วิธีแก้ไขปัญหา Windows 11 คลิกขวาหน้า Desktop ไม่ได้ หลัง Refresh หน้าจอ

Windows 11 logo

Windows 11 Insider Preview Build 22000.65 คลิกขวาไม่ได้ แก้อย่างไร


หลังจาก Windows 11 รุ่น Insider Preview Dev เปิดให้อัปเกรดจาก Windows 10 และมีตัวอัปเดตมาใหม่ที่เป็น Build 22000.65 ที่มีฟีเจอร์ต่างๆเพิ่มเข้ามา ตามที่รายงานไปแล้ว ฟีเจอร์หนึ่งที่หลายคนเรียกร้องกลับมาก็คือปุ่ม Refresh หน้า Desktop กลับมาแล้ว แต่เหมือนว่า Build ดังกล่าวจะมีปัญหาที่หลายท่านพบเจอก็คือ หลังจากกดปุ่ม Refresh หน้า Desktop แล้วไม่สามารถคลิกขวาที่หน้าจอได้อีก ไม่แน่ใจว่าเป็นอีกหนึ่งบัคของเวอร์ชันนี้หรือไม่ บทความนี้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นของบัคดังกล่าวกัน

Windows 11 version 22000.65วิธีแก้ Refresh ที่ Desktop แล้วคลิกขวาไม่ได้ Windows 11

ให้คลิกขวาที่ This PC เลือก Properties หรือ  คลิกขวาที่ปุ่ม Start > Setting > System > About 

Advanced system settings Windows 11

ภายใต้หน้าต่างของ About ให้เลือกเมนู Advanced system settings  ดังภาพด้านบน

Animate controls and elements inside windows

ภายใต้เมนู Performance ให้เลือก Seting จะปรากฏหน้าต่าง Performance Options ขึ้นมา ให้ติ๊กถูกที่ “Animate controls and elements inside windows ” แล้วทำการกด Apply และ OK ออกมา (ดังภาพตัวอย่างด้านบน)

เพียงเท่านี้ Windows 11 ของคุณก็จะสามารถกลับมาคลิกขวาได้แบบปกติแล้ว แต่หากยังไม่สามารถใช้งานได้ให้ลองทำการรีสตาร์ทเครื่อง 1 ครั้ง และทำการทดสอบดู

ถึงแม้ว่าฟีเจอร์ “Animate controls and elements inside windows ” จะทำเป็นการปรับการเคลื่อนไหวและองค์ประกอบภายใน windows แต่เหมือนว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับบัคดังกล่าว เพราะทดสอบและลองทำดูแล้วปรากฏว่าสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติดังเดิม ใครที่มีปัญหาในข้อนี้อยู่ ให้ลองทำตามวิธีดังกล่าว

คิดว่าส่วนนี้น่าจะเป็นบัคสำหรับ Windows 11 Insider Preview Build 22000.65 น่าจะมีการปรับปรุงในเวอร์ชันอื่นๆ ต่อไป

*** มีคนค้นหามาเจอบทความนี้ที่เก่าแล้วพอสมควร น่าจะมาเพราะอัปเดต ล่าสุดแล้ว Taskbar ค้างให้ลองอ่านบทความอัปเดตของ windows ใหม่ด้านล่าง เพราะมีวิธีการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้ว ***

อัปเดต Windows 11 Insider Preview Build 22449.1000 สำหรับ Dev Channel มีอะไรใหม่ ** อัปเดตแก้ไข Taskbar และ Star ไม่ตองสนองค้าง

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.