วิธีใช้งาน Windows Defender และ Windows Security

วิธีตั้งค่า Windows Defender และ Windows Security

การตั้งค่า Windows Defender และ Windows Security แบบละเอียด


สำหรับใครที่ใช้งาน Windows 10 และต้องการ ที่จะตั้งค่าการป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ของระบบที่ปกติแล้ว Windows มีมาให้ในส่วนของ Windows Defender หรือ Windows Security เราสามารถตั้งค่าต่างๆที่จำเป็นได้ แต่มีหลายคนยังใช้งานงงๆกับการตั้งค่าอยู่ บทความนี้จะมาสอนวิธีการตั้งค่า Windows Security  ที่มีทั้งแบบข้อความและคลิปวีดีโอแบบละเอียดๆให้ได้ทราบกัน

Windows Security

การใช้งาน Windows Security

การใช้งาน Windows Security ที่จะมีฟีเจอร์ Windows Defender ที่ถือว่าเป็นตัวป้องกันไวรัลหรือมัลแวร์ยุคใหม่ของไมโครซอฟท์ที่ถือว่าใช้งานได้ดีเลยทีเดียว สามาถเข้าไปใช้งานที่การตั้งค่า Setting > Update & Security > Windows Security คุณจะได้เมนูดังภาพด้านล่าง

Windows Security

เมนูที่จะมาอธิบายกันในบทความนี้จะขออธิบายในส่วนที่สำคัญๆ คือ

Virus & Threat protection

Virus & Threat protection แปลว่าการป้องกันไวรัสและภัยคุกคาม เมนูถือว่าเป็นตัวหลักสำหรับการป้องกันไวรัสใน windows 10 เลยก็ว่าได้

Virus & Threat protection

ส่วนเมนูที่จะพูดถึงคือการตั้งค่า Virus & Threat protection Setting ที่เมื่อกดเข้าไปแล้ว (เลือกเมนู Manage settings) จะเป็นการเข้าไปตั้งค่าเกี่ยวกับ Virus & Threat protection

Virus & Threat protection Setting

Real-time Protection

เมนูแรกที่เป็นการตั้งค่าที่สำคัญคือ Real-time Protection คือการป้องกันมัลแวร์หรือไวรัส โดยจะทำการค้นหาและหลุดมัลแวร์ต่างๆ ที่กำลังติดตั้งหรือใช้งานอยู่ เมนูนี้ถือว่าสำคัญมากพอสมควร เพราะถือว่าเป็นตัวหลักของการป้องกันมัลแวร์ภายในเครื่องเลยก็ว่าได้

Cloud-delivered protection

Provides increased and faster protection with access to the latest protection data in the cloud. works best with automatic sample submission turned on.

เป็นการป้องกันไวรัสผ่านระบบคลาวด์ที่มีประสิทธิภาพและมีการอัปเดตตัวป้องกันไวรัสใหม่ล่าสุด ซึ่งจะทำงานได้ดีหากเปิดฟีเจอร์ Automatic sample submission.

Automatic sample submission

ส่งไฟล์ตัวอย่างที่น่าสงสัยจากการค้นหาหรือป้องกันระบบจากระบบ Cloud-delivered ไปยังไมโครซอฟท์เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าเป็นไฟล์ที่ไม่พึงประสงค์หรือไม่

Tamper Protection

ป้องกันการแก้ไขระบบพวก registry ที่มัลแวร์หรือไวรัส่วนใหญ่จะปิดหรือเข้าไปแก้ไขฟีเจอร์ต่างๆไม่ให้สามารถใช้งานได้ เช่น Folder option, Command line, เปิดไฟล์ที่ซ่อน หรืออื่นๆ

Controlled folder acess

Controlled folder acess เมื่อกดเข้าไปตั้งค่า คุณจะเจอเมนู Ransomware protection ในส่วนนี้จะเป็นฟีเจอร์สำคัญการป้องกันไวรัสเรียกค่าไถ่โจมตี ที่จะสามารถกำหนดได้ว่าจะได้โฟลเดอร์ไหน ที่ไวรัสเรียกค่าไถ่จะไม่ถูกโจมตี โดยค่าเริ่มต้นจะเป็นปิดอยู่ให้กดจาก off เป็น on หากต้องการเปิดใช้งานและให้เลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการจะป้องกัน โดยโฟลเดอร์ที่เป็นมาตรฐานก็จะเป็นไฟลเดอร์ที่ใช้งานบ่อยๆของ Windows ในส่วนนี้จะแก้ไขหรือเอาออกไม่ได้ เช่น Documents, Pictures, Music เป็นต้น

Exclusions

เป็นเมนูที่จะยกเว้นไม่ให้ Windows Defender เข้าไปค้นหาหรือสแกนหรือลบไฟล์ต่างๆที่เราต้องการจะเก็บเอาไว้ถึงแม้ว่า Windows Defender  จะมองว่เป็นมัลแวร์ก็ตาม ให้เก็บไว้ใจโฟลเดอร์ที่เรากำหนดในเมนูนี้ได้

Notifications

กำหนดการตั้งค่าการแจ้งเตือนต่างๆของ Windows Defender

App & browser control

เมนูหลักที่จะพูดถึงไม่ได้ก็คือ App & browser control ถือเป็นเมนูที่เอาไว้ตั้งค่าสำหรับ แอปพลิเคชัน และ เบราว์เซอร์ เพื่อป้องกันสิ่งที่ไม่พึ่งประสงค์ และถือว่าสำคัญพอสมควร โดยเฉพาะในส่วนของเบราว์เซอร์ เพราะถือเป็นประตูหลักในการดึงไวรัสมายังคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานส่วนใหญ่ ภายในเมนู App & browser control จะมีการตั้งค่าต่างๆดังต่อไปนี้

App & browser control

Reputation-based protection

เป็นเมูสำหรับการป้องกันไฟล์หรือเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงไม่ดี หรือไว้ใจไม่ได้ หรือไม่น่าเชื่อถือ โดยภายใต้เมนูนี้จะมีให้ตั้งค่าอยู่ 4 เมนูด้วยกันคือ

  • Check apps and files ตรวจสอบแอพและไฟล์ต่างๆที่ไม่น่าเชื่อถือ
  • SmartScreen for Microsoft Edge ป้องกันเว็บไซต์หรือการดาวน์โหลดสำหรับ Microsoft Edge
  • Potentially unwanted app blocking บล็อกแอปที่มีชื่อเสียงในทางไม่ดี
  • SmartScreen for Microsoft Store Apps ป้องกันไฟล์ไม่พึ่งประสงค์ใน Microsoft Store Apps

Isolated browsing

เป็นการเปิดใช้งาน Microsoft Defender Application Guard ให้กับ Microsoft Edge เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันสิ่งไม่พึ่งประสงค์ดียิ่งขึ้น

พวกนี้จะเป็นเมนูหลักๆสำหรับการใช้งาน Windows Defender และ Windows Security เกี่ยวกับการป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ สำหรับใครที่อยากจะดูเป็นคลิปวีดีโอที่จะอธิบายคล้ายๆกัน แต่จะละเอียดว่าสามารถดูได้จากคลิปด้านล่างได้เลย

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.