โดนไวรัสเรียกค่าไถ่โจมตีแก้ไขได้ไหม Ransomware Virus เปลี่ยนนามสกุล

WannaCrypt Ransomware

วิธีแก้ไขมัลแวร์ Ransomware


สำหรับผู้ใช้งาน Windows แล้วเกิดปัญหาอยู่ๆไฟล์ต่างๆ ก็มีนามสกุลของไฟล์ที่ดูแปลกไป ต่อท้ายหลังจากนามสกุลเดิม และทำให้ไฟล์นั้นเปิดไม่ได้ ทำให้ใหม่ๆเกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร แล้วไฟล์เราหายไปไหน แต่พอเริ่มศึกษาแล้วก็พอจะทราบว่าที่เราโดนนั้นเป็นมัลแวร์ที่เรียกว่า Ransomware หรือไวรัสเรียกค่าไถ่ ตอนนี้หละทำให้เราเริ่มเป็นกังวล และเกิดคำถามมากมายใสหัว สิ่งที่ถามเข้ามาในหัวอย่างแรกคงจะหนีไม่พ้นว่าเราสามารถกู้งานหรือไฟล์ของเราคืนได้ไหม

Ransomware

หากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราโดนไวรัสหรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ จะเป็นการที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราโดนการเข้ารหัสไฟล์เอาไว้ การกำจัดไวรัสหรือมัลแวร์จริงๆแล้วไม่ได้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากอะไร แค่หาโปรแกรมกำจัดไวรัสหรือกำจัดมัลแวร์มาใช้งาน ก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยากนัก

แต่การจะแก้ไขไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสเอาไว้มันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก เพราะการเข้าหรัสไฟล์จะเป็นเหมือนการต้องถอดรหัสในการเปิดไฟล์ซึ่งรหัสที่ต้องถอดเป็นรหัสที่ยากและยาวมากๆ ในช่วงแรกๆอาจมีชุดการเข้ารหัสที่ไม่ค่อยซับซ้อน แต่หลังๆเกิดการพัฒนาให้มีการเข้าชุดรหัสที่ยาวและยากขึ้น เช่นพวก RSA 2048 bit และเปลี่ยนรูปแบบการเข้ารหัสไปต่างๆ ทำให้การที่จะแก้ไข ทำให้การที่จะแก้ไขไฟล์ที่เข้ารหัสมาแล้วในยุคหลังๆเป็นไปได้ยาก

ฉนั้นหากใครที่เจอปัญหาถูกเข้ารหัสของไวรัสเรียกค่าไถ่ อาจจะพูดแบบตัดบทได้เลยว่าให้ทำใจ แล้วทำการล้างเครื่อง น่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด แล้วหาวิธีป้องกันไวรัสเรียกค่าไถ่ ในครั้งต่อไปน่าจะเป็นทางดีที่สุด

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.