iPhone หน้าจอเหลือง เกิดจากอะไรได้บ้าง แก้ไขอย่างไร

หน้าจอ iPhone 13

ไอโฟนจอเหลือง เป็นเพราะอะไร แก้ไขได้ไหม เคลมได้ไหม


สำหรับผู้ใช้งาน iPhone อาจพบเจอปัญหาหน้าจอเหลือง หรือมีสีแปลกๆที่ไม่คุ้นตา บทความนี้จะมาสรุปเรื่องความจอเหลืองของ iPhone กันว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง หรือมีแนวทางตรวจสอบอย่างไรบ้างว่าจอเหลือง อาจเกิดจากการตั้งค่าผิดปกติตรงไหนหรือเปล่า ให้ลองตรวจสอบเครื่องของคุณเบื้องต้น

iPhone 13 หน้าจอเหลือง

หน้าจอเหลืองอ่อนๆเป็นเรื่องปกติ

หน้าจอ iPhone 13

หากใครเคยใช้งานมือถือ Android หรือยี้ห้ออื่นๆที่มีหน้าจอขาวแบบขาวบริสุทธิ์มาใช้ iPhone ในครั้งแรกอาจรู้สึกแปลกตาไปสักหน่อย เพราะหน้าจอของ iPhone จะออกแนวเหลืองอ่อนๆแบบอบอุ่น แต่ไม่ได้เหลืองมากจนรู้สึกแปลกตาอะไร การทำหน้าจอที่ออกขาวแบบอ่อนๆจะช่วยในเรื่องของการถนอมสายตา

ตรวจสอบว่าได้เปิดโหมด True Tone หรือไม่

True Tone คือการปรับสีและความเข้มของจอแสดงผลเพื่อให้เหมาะสมกับแสงสว่างภายนอก Apple เริ่มนำมาใช้กับ iPhone ตั้งแต่ iPhone 8 ซึ่งการทำงานของมันจะประมวลผลภาพจากภายนอกและปรับโทนสีของภาพให้เหมาะกับการมองเห็นทำให้รู้สึกสบายตาขณะใช้งานหากคุณปิด True Tone จอแสดงผลจะรักษาสีและความเข้มให้คงที่ไม่ว่าแสงแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

วิธีเปิดหรือปิด True Tone iPhone

การเปิดโหมด True Tone จะทำให้หน้าจอของ iPhone เหลือง จะรู้สึกได้ทันทีหลังเปิดใช้งาน โดยปกติแล้ว iPhone จะเปิดการตั้งค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว สามารถเข้าไปปรับตั้งค่าหรือเปลี่ยนแปลงได้ที่ การตั้งค่า (Settings) > จอภาพและความสว่าง (Display & Brightness)  > ปรับให้ปิดหรือเปิดได้ตามต้องการ ดังภาพด้านล่าง

จอภาพและความสว่าง iPhone iOS 15

 

True Tone iPhone

ตรวจสอบว่าเปิดโหมด Night Shift อยู่หรือไม่

เปิด Night Shift

Night Shift คือโหมดหรือฟังก์ชั่นที่ช่วยลดแสงสีฟ้า (blue light) ซึ่งทำให้หน้าจอเป็นสีอุ่นขึ้น ก็จะออกแนวเหลือง Night Shift จะใช้นาฬิกาและตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของอุปกรณ์ เพื่อหาเวลาที่พระอาทิตย์ตกในบริเวณที่คุณอยู่ จากนั้นจะเปลี่ยนสีจอภาพให้เป็นโทนสีที่อุ่นขึ้นโดยอัตโนมัติ เมื่อถึงเวลาเช้า สีของจอภาพก็จะกลับไปเป็นการตั้งค่าตามปกติ

ตามค่าเริ่มต้น Night Shift จะเปิดตั้งแต่พระอาทิตย์ตกจนถึงพระอาทิตย์ขึ้น

วิธีเปิดหรือปิด Night Shift

สำหรับการตั้งค่าให้ไปที่ การตั้งค่า (Settings) > จอภาพและความสว่าง (Display & Brightness)  > Night Shift เมื่อเข้าไปแล้วจะมีให้ปรับหรือตั้งค่ามีหัวข้อใหญ่ๆด้วยกันอยู่ 3 หัวข้อได้แก่

  • กำหนดเวลา Night Shift คือการกำหนดช่วงเวลาให้เปิดโหมด Night Shift แบบอัตโนมัติเมื่อถึงเวลาที่กำหนด
    Night Shift กำหนดเวลา
  • เปิดใช้งานจนถึงวันพรุ่งนี้ คือตั้งให้เปิดตอนนี้จนถึงเวลาพรุ่งนีเครื่องจะกลับมาเป็นโหมดปกติ
    Night Shift เปิดใช้งานจนถึงวันพรุ่งนี้
  • อุณหภูมิสี การปรับรูปแบบสีอุ่นน้อยลง อุ่นมากขึ้นเมื่อเปิดใช้งาน Night Shift
    Night Shift อุณหภูมิสี

ทั้งโหมด True Tone และ Night Shift สามารถตั้งค่าได้ที่ Control Center

คุณสามารถเรียกการตั้งค่า True Tone และ Night Shift ง่ายๆจากทางลัดของ Control Center (ศูนย์ควบคุม) โดยการปัดลงจากด้านบนซ้ายสุดของจอลงมา ดังภาพด้านล่าง

แสดงเปอร์เซ็ตต์แบตเตอรี่ iPhone 13 ที่ control Center

คุณจะเจอกับหน้าต่างของ Control Center ให้แตะค้างที่ไอคอนปรับระดับแสดง (ที่เป็นรูปพระอาทิตย์) หลังจากแตะค้างแล้ว จะมีหน้าต่างของ การปรับแสดงรวมไปถึง True Tone และ Night Shift ในหน้าต่างนี้ด้วย

Control Center ปรับแสง iPhone

จากภาพด้านบนคุณจะเลือกเปิดหรือเปิด True Tone และ Night Shift ได้ตามต้องการ

ตรวจสอบว่าได้เปิดใช้งาน Color Filters อยู่หรือไม่

จริงๆโหมดของ Color Filters ไม่น่าเกี่ยวกับการทำให้จอ iPhone เป็นสีเหลืองได้ แต่ก็จะทำให้สีของหน้าจอเพี้ยนได้สำหรับคนที่มีสายตาปกติ เพราะโหมด Color Filters เป็นโหมดสำหรับผู้ใช้ที่มีภาวะตาบอดสีและผู้ใช้ที่มีปัญหาในการอ่านตัวหนังสือบนหน้าจอ ปกติแล้วถ้าสายตาเราปกติดี ก็ไม่จำเป็นต้องตั้งค่าหรือเปิด แต่ในบางครั้งเราก็อาจใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวในการปรับสีของจอให้เป็นไปตามที่เราต้องการหรือชอบในการมองได้ ซึ่งเราอาจไปตั้งค่าเอาไว้ จนทำให้สีของจอดูแปลกไป ให้ไปตรวจสอบหากมีปัญหาสีของ iPhone ผิดปกติจากที่ควรจะเป็น

ปิดหรือเปิด ตั้งค่า Color Filters

ให้เข้าไปยังตำแหน่ง การช่วยการเข้าถึง (Accessibility) > หน้าจอและขนาดข้อความ (Display & Text Size) > ฟิลเตอร์สี (Color Filters)

ปิดหรือเปิดโหมด Color Filters iPhone

ให้ตรวจสอบว่ามีการเปิดใช้งานอยู่หรือไม่ หากมีให้ลองปิดใช้งานและตรวจสอบความเปลี่ยนแปลงว่ากลับมาเป็นปกติหรือไม่

หน้าจออาจมีปัญหาจริง

หากตรวจสอบดังที่กล่าวมแล้วไม่หาย อาจจำเป็นต้องส่งศูนย์ซ่อม หรือให้ช่างตรวจสอบดูว่าผิดปกติอะไร อาจมีปัญหาจากหน้าจอทำการผิดปกติหรือเสียจริง

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.