Hyper-V คืออะไร เปิดใช้งาน Hyper-V ใน Windows 10 และ Windows 11 อย่างไร

เปิดใช้งาน Hyper-V

ทำความรู้จักกับ Hyper-V ใน Windows และวิธีเปิดการใช้งาน


บทความนี้จะมาพูดถึง Hyper-V ที่มีอยู่ในระบบปฏิบัติการ Windows กันว่ามันคืออะไร ทำหน้าที่อะไร และการเปิดใช้งานต้องทำอย่างไร เรามาทำความเข้าใจกับ Windows Hyper-V กันให้มากขึ้น

Hyper-V คืออะไร

Hyper-V คือ Virtualization หรือซอฟต์แวร์จำลองเสมือนที่เป็นของ Windows หรือพัฒนาขึ้นโดยไมโครซอฟท์เอง หากใครเคยจะได้ยินคำว่า VMware หรือ Virutal Box ก็จะเป็นซอฟต์แวร์ประเภทเดียวกัน โดยไมโครซอฟท์นำ Hyper-V มาเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ของ Windows ตั้งแต่ Windows 8

Windows Hyper-V มีหน้าที่อะไร

  • สำหรับสร้าง Virtual Machine (VM) เพื่อสำหรับจำลองระบบปฏิบัติการขึ้นมา
  • สำหรับจัดการเกี่ยวกับ Hardware สำหรับ VM

วิธีเปิดใช้งาน Hyper-V

เราสามารถเปิดใช้งานได้หลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นการเปิดที่

  • รันผ่าน PowerShell (Run Administrator) ให้ใช้คำสั่ง Enable-WindowsOptionalFeature -Online -FeatureName Microsoft-Hyper-V -All
  • รันผ่านคำสั่ง DISM โดยใช้งาน Command Pormt หรือ PowerShell ก็ได้ (ต้อง Run Administrator) โดยให้พิมพ์คำสั่ง DISM /Online /Enable-Feature /All /FeatureName:Microsoft-Hyper-V

โดยวิธีที่ง่ายและใช้กันอยู่เป็นประจำก็คือผ่าน Programs and Features ให้ไปที่ช่องค้นหาพิมพ์คำว่า turn windows features แล้วเลือก turn windows features ที่ค้นหาเจอ ดังภาพาด้านล่าง

turn windows features

ให้ติ๊กถูกที่ Hyper-V และเลือก OK

เปิดใช้งาน Hyper-V

หลังจากนั้นให้รอการติดตั้ง

เมื่อติดตั้งเสร็จหากคุณต้องการเรียกใช้งานให้พิมพ์ในช่องค้นหาว่า Hyper-V Quick Create คุณจะสามารถใช้งาน Hyper-V ได้

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.