Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties คืออะไร

Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties ใน Windows ส่วนของ Drive คืออะไร


สำหรับผู้ที่สงสัยเกี่ยวกับการตั้งค่าไดรฟ์ในคอมพิวเตอร์เมื่อคลิกขวาแล้วจะมีเครื่องหมายถูกอยู่ที่ “Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties” อาจเกิดความสงสัยว่า ข้อความดังกล่าวหรือฟีเจอร์ดังกล่าวมันคืออะไร ทำหน้าที่อะไร และถ้าเอามันออกมีผลดีหรือผลเสียอย่างไร

Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties

Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties คือการปิดการเก็บค่าการค้นหาของไดรฟ์นั้นๆ ถือเป็นขั้นตอนการทำ Index files (ดัชนีในการค้นหาข้อมูล) สำหรับการค้นหาข้อมูลในฮาร์ดดิสก์

Index files คือการตรวจสอบไฟล์ทั้งหมดที่อยู่บนไดรฟ์เก็บไว้มาเป็นดัชนี เพื่อให้สามารถค้นหาไฟล์ในระบบได้เร็วยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วค่าจะถูกตั้งค่าให้ใช้งานฟีเจอร์นี้เป็นค่าเริ่มต้นถือว่าปกติอยู่แล้ว ซึ่งการเปิดค่าดังกล่าว อาจทำให้เครื่องกินทรัพยากรมากขึ้นเล็กน้อย ในระหว่างที่เก็บดัชนีดังกล่าว แต่มันจะทำให้เราค้นหาไฟล์ได้เร็ว เราสามารถปิดมันได้ โดยเมื่อปิดฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว เครื่องก็อาจได้ทรัพยากรเพิ่มมาเล็กน้อย แต่เวลาจะค้นหาไฟล์ก็จะทำให้ทำงานได้ช้าลง

คราวนี้ก็ต้องมาชั่งใจว่าเราควรเลือกที่จะเปิดหรือจะปิดการใช้งานมันได้ตามที่เราต้องการ ส่วนวิธีการผิดการทำงานของ Index files ก็เพียงแค่เอาเครื่องหมายถูกที่ Allow files on this drive to have contents indexed in addition to file properties ออก หลังจากกดเครื่องหมายถูกออกแล้ว อาจมีให้กดขั้นตอนหลายอย่าง ดังภาพด้านล่าง

Apply changes to drive disable indexing

ให้เลือก Apply changes to drive x:\, subfolders and files แล้วกด OK

Access Denied

จากนั้นจะมีการขอสิทธิในการเข้า administrator ให้กด Continue

processing stop indexing

อาจใช้เวลานานสักระยะขึ้นอยู่กับขนาดของไดรฟ์นั้นๆ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.