ความแตกต่างระหว่าง Windows 10 Pro และ Windows 10 Home เปรียบเทียบต่างกันอย่างไร

Windows 10 Desktop

เทียบความแตกต่างระหว่าง Windows 10 Pro และ Windows 10 Home ต่างกันอย่างไร


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 หรือกำลังมองหาการเลือกซื้อลิขสิทธิ Windows 10 อยู่ และกำลังสัยสัยว่า Windows 10 Pro กับ Windows 10 Home แตกต่างกันอย่างไร หลายคนสนใจตัว Windows 10 มากกว่า แต่หลายคนก็มองว่ามันแพงกว่า Windows 10 Home คำถามจึงเกิดว่า แล้วสองตัวนี้มันแตกต่างกันอย่างไร ถ้าเราเอามาใช้งานทั่วๆไป ควรเลือกซื้อแบบไหน

Windows 10 Pro และ Windows 10 Home

 

การรักษาความปลอดภัยของ Windows

Windows 10 พลิกโฉมระบบการรักษาความปลอดภัยด้วยการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ อุปกรณ์ และข้อมูล ด้วยโซลูชันแบบครบวงจรที่ขับเคลื่อนด้วยระบบอัจฉริยะที่ Microsoft เท่านั้นที่มอบให้ได้

การรักษาความปลอดภัยของ Windows

คุณลักษณะ

Windows10
pro
Windows 10
Home
Windows Hello ใช้ระบบจดจำใบหน้า ลายนิ้วมือ หรือ PIN เพื่อปลดล็อกอุปกรณ์ Windows ที่เข้ากันได้ของคุณได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และไม่ต้องใช้รหัสผ่าน
การเข้ารหัสลับอุปกรณ์
คุณลักษณะการเข้ารหัสลับอุปกรณ์พร้อมใช้งานบนอุปกรณ์ Windows หลากหลายรุ่นและช่วยปกป้องข้อมูลของคุณด้วยการเข้ารหัสลับ หากคุณเปิดใช้งานการเข้ารหัสลับอุปกรณ์ เฉพาะบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงอุปกรณ์และข้อมูลของคุณได้
ไฟร์วอลล์และการปกป้องเครือข่าย
อุปกรณ์ Windows ของคุณมาพร้อมกับคุณลักษณะการรักษาความปลอดภัยในตัวแบบครบวงจร ซึ่งรวมถึงไฟร์วอลล์และการป้องกันทางอินเทอร์เน็ต เพื่อช่วยป้องกันไวรัส มัลแวร์ และแรนซัมแวร์
การปกป้องทางอินเทอร์เน็ต
การควบคุมแอปและเบราว์เซอร์ในการรักษาความปลอดภัยของ Windows นำเสนอการตั้งค่าสำหรับ Windows Defender SmartScreen ซึ่งช่วยปกป้องอุปกรณ์ของคุณจากแอป ไฟล์ เว็บไซต์ และการดาวน์โหลดที่อาจเป็นอันตราย
การควบคุม / การป้องกันโดยผู้ปกครอง
จัดการเวลาหน้าจอ จำกัดการเข้าถึงเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ควบคุมการซื้อออนไลน์เมื่อคุณเชื่อมต่อบัญชี Microsoft ของครอบครัว และตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของครอบครัวมีความปลอดภัยและอัปเดตอยู่เสมอ
การบูตแบบปลอดภัย
การบูตแบบปลอดภัยช่วยป้องกันไม่ให้มีการโหลดแอปพลิเคชัน ซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายและระบบปฏิบัติการ ที่ไม่ได้รับอนุญาตในระหว่างกระบวนการเริ่มต้นระบบ
การเข้ารหัสลับอุปกรณ์ด้วย BitLocker
หากอุปกรณ์ของคุณสูญหายหรือถูกขโมย BitLocker และ BitLocker To Go จะล็อกอุปกรณ์ทุกอย่าง จึงไม่มีใครสามารถเข้าถึงระบบหรือข้อมูลของคุณได้
การปกป้องข้อมูลของ Windows (WIP)
WIP ช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลที่อาจเกิดขึ้นโดย ไม่รบกวนประสบการณ์ใช้งานของพนักงาน นอกจากนี้ WIP ยังช่วยปกป้องแอปและข้อมูลขององค์กรจากการรั่วไหลโดย ไม่ตั้งใจบนอุปกรณ์ที่องค์กรเป็นเจ้าของและอุปกรณ์ส่วนบุคคลที่พนักงานนำมาทำงาน โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมหรือแอปอื่น ๆ ของคุณ
โปรแกรมป้องกันไวรัสของ Windows Defender
โปรแกรมป้องกันไวรัสของ Windows Defender ใช้ประสิทธิภาพของระบบคลาวด์ ไวด์ออปติกส์ การเรียนรู้ของเครื่อง และการวิเคราะห์พฤติกรรม เพื่อปกป้องอุปกรณ์ของคุณจากภัยคุกคามซับซ้อนใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น

คุณลักษณะพื้นฐานของ Windows

Windows 10 มาพร้อมกับการเปิดใช้งานการอัปเดตอัตโนมัติ ซึ่งช่วยใหุ้คุณได้รับคุณลักษณะใหม่ล่าสุดทั้งหมดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

คุณลักษณะพื้นฐานของ Windows

คุณลักษณะ

Windows10
Pro
Windows 10
Home
ปากกาดิจิทัลและการสัมผัส
จดบันทึก นำทาง วาด ขีดเขียน แก้ไข และสร้างสรรค์ สร้างสิ่งที่ดีกว่าด้วยปากกาดิจิทัล
Microsoft Edge
ท่องอินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้น และแบตเตอรี่ใช้ได้ยาวนานยิ่งขึ้น บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของคุณ ด้วย Microsoft Edge เบราว์เซอร์ที่สร้างมาเพื่อ Windows 10
โหมดประหยัดพลังงาน
ขยายอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ด้วยการจำกัดกิจกรรมเบื้องหลังและการแจ้งเตือนแบบพุช
มือถือ
เข้าถึงข้อความและภาพถ่ายในโทรศัพท์ Android จากพีซีได้ทันที11 หรือเชื่อมต่อ iPhone เพื่อท่องเว็บ ดูปฏิทิน และใช้งานแอปได้อย่างราบรื่น

การจัดการและการปรับใช้งานในธุรกิจ

คุณลักษณะด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพการทำงาน และการจัดการในตัวช่วยให้คุณประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และลดความยุ่งยาก

การจัดการและการปรับใช้งานในธุรกิจ

คุณลักษณะ

Windows 10
Home
Windows 10
Pro
การจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่(MDM) สำหรับ Windows 10 เป็นทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากกระบวนการจัดการพีซีแบบเดิม ๆ: คุณสามารถเปลี่ยนไปใช้การจัดการด้วยระบบคลาวด์เมื่อใดก็ได้ที่คุณต้องการ
จัดการพีซี บัญชีผู้ใช้ และกลุ่มต่าง ๆ พร้อมเข้าถึงไฟล์และเครื่องพิมพ์ได้โดยง่ายเมื่อคุณใช้งาน Windows 10 Pro ร่วมกับ Windows Server** คุณยังสามารถกำหนดนโยบายความปลอดภัยและเครือข่ายเฉพาะสำหรับผู้ใช้และอุปกรณ์ของคุณได้
การโรมมิ่ง Enterprise State พร้อมให้บริการสำหรับองค์กรใด ๆ ที่มีสิทธิ์การใช้งาน Azure AD Premium หรือ Enterprise Mobility + Security (EMS) โดยมอบประสบการณ์ใช้งานที่เป็นแบบเดียวกันในอุปกรณ์ Windows ต่าง ๆ และลดเวลาที่ต้องใช้ในการกำหนดค่าอุปกรณ์เครื่องใหม่
Microsoft Store สำหรับธุรกิจ
แหล่งสำหรับค้นหา จัดการ และแจกจ่ายแอปไปยังอุปกรณ์ Windows 10 พร้อมกันเป็นจำนวนมาก
การเข้าถึงที่ได้รับมอบหมาย
ด้วยคุณลักษณะการเข้าถึงที่ได้รับมอบหมาย อุปกรณ์ Windows 10 Pro จะเรียกใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ ตามผู้ใช้ ตลอดจนรักษาความปลอดภัยและแยกข้อมูลประจำตัวเป็นรายบุคคล
การเตรียมใช้งานแบบไดนามิก
ด้วยคุณลักษณะการเตรียมใช้งานแบบไดนามิก คุณสามารถนำพีซีใหม่ออกจากกล่อง เปิดเครื่อง และเปลี่ยนให้เป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพขององค์กร โดยใช้เวลาและความยุ่งยากน้อยที่สุด
Windows Update สำหรับธุรกิจ
สามารถช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ ควบคุมการปรับใช้งานการอัปเดต ส่งมอบการอัปเดตอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเข้าถึงนวัตกรรมล่าสุดจาก Microsoft
กำหนดค่าอุปกรณ์ในโหมดตู้นำเสนอสินค้าด้วยวิธีง่าย ๆ ซึ่งสามารถทำได้ภายในอุปกรณ์หรือจากระยะไกลโดยใช้การจัดการอุปกรณ์เคลื่อนที่
การเข้าร่วมโดเมน + นโยบายกลุ่ม: พนักงานฝ่ายไอทีสามารถจัดการพีซี บัญชีผู้ใช้และกลุ่มผู้ใช้ นโยบายความปลอดภัย และเข้าถึงไฟล์และเครื่องพิมพ์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายเมื่อใช้งาน Windows 10 Pro ร่วมกับ Windows Server** คุณยังสามารถกำหนดนโยบายความปลอดภัยและเครือข่ายเฉพาะสำหรับผู้ใช้และอุปกรณ์ของคุณได้
การสนับสนุนสำหรับ Azure Active Directory
พนักงานสามารถใช้ Windows 10, Microsoft 365*** และบริการ Microsoft อื่น ๆ ด้วยการเข้าสู่ระบบเพียงครั้งเดียว จึงจัดการการเข้าสู่ระบบและรหัสผ่านได้ง่ายยิ่งขึ้น การเข้าสู่ระบบที่ใช้ร่วมกันนี้สามารถใช้ได้กับพีซี แท็บเล็ต และโทรศัพท์ โดยพึ่งพาฝ่ายไอทีน้อยที่สุด

นั้นเป็นความแตกต่างระหว่าง Windows 10 Pro และ Windows 10 Home หลายคนอ่านดูแล้วคงจะงง เพราะข้อความค่อนข้างเข้าใจยาก จริงๆแล้วความแตกต่างระหว่าง Windows 10 Pro และ Windows 10 Home ถ้าใช้งานทั่วไปแล้วคุณจะไม่เห็นถึงความแตกต่างกันเลย ส่วนตัวจะยกตัวอย่างที่แตกต่างกันที่หลายคนพอจะคิดภาพตามและเคยได้ยินกันมาบ้างก็จะมี ต้องอธิายก่อนว่าอะไรที่ Windows 10 Home ไม่มีแต่จะมีใน Windows 10 Pro นั้นหมายความว่า Windows 10 โปรเป็นตัวเต็มส่วนตัว Home เป็นตัวที่ตัดฟีเจอร์บางอย่างออกไป เท่าที่เห็นภาพชัดๆพอสรุปได้ดังต่อไปนี้

สิ่งที่ Windows 10 Home ไม่มีแต่ Windows 10 Proมี

  • Remote Desktop การเข้าสู่คอมพิวเตอร์จากระยะไกล (แต่ยังใช้ Microsoft Remote Desktop app ได้)
  • ไม่สามารถเข้า gpedit.msc
  • เพิ่ม User ไม่ได้
  • Bitlocker การเข้ารหัสไฟล์
  • Hyper-V ใช้สำหรับ Virtual machine
About modify 4845 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.