วิธีเชื่อมต่อ WiFi กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ PC วิธีใช้งาน WIFI ใน Windows 10 และ Windows 11

Connect wifi Windows 10 secutiry key

การเชื่อมต่อแบบไร้สาย Wireless ในคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะต้องทำอย่างไร


สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ PC แบบตั้งโต๊ะที่ไม่มี WiFi ในตัวแต่อยากจะเชื่อมต่อ WIFI ที่มีอินเทอรร์เน็ตแบบไร้สาย อาจเกิดความสงสัยว่าหากคอมพิวเตอร์ของเราไม่มี WIFI จะต้องตั้งค่าอย่างไร ทำอย่างไร และต้องซื้ออุปกรณ์แบบไหนมา มาหาคำตอบกันในบทความนี้กัน

WiFi D-LINK Wireless USB Adapter

สิ่งที่ต้องมีหากต้องการจะใช้งาน WIFI กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

สิ่งที่ต้องมีการสำหรับพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะจำเป็นต้องมี Wireless Adapter เพื่อเอาไว้รับสัญญาณ WiFi ซึ่งจะแบ่งออกเป็นที่นิยมใหญ่ๆ 2 อย่างด้วยกันได้แก่

  • Wireless USB Adapter เป็นตัวรับสัญญาณ wifi แบบพกพาที่สามารถใช้งานได้ง่ายๆเพียงเสียบในช่อง USB ติดตั้งไดร์เวอร์และสามารถใช้งานเชื่อมต่อ Wifi ได้ทันที บางรุ่นจะมี Bluetooth ติดมาให้ด้วย
    D-LINK Wireless USB Adapter
  • Wireless PCI Adapter เป็นการ์ดที่จำเป็นต้องเสียบลงไปยังเมนบอร์ดอาจเป็น Slot ที่เสียบลงไปยัง PCI, PCIe หรือเสียบแบบ M.2 แบบ Key E ส่วนใหญ่หากเป็น Wireless PCI Adapter จะมี Bluetooth มาให้ด้วย
    Wireless PCI Adapter Asus PCE-AX3000

เวอร์ชันของ  Wi-Fi

  • เวอร์ชัน Wi-Fi ควรเลือกรุ่นที่รองรับ Dual Band ที่สามารถเชื่อมต่อ wifi ได้ทั้งแบบ 2.4 GHz / 5 GHz

โดยส่วนใหญ่แล้วการติดตั้ง Wireless Adapter จำเป็นต้องติดตั้งไดร์เวอร์หลังจากติดตั้ง หรือบางรุ่น Windows อาจจะรู้จักอุปกรณ์นั้นๆได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดไดร์เวอร์มาติดตั้ง ให้ดูที่ส่วนของ Device Manager โดยคลิกขวาที่ปุ่ม Start แล้วเลือก Device Manager จากนั้นให้ดูในส่วนของ Network Adapter

Start Device Manager

Device Manager Network adapters Wireless

หากใช้งานได้ปกติจะเป็นแบบภาพด้านบนคือในส่วนของ Network adapters จะไม่มีเครื่องหมายตกใจใดๆ แสดงว่าเราได้ติดตั้งไดร์เวอร์สมบูรณ์แล้ว เราสามารถใช้งานในการเชื่อมต่อได้แล้ว โดยให้คลิกที่รูปสัญลักษณ์การเชื่อมต่อที่ Taskbar และเลือกเครือข่ายที่ต้องการเชื่อมต่อดังภาพด้านล่าง

Wifi Connect Windows

 

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.