เปิดโปรแกรมไม่ได้ขึ้น “Windows cannot access the specified device, path, or file. You may not have the appropriate permissions to access the item.” แก้อย่างไร

Windows 10 Desktop

วิธีแก้ Windows cannot access the specified device, path, or file. You may not have the appropriate permissions to access the item.


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 อยู่แล้วมีข้อความขึ้นว่า “Windows cannot access the specified device, path, or file. You may not have the appropriate permissions to access the item.” ไม่สามารถเปิดโปรแกรมได้ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมใดๆ บางทีอาจเปิดพวก gpedit.msc หรือ taskmgr.exe 

Windows cannot access the specified device, path, or file. You may not have the appropriate permissions to access the item.

หากคุณเปิดโปรแกรมหรือโฟลเดอร์แล้วขึ้นข้อความดังกล่าว นั้นหมายความว่าคุณไม่มีสิทธิ์ของไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นๆ หากเป็นเฉพาะบางไฟล์หรือโฟลเดอร์ถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าหากไปเข้าใช้งานไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่จำกัดเอาไว้ คุณสามารถเข้าไปกำหนดสิทธิเพื่อให้เข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นๆได้ ดังต่อไปนี้

การให้สิทธิเข้าถึงไฟล์หรือโฟลเดอร์ Windows 10

Windows cannot access the specified device, path, or file. You may not have the appropriate permissions to access the item.

จากภาพด้านบน

  1. คลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เข้าไม่ได้ ให้เลือก Properties ให้เลือก
  2. เลือกแถบ Security ใน Inbox ของ Group or User ให้เลือก User ภายในนั้นและทำการตรวจสอบสิทธิของทุกๆ user ในนั้นๆ
  3. ทำการกด Edit เพื่อตรวจสอบสิทธิ
  4. ทำการตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีสิทธิในการเข้าใช้งานไฟล์หรือ โฟลเดอร์ และไม่มีติ๊กถูกใดๆใน Deny สิทธิควรจะเป็นแบบในรูปภาพ หรือให้เลือก full control
  5. กด Ok เพื่อออกมา ให้ทำแบบเดียวกันในทุกๆ Users ภายในนั้น

ตรวจสอบว่ามีไฟล์ดังกล่าวอยู่จริงไหม

บางครั้งเราเปิดไฟล์หรือโฟลเดอร์ดังกล่าวอาจเป็น Shortcut แต่ไม่สามารถเปิดได้ขึ้นข้อความ “Windows cannot access the specified device, path, or file. You may not have the appropriate permissions to access the item.”  อาจเป็นเพราะไม่มีไฟล์ดังกล่าวอยู่จริง ให้ลองคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก Properties แล้วเลือก แล้วดูตรง Target คุณจะเห็นตำแหน่งไฟล์แล้วเข้าไปยังตำแหน่งดังกล่าวเพื่อตรวจสอบว่ามีไฟล์นั้นๆอยู่หรือไม่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ย้ายหรือลบไฟล์

Shortcut Target

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ block ไฟล์เอาไว้ให้ Unblock ดังกล่าว

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไฟล์ไม่ได้โดนบล็อกเอาหากบล็อกเอาไว้ให้ทำการ Unblock โดยการคลิกวขวาที่ไฟล์นั้นๆเลือก Properties แล้วเลือก Unblock หากมี

Unblock ไฟล์

ตรวจว่าโปรแกรมป้องกันไวรัสมีบล็อกมันไว้อยู่หรือไม่

บางครั้งการที่มันเปิดไม่ได้อาจเกิดจากโปรแกรมป้องกันไวรัสป้องกันการเปิดไฟล์เอาไว้ หรือทำการบล็อกไฟล์เอาไว้หรือไม่

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องของคุณไม่ได้โดนไวรัสหรือมัลแวร์โจมตี

สุดท้ายให้ตรวจสอบว่าเครื่องของคุณไม่ได้ถูกไวรัสหรือมัลแวร์เปลี่ยนสิทธิในการเข้าถึงไฟล์ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ต่างๆได้ อาจหาโปรแกรมป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์มาลองค้นหาดู

ดาวน์โหลดไปรแกรมคืนค่า registry

บางครั้งอาจมีการแก้ไขการตั้งค่า registry อาจทำให้ระบบทำงานผิดเพี้ยนไป ให้หาโปรแกรมที่คืนค่าการตั้งค่า registry มาคืนค่าให้กลับมาเป็นค่าเริ่มต้น

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใช้งาน User ที่ถูกต้อง

สุดท้ายให้ลองตรวจสอบว่าคุณได้ใช้งาน user ที่เป็น Administrator Account หรือเปล่า ถึงปัญหาจะไม่ชี้ชัดว่าเกิดจากชื่อผู้ใช้ไม่มีสิทธิแต่ก็อาจเกิดขึ้นได้ เพราะปัญที่เกิดขึ้นของ Error ดังกล่าวคือไม่มีสิทธิในการเข้าถึงไฟล์ ให้ลอง ให้ลองกดปุ่ม Windows + S แล้วพิมพ์ Your Account info เพื่อดูหน้า Accoount Info ดูว่าบัญชีเป็นแบบ Administrator หรือเปล่า

Account info Windows 10

ปัญหาดังกล่าวที่ขึ้นข้อความนี้ทางไมโครซอฟท์สรุปปัญหาที่เกิด เป็นสาเหตุมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้

  • คุณไม่มีสิทธิ์เข้าใช้งานแฟ้มหรือตำแหน่งแฟ้ม
  • แฟ้มอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในขณะนี้ เช่น ตำแหน่งเครือข่ายหรือไดรฟ์ภายนอกที่ไม่เชื่อมต่อกับพีซีในขณะนี้
  • แฟ้มถูกย้ายหรือถูกลบแล้ว
  • แฟ้มหรือทางลัดเสียหาย
  • แฟ้มอาจถูกบล็อกโดย Windows
  • ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสของคุณอาจกำลังบล็อกแฟ้ม

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.