Notebook มองไม่เห็นการ์ดจอแยก NVIDIA Installer cannot continue เป็นเพราะอะไร แก้อย่างไร

NVIDIA Installer cannot continue

คอมพิวเตอร์ notebook มองไม่เห็นการ์ดจอแบบแยก เกิดจากอะไรแก้ไขได้หรือไม่


สำหรับใครที่ใช้งานคอมพิวเตอร์แบบพกพาอย่าง notebook แล้วตัวเครื่องมีการ์ดจอ 2 ตัวคือ การ์ดจอที่มาพร้อมกับบอร์ดและการ์ดจอแยก หลายคนอาจประสบปัญหาเครื่องมองไม่เห็นการ์ดจอที่เพิ่มเข้ามาในบางกรณี บทความนี้จะมาพูดถึงปัญหาที่เกิดและแนวทางในการแก้ไขปัญหากัน เวลาลงโปรแกรมอย่างของ Nvidia ก็จะขึ้นข้อความ “NVIDIA Installer cannot continue”

notebook

Notebook มองไม่เห็นการ์ดจอแยกเกิดจากอะไร

ปัญหาคอมพิวเตอร์แบบ notebook ที่มีการ์ดจอ 2 ตัวส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่เรารใช้งานการ์ดจอ 2 ปัญหาอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่นเราไปเผลอลบการ์ดจอที่แยกเพิ่มเข้ามาเครื่องเลยอาจมองว่าการ์ดจอมีแค่ตัวออนบอร์ดตัวเดียว แม้จะมีการ์ดจอแยก แม้จะพยายามกด refresh ก็ไม่สามารถค้นหาการ์ดจอได้ หรือบางครั้งเราอัพเดตการ์ดจอก็อาจทำให้เกิดปัญหาการ์ดจอแยกหายออกไปจากหน้า device manager ได้เหมือนกัน อย่างที่บอกปัญหาอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ

แนวทางการไขปัญหา Notebook มองไม่เห็นการ์ดจอแยก

เราจำเป็นต้องคืนค่าการ์ดจอต่างๆในเครื่องใหม่ให้หมด บทความนี้จะไม่จับมือทำทุกขั้นตอน เพราะแต่ละรุ่นแต่ละยี้ห้ออาจจะไม่เหมือนกันแต่จะสรุปสิ่งที่ต้องทำดังต่อไปนี้

  1. ลบการ์ดจอออนบอร์ดออกจากเครื่อง การลบการดจอออนบอร์ดออกจากเครื่อง อาจทำให้โดยการลบออกจาก add/remove program ที่เป็นตัวโปรแกรมไดร์เวอร์ หรือซิปเซตต่างๆที่มีผลต่อไดร์เวอร์ หรือลบที่ device manager ที่ต้องลบออกให้หมดเพราะเราต้อง clean ไดร์เวอร์ออกให้หมดจากเครื่อง อันนี้สำคัญมาก
  2. หลังจากลบการ์ดจออนบอร์ดเสร็จแล้ว ให้ติดตั้งไดร์เวอร์ออนบอร์ดลงไปใหม่ อันนี้ถ้าคนมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์จะทำไม่ยาก แต่คนไม่มีความรู้อาจจะต้องค้นหาจากเว็บไซต์โดยใช้ชื่อรุ่นไปค้นหา และหาการ์ดจอตัวที่เป็นออนบอร์ด (ออนบอร์ดส่วนใหญ่ตอนนี้จะเป็นของ Intel) และทำการติดตั้งใหม่เสีย
  3. จากนั้นค่อยติดตั้งไดร์เวอร์ของการ์ดจอแยก
  4. ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

แนวทางการแก้ไขปัญหาเครื่องมองไม่เห็นก็มีประมาณนี้ ซึ่งผู้เขียนเองเจอบ่อยพอสมควรสำหรับเครื่องลูกค้าที่ส่งมาให้ดู หลายเครื่องอาจจะทำไม่ได้ เพราะมีปัญหาเครื่องมองไม่เห็นการ์ดจอแยกจริงๆ อาจจำเป็นต้องติดตั้ง Windows ใหม่อย่างเดียว บทความนี้ไม่ได้บอกที่มาที่ไปได้ชัดเจนนัก เพราะเกิดจากประสบการ์ณส่วนตัว แต่น่าจะพอแก้ไขปัญหาได้บ้างหวังว่าคงมีประโยชน์นะครับ^^

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.