Microsoft ระบุให้โปรแกรม CCleaner เป็นโปรแกรมไม่พึงประสงค์

Windows Defender มองโปรแกรม CCleaner เป็น Potentially Unwanted Program


Windows Defender โปรแกรมแสกนไวรัสของ Microsoft ระบุโปรแกรมยอดนิยมอย่าง CCleaner เป็นโปรแกรมไม่พึงประสงค์ ถือว่าเป็นการป้องกันโปรแกรมที่เข้าไปยุ่งกับ registry ที่ไมโครซอฟท์พยามทำมาตลอด

CCleaner

สำหรับโปรแกรม CCleaner เป็นโปรแกรมที่ได้รบความนิยมที่เข้าไปจัดการล้างขยะและ registry ที่ได้รับความนิยมเพราะเมื่อเราติดไวรัรสหรือมัลแวร์แล้วจะไปแก้ไข registry ต่างๆ จุดเด่นของ CCleaner คือลบหรือคืนค่าสิ่งต่างๆที่ไวรัสหรือมัลแวร์แก้ไขให้กลับคืนมาดังเดิม

เหตุผลที่ทางไมโครซอฟท์จงใจระบุว่า CCleaner เป็นโปรแกรมไม่พึงประสงค์ น่าจะมาจากที่ว่า CCleaner มีฟีเจอร์หรือโปรแกรมอื่นที่อาจจะไม่พึงประสงค์มาด้วย (เวอร์ชันฟรีมีซอฟแวร์อื่นติดมาด้วย) และที่สำคัญไมโครซอฟท์เองก็ไม่ได้สนับสนุนโปรแกรมที่เข้าไปยุ่งกับ registry อยู่แล้วด้วย และเหตุผลนี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลหลักๆที่ไมโครซอฟท์ทำให้ CCleaner เป็นโปรแกรมไม่พึงประสงค์ เพราะกอนหน้านี้ไมโครซอฟท์ก็เคยแบนลิงค์ของ CCleaner ใน Microsoft Community Forum มาแล้ว

ก่อนหน้านี้ในปี 2017 เคยมีข่าวเซิร์ฟเวอร์ CCleaner ถูกแฮ็ก ทำให้โปรแกรมถูกฝังมัลแวร์และส่งผลกระทบพอสมควร

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.