คอมพิวเตอร์ขึ้น No Signal เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

Computer No signal

คอมพิวเตอร์เปิดไม่ติดขึ้น No signal เป็นเพราะอะไร เกิดจากอะไรได้บ้าง


สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาและพบข้อความ No signal ที่หน้าจอ หลายคนเกิดคำถามว่าเจ้าปัญหาที่ทำให้เกิดข้อความนี้ เกิดจากอะไร และมีวิธีแก้อย่างไร บทความนี้จะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแสดงข้อความ No signal นี้ แล้วอธิบายที่มาที่ไป พร้อมการแก้ไขเบื้องต้นที่ควรตรวจสอบ

No signal

No signal คืออะไร ทำไมฟ้องข้อความนี้

ก่อนจะรู้การแก้ไขปัญหา เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า No signal นั้นเกิดจากอะไร  และมันคืออะไรกันก่อน การที่เมื่อเราเปิดคอมพิวเตอร์แล้วขึ้นข้อความนี้ มันคือไม่มีสัญญาณใดๆ ส่งมายังจอคอมพิวเตอร์ นั้นหมายถึงว่า ตัวเคสหรือ CPU มีปัญหา เพราะไม่มีการส่งข้อมูลใดๆเข้ามายังจอคอมพิวเตอร์ ก็จะขึ้นว่า No signal ซึ่งปัญหา No signal นี้ไม่อาจจะระบุได้ว่ามันเกิดขึ้นจากจุดใด บอกได้เพียงแต่ว่า มันไม่มีข้อมูลส่งมายังจอคอมพิวเตอร์ ปัญหาอาจเกิดจาก ตัวเคสเปิดไม่ติด หรือติดแล้วแต่ไม่สามารถเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ได้ อาจมีปัญหาที่อุปกรณ์ต่างๆ เช่น RAM, การ์ดจอ, เมนบอร์ด, ซีพียู หรืออื่นๆ รวมไปถึงสายนการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์มายังคอมพิวเตอร์ด้วย

การแก้ไขปัญหา No signal

ดังที่กล่าวมาแล้วว่า ปัญหา No signal เกิดจากการที่ไม่มีสัญญาณใดๆ ส่งมายังจอ แสดงว่าปัญหาอาจเกิดจากการเชื่อมต่อ หรือเกิดจากคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนการตรวจเช็คการขึ้นข้อความ No signal ที่ควรจำเป็นต้องตรวจสอบมีดังนี้

  1. สายการเชื่อมต่อ ตรวจสอบการเชื่อมต่อระหว่างการ์ดจอไปยังคอมพิวเตอร์ ว่ามีการเชื่อมต่อดีหรือไม่ อาจทดสอบถอดแล้วเสียบใหม่ หรือกรณีทีต่อเป็นครั้งแรก ต้องให้แน่ใจว่าเสียบถูกช่อง บางคนใช้การ์ดจอ แต่ไปเสียบการ์ดจอออนบอร์ด ก็จะไม่สามารถเปิดได้ (ปัญหาข้อนี้อาจสังเกตได้จากเสียงเตือน bios หรือ  Beep Code ถ้าบอร์ดมีลำโพง ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่มีปัญหาแล้วเปิดติดมันจะดังแค่ 1 ครั้งแสดงว่าคอมเปิดติด แต่อาจมีปัญหาที่สายเชื่อมต่อ)
  2. คอมพิวเตอร์เปิดติดหรือไม่ ตรวจสอบว่าหลังจากกดปุ่ม power แล้วพัดลม CPU ทำงานหรือไม่ ถ้าไม่ทำงานเกิดเกิดจากการจ่ายไฟ หรือตัวแปลงไฟอย่าง power supply อาจมีปัญหา แต่ถ้าหนักไปกว่านั้นอาจเกิดจากเมนบอร์ดมีปัญหาก็เป็นไปได้
  3. หากพัดลม CPU ทำงาน ปัญหาอาจเกิดจากส่วนเชื่อมต่ออื่นๆ ลองสังเกต เสียงการแจ้งเตือนของ bios ( Beep Code) ว่ามีเสียงอะไรหรือไม่ หากดังยาวไม่หยุด แสดงว่าอาจเป็นปัญหามาจาก RAM หรือหากดัง 3 ครั้งแสดงว่าอาจเกิดจากการ์ดจอ แต่หากดังแค่ 1 ครั้งแสดงว่าเป็นแบบข้อแรก

หากปัญหาเกิดจากข้อ 3 ต้องมาค่อยๆไล่ถอดทีละอย่างออกมาขัดถอดแล้วเสียบเข้าไปใหม่ โดยอาจเริ่มจาก RAM ก่อน หากมีแรม 2 ตัวให้สลับใช้ทีละตัว แล้วทดสอบดูหากยังไม่สามารถเปิดติดให้ค่อยๆไล่ไปยังการ์ดจอ

สรุปปัญหาการแก้ไขหน้าจอขึ้น  No signal ข้อความเตือน No signal ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าปัญหามันเกิดจากอะไร ข้อความดังกล่าวแปลได้ตรงตัวของมันคือ ไม่มีสัญญาณ หมายถึง ไม่มีสัญญาณใดๆ ต่อมาที่จอ ข้อความนี้มันเหมือนคุณแค่เปิดจอคอมพิวเตอร์และไม่ต่อเข้ากับคอมฯ มันก็ขึ้นข้อความนี้เหมือนกัน ส่วนอะไร จะทำให้ขึ้นข้อความ No signal ก็ต้องมาไล่ดูตาม 3 วิธีการแก้ไขปัญหาที่กล่าวไปแล้วนั้น หวังว่าคงทำให้หลายคนเข้าใจความหมายของข้อความ error ที่ขึ้นว่า No signal มันไม่มากก็น้อยน่ะ

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.