DNS คืออะไร การเปลี่ยน DNS ในคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์ ทำอย่างไร

DNS

Domain Name System คืออะไร


DNS ย่อมากจาก Domain Name System หรือจะเรียกสั้นๆว่า Name System เป็นระบบที่ใช้ในการเก็บข้อมูลแปลง Domain ให้เป็น IP Address หรือทำ IP Address ให้สามารถใช้งาน Domain Name ได้ หน้าที่หลักๆของ DNS คือทำให้การใช้งานเว็บไซต์ต่างๆเป็นชื่อโดเมนเนม แทนที่จะเป็น IP Address ที่เป็นแต่ตัวเลข อาทิเช่น www.modify.in.th สามารถเข้าถึงและเรียกใช้งานได้ เพราะจริงๆ ในทางเทคนิคแล้ว เราต้องเรียกการเชื่อมต่อนี้ผ่าน IP Address เท่านั้น แต่ DNS สามารถแปลง IP Address ให้กลายเป็น Domain ได้

DNS

DNS Server คืออะไร

เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า DNS Server กันมาบ้าง ผมความนี้จะอธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับ DNS Server ดังที่บอกแล้วว่าหน้าที่ของ DNS คือแปลง IP Address ให้กลายเป็น โดเมนเนม และแปลง โดนเมนเนมให้สามารถวิ่งไปหา IP Address ได้ DNS Server ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการแปลงพวกนี้ ปกติแล้ว DNS Server เรามักใช้ของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของเรา เมื่อเราพิมพ์ Domain ลงไปใน Address bar ของเบราว์เซอร์ ระบบจะวิ่งไป DNS Server เพื่อที่จะได้รู้ว่าเว็บไซต์ดังกล่าว IP Address คืออะไร เพื่อให้ระบบสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ DNS Server จึงทำหน้าที่บอกว่า IP Address ของชื่อโดเมนคืออะไร ในขณะอีกฝัง DNS Server ก็มีหน้าที่คอยอัปเดต IP Address ของเว็บไซต์ต่างๆ เก็บข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนแปลง IP Address หรือไม่เพื่อเวลามีการเรียกใช้ จะได้สามารถชี้ไปยัง IP Address ที่ถูกต้องได้

ส่วนฝังของ Website หรือฝังของ Web Server เอง ก็จะมี DNS ที่ทำหน้าที่รายงานหรืออัปเดต IP Address ที่เชื่อมกับโดเมน เพื่อคอยรายงานการอัพเดป IP Address เพื่อให้  DNS Server ต่างๆทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่

DNS Server ที่ไม่ปลอดภัย

หากจำกันได้เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการโจมตีระบบ DNS มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการเข้าถึงเว็บไซต์ที่โจมตีกันทางเร้าเตอร์ ซึ่งเร้าเตอร์สามารถกำหนด ว่าเราจะใช้ DNS Server ไหน แฮคเกอร์เปลี่ยน DNS Server ทำให้เวลาพิมพ์ชื่อเว็บไซต์หนึ่งแต่เราอาจเข้าไปอีกหน้าเว็บไซต์หนึ่ง อาทิเช่นเราพิมพ์ google.com แต่ระบบ DNS Server ที่ไม่ปลอดภัย อาจตั้งใจชี้ผิดไปยัง IP Address อื่น เพื่อเปลี่ยนเส้นทางให้ผู้ใช้เข้าใจผิด เพื่อหวังผลการเข้าถึงข้อมูล

วิธีเปลี่ยน DNS Server

ดังที่กล่าวไปแต่ต้นแล้วว่าเราสามารถเลือก DNS Server เองได้ซึ่งผู้ให้บริการ DNS Server ที่ให้บริการกันอยู่และไว้ใจได้จริงๆก็มีไม่กี่เจ้า โดยปกติแล้ว เราจะใช้ DNS Server ที่ผู้ให้บริการ อินเทอร์เน็ตมีมาให้แบบอัตโนมัติอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น

DNS ของ TOP

  • 203.113.144.66
  • 203.113.111.11

DNS ของ Google

  • 8.8.8.8
  • 8.8.4.4

DNS ของ Cloudflare

  • 1.1.1.1

เราสามารถเข้าไปเปลี่ยน DNS ได้ในส่วนของ Internet Procal หากไม่ต้องการเปลี่ยนที่ เร้าเตอร์

Internet Procal

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published.