No bootable device insert boot disk and press any key แก้อย่างไร

No bootable device insert boot disk and press any key

เปิดคอมพิวเตอร์แล้วขึ้น No bootable device –– insert boot disk and press any key


สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์แล้วเจอข้อความ “No bootable device –– insert boot disk and press any key” ไม่สามารถเปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาได้ พอกดคีย์ใดๆก็ขึ้นข้อความเดิมๆ วนอยู่แบบนั้นจน หลายท่านอาจสงสัยว่าข้อความดังกล่าวคืออะไร

No bootable device insert boot disk and press any key

ข้อความเมื่อเปิดคอมพิวเตอร์แล้วขึ้นข้อความ “No bootable device insert boot disk and press any key” คามหมายของมันตรงตัวคือ “ไม่มีอุปกรณ์ที่สามารถบู๊ตได้” หรือให้พูดง่ายๆก็คือเครื่องไม่เจอฮาร์ดดิส หรือที่เก็บข้อมูลที่สามารถเปิดเครื่องหรือมีระบบปฏิบัติการอยู่ในนั้นได้

ต้องทำอย่างไรเมื่อขึ้นข้อความ No bootable device insert boot disk and press any key

สิ่งที่ต้องทำเมื่อเจอข้อความดังกล่าว ถึงแม้เครื่องจะฟ้องว่าไม่พบอุปกรณ์ที่สามารถบูตเครื่องได้ แต่ปัญหาอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุที่ทำให้ไมเจออุปกรณ์ดังกล่าว

HDD หรือ SSD เสีย

เป็นสิ่งพื้นฐานที่ควรจะต้องตรวจสอบเพราะข้อความ error บ่งบอกชัดเจนว่ามีปัญหาที่ตัวเก็บข้อมูล ให้สงสัยไว้ก่อนว่า HDD หรือ SSD เสีย

สายเชื่อมต่อ HDD หรือ SSD มีปัญหา

ถึงแม้ข้อสันนิษฐานว่า HDD หรือ SSD จะเสีย แต่ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีสิ่งผิดปกติใดๆที่ทำให้เครื่องไม่เจออุปกรณ์ดังกล่าว สิ่งที่ต้องตรวจสอบหากเครื่องไม่เจอ Disk ที่สามารถบูตได้อาจเพราะเพราะสายที่เชื่อมต่อมีปัญหา ให้ตรวจสอบสายไฟ และสาย SATA หรือหากอุปกรณ์เป็นแบบ M.2 ให้ทดสอบถอดแล้วเสียบลงไปใหม่

การตั้งค่า Bios ที่ผิดพลาด

การตั้งค่า Bios ที่ผิดพลาดอาจทำให้เครื่องมองไม่เห็น HDD หรือ SSD ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปรับ Bios Mode ที่ปรับแต่งไปมาระหว่าง UEFI และ Legacy หรือมีการปรับ Boot Option เอาไว้แบบผิดปกติให้ไม่มี HDD หรือ SDD ที่มีระบบปฏัติการในการบูตหรือไม่มีอุปกรณ์ใดๆเลยอยู่ใน Boot Option ในส่วนนี้อาจเป็นเพราะถ่าน CMOS หมดอาจทำให้การตั้งค่าที่ตั้งค่าเอาไว้หายไป ซึ่งอาจส่งผลต่อการตั้งค่าสือในการบูตเครื่องได้

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีอุปกรณ์อื่นเชื่อมต่ออยู่

ในบางกรณีอาจมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นเช่นแฟลชไดรฟ์หรือที่เก็บข้อมูลจากสืออื่น ที่ใส่เข้าไปยังคอมพิวเตอร์เพราะเครื่องอาจมองบูตผิดตำแหน่งไปบูตอุปกรณ์สือข้อมูลอื่นอยู่ ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีสือเก็บข้อมูลอื่นเชื่อมต่ออยู่หรือไม่ให้ถอดสือดังกล่าวออกแล้วทดสอบปิดและเปิดเครื่องใหม่

ทั้งหมดเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นในการตรวจสอบและการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อเปิดคอมพิวเตอร์และพบข้อความ No bootable device insert boot disk and press any key ให้ลองตรวจสอบจากสิ่งที่สามารถทำได้ก่อน หรือสิ่งที่ง่ายที่สุดก่อนเพื่อทดสอบความผิดปกติดังกล่าว

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.