เพิ่มมาจากการทำ Swap ก็จริง แต่อาจสูญเสียความเร็วในการเขียนอ่านไป ก็อาจทำให้อุปกรณ์ของคุณช้ากว่าเดิมเสียอีก

หากใครใช้งาน Windows คุณอาจจะเคยได้ยินฟีเจอร์ Readyboost หรือ Pagefile มาบ้างคงจะพอคิดภาพออก ซึ่งความสามารถของฟีเจอร์ Readyboost ของ Windows  จะใช้ SD CARD หรือ flash memory มาทำหน้าที่เก็บไฟล์ caching ต่างๆ หรือทำหน้าที่แทน RAM เหมือนกัน โดยหลักการก็เหมือนกับการทำ Swap Partition นั้นเอง ซึ่งการทำ Readyboost ก็ไม่ใช้ว่าจะ flash memory ทุกตัวมาได้ ก็ต้องอยู่ใน class ที่ไมโครซอฟท์กำหนดไว้เหมือนกัน  (อ่านบทความเกี่ยวกับการทำ Readyboost ในเว็บไซต์ไมโครซอฟท์)

Swap RAM หรือเพิ่ม RAM ในมือถือใช้งานได้จริงหรือไม่?

ที่ผมต้องพูดถึงเรื่อง linux ในส่วนของเกียวกับ Swap ไปนั้น เพราะจริงๆแล้ว Android ก็มีฐากมาจาก Linux นั้นเอง เรื่องคำถามว่าเราสามารถใช้งาน Swap RAM ในมือถือ Android ได้จริงหรือไม่ อันนี้ก็ต้องตอบว่า สามารถใช้งานได้จริง แต่!! อย่างที่บอกว่าต้องคำนึงถึงระดับอุปกรณ์หรือ พื้นที่เก็บข้อมูลของเราด้วย ว่าใช้หน่วยความจำแบบใด SD CARD มีระดับ Class ไหน ไม่ใช้ว่าทุกครั้งที่ทำแล้วจะทำให้เครื่องเร็วกว่าเดิมเสมอไป

Swap RAM ในมือถืออาจได้ผลดีกับการเล่นเกมในมือถือที่มีหน่วยความจำชั่วคราวหรือ RAM ไม่พอ เพราะเกมบางเกมไม่ต้องการ การอ่านเขียนบ่อยๆ เพียงแต่ต้องการพื้นที่ของ RAM มากพอสมควร แต่เนื้องจากมือถือหลายคนมีพื้นที่ RAM น้อยอาจมีผลกับบางเกม ที่ต้องการเก็บหน่วยความจำชั่วคราวมากๆเลยเมื่อเปิดตัวเกม และการทำ Swap RAM ก็จะทำให้เห็นผลในข้อนี้

แต่สำหรับใครที่มีพื้นที่ RAM เพียงพออยู่แล้ว การทำ Swap RAM นั้นอาจไม่ได้ทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น แต่อาจทำให้เครื่องทำงานช้าลงด้วยซ้ำ เพราะการใช้ Partition อื่นที่ไม่ใช้มาจาก RAM ก็จะทำงานไม่ดีเท่า RAM

ส่วนคำถามที่ว่า เราจะใช้โปรแกรมหรือแอพอะไรทำ Swap RAM อันนี้ต้องบอกว่าตัวผมเองไม่เคยทดสอบ แต่โดยหลักการแล้วก็ตองบอกว่ามันทำได้ และมีหลายแอพพอสมควรที่ทำได้อยู่ แต่อาจต้อง root เครื่องหรือไม่ต้องก็ขึ้นอยู่กับแอพนั้นๆ

การทำ Swap RAM ในมือถืออาจทำให้เครื่องร้อนขึ้น เนื่องจากการทำงานของพื้นที่เก็บข้อมูลถูกมาใช้แทน RAM ทำให้เกิดการอ่านเขียนตลอดเวลา เพราะ RAM เป็นส่วนที่เก็บข้อมูลชั่วคราวเกิดการอ่านลบอยู่ตลอดเวลา ทำให้ทำงานหนัก หากเรานำ SD CARD มาใช้แทน RAM  ก็เหมือนเอามาใช้งานผิดประเภท อาจทำให้มันร้อนเมื่อทำงานหนักก็ประมาณนี้ และเรื่องความเร็วในการอ่านเขียนของ RAM กับ ROM มันต่างกันมาก ก็อย่างที่บอกอาจช่วยได้ในการใช้งานได้บางแอพหรือเกมบางเกม แต่ไม่ใช้ว่าจะดีเสมอไป

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.