NAS คืออะไร ใช้ทำอะไร Network Attached Storage

ทำความรู้จัก NAS ย่อมาจาก Network Attached Storage คืออะไร


ช่วงนี้กระแส NAS กำลังมาแรง หลายคนเข้าใจว่า NAS มันคืออุปกรณ์กล่องเล็กๆ คล้ายกับ MINI PC เลยอยากรู้ว่าจริงๆแล้ว NAS มันคืออะไรกันแน่ มีหน้าที่อะไร ทำอะไรได้บ้าง บทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ NAS กัน

Zyxel NAS 326
ภาพ Zyxel NAS 326

NAS ย่อมาจาก Network Attached Storage ที่แปลตรงๆตัวว่า หน่วยเก็บข้อมูลบนเครือข่าย หน้านี้ของมันถ้าจะอธิบายง่ายๆ มันคือพื้นที่เก็บข้อมูลของเรานั้นเอง ความสามารถของ NAS เราสามารถนำข้อมูลต่างๆของเราไปไว้ยัง NAS ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบ Network ภายในบ้านหรือองค์กร เพื่อให้สามารถนำมาใช้ภายหลังได้อย่างสะดวก เมื่อเรียกผ่าน Network

หากคิดภาพไม่ออกให้ลองคิดบริการ Cloud Drive ต่างๆที่เช่าพื้นที่เก็บข้อมูลลักษณะแบบนั้น นั้นเอง แต่ระบบ NAS จะเอาระบบ Cloud มาใช้ภายใน Network ภายในแทน โดยความสามารถของ NAS ที่ได้ ขึ้นอยู่กับ NAS ยี้ห้อนั้นๆหรือรุ่นนั้นๆ บางรุ่นอาจสามารถเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ได้หลากหลาย เช่นสมาร์ททีวี สมาร์ทโฟน COPY ไฟล์ต่างๆจาก USB เข้าไปยัง NAS ได้ง่ายๆ หรือจัดการบริหารไฟล์ต่างๆ ผ่านหน้าเว็บบราวเซอร์

สเปค NAS

NAS ส่วนใหญ่จะมีสเปคเป็นเหมือนคอมพิวเตอร์ทุกอย่าง เช่นมี CPU, RAM, Port การเชื่อมต่อ และอื่นๆ แต่มักจะไม่มีในส่วนของการ์ดจอหรือการแสดงผล เพราะอย่างที่บอก NAS บริหารและจัดการผ่านหน้าบราวเซอร์เป็นส่วนใหญ่ เพราะมันไม่ใช่คอมพิวเตอร์มันคือ ที่เก็บข้อมูลบนเครือข่าย ฉนั้นสเปคของมันจะไม่สูงอะไรมากมาย เช่นอาจใช่ CPU ต่ำๆ แรม 512MB – 3GB เพื่อให้แค่สามารถจัดการและบริหารไฟล์ได้เท่านั้น

NAS ที่จำหน่ายจะไม่ค่อยมี HDD มาให้เราจำเป็นต้องซื้อ HDD หรือ SSD ที่เก็บข้อมูลเอง และควรเลือก HDD หรือ SSD ที่เหมาะกับ NAS เพราะระบบ NAS จะเขียนและอ่านที่เก็บข้อมูลตลอดเวลา เพราะตัวมันเองเป็นที่เก็บข้อมูล ฉนั้นต้องใช้ HDD หรือ SSD ที่มีความทนทานต่อการเขียนและอ่านข้อมูล

NAS ส่วนใหญ่จะมีระบบปฏิบัติการเป็นของตัวเอง การติดตั้ง NAS จะทำผ่านบราวเซอร์เป็นส่วนใหญ่ กล่าวคือจำเป็นต้องเชื่อมต่อ NAS ให้เข้ากับ Network เดียวกัน และเรียกผ่านหน้าเว็บไซต์ของผู้ผลิตหรือคู่มือแนะนำ เพื่อเรียกการใช้งานและตั้งค่า ติดตั้งระบบลงภายใน HDD

เอา NAS มาเป็น Server

เพื่อความสามารถที่หลากหลาย NAS รุ่นหลังๆ จึงกระโดดข้ามขีดจำกัดเดิมๆที่ NAS เป็นเพียงทีเก็บและแชร์ข้อมูลอย่างเดียว ให้มีความสามารถมากขึ้น ให้สามารถติดตั้ง Application ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบฐานข้อมูล PHP MySQL, WordPress, fpt  รวมถึงทำ Virtualization ทำให้ความสามารถในการใช้งาน NAS เป็นได้มากกว่าที่เก็บข้อมูล ด้วยเหตุผลนี้เองจึงมีคนสนใจนำ NAS มาทำเป็น Server กันมากขึ้น

nas app center

แต่ NAS ก็ยังคงเป็น NAS ถ้าเป็น NAS ที่เกิดมาเพื่อเป็น NAS อย่าลืมว่าชื่อของมันคือ Network Attached Storage มันเป็น หน่วยเก็บข้อมูลบนเครือข่าย สเปคมันจึงไม่สูงมากนัก ถ้าจะใช้ทำ Server เช่นเว็บไซต์ก็อาจทำได้แบบ Mini Web Server ได้ แต่ไม่ได้ถึงขนาดรองรับ Connection เป็นพันๆหรือหมื่นๆได้ แต่ถ้า NAS ที่เขาออกแบบมาให้ทำได้หลากหลายโดยเฉพาะก็อาจรองรับคนหรือกิจกรรมต่างๆได้มากยิ่งขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับสเปคที่ใช้ และราคาที่ต้องจ่ายเพิ่ม

NAS APP

สรุป NAS

NAS ก็คือที่เก็บข้อมูล ที่ติดติดตั้งภายในบ้านหรือองค์กรของเรานั้นเอง อาจเชื่อมต่อกันได้แค่ภายในวงแลน หรือนอกวงแลน แล้วแต่ความสามารถของ NAS รุ่นนั้นๆ ส่วนความสามารถที่เสริมเข้ามา เป็นเพียงการเพิ่มความหลากหลายให้กับ NAS เพียงเท่านั้น

ภาพประกอบจาก
ZyXel

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.