ไฟล์ .bak คืออะไร มีหน้าที่อะไร ลบออกได้หรือไม่

file.bak

เปิดไฟล์แล้วมีการสร้างไฟล์ใหม่ที่เป็นสกุลไฟล์ .bak คืออะไร


เชื่อว่าผู้ใช้งาน Windows คงจะได้เคยเห็นไฟล์หนึ่งที่จะสร้างขึ้นมาเองเวลาเราเปิดแก้ไขงาน หรือไฟล์ต่างๆ โดยไฟล์ดังกล่าวจะเป็นหน้ากระดาษขาว และมีสกุลของไฟล์เป็น ชื่อไฟล์.สกุลไฟล์.bak ยกตัวอย่างเช่นไฟล์ต้นฉบับชื่อ test.txt พอเราเปิดไฟล์นั้นมาแก้ไข จะมีอีกไฟล์สร้างขึ้นมาเป็น test.txt.bak ทำให้เกิดความสงสัยว่ามันคือไฟล์อะไร และมีหน้าที่อะไร ลบออกได้หรือไม่

file.bak

.bak คืออะไร

ไฟล์ .BAK สกุลไฟล์ (file type) เป็นสกุลที่ย่อมาจากคำว่า backup file ที่แปลได้ตรงตัวว่าไฟล์ดังกล่าวเป็นไฟล์สำหรับสำรองข้อมูล ไฟล์ประเภทนี้มักเกิดขึ้นจากโปรแกรมที่เป็นโปรแกรมที่สามารถแก้ไขได้ มักจะเป็นเรื่องข้อความตัวหนังสือ ไฟล์จะถูกทำสำเนาให้เป็นฉบับเก่า แทนที่ไฟล์ต้นฉบับที่เปลี่ยนไปเป็นแบบใหม่ ข้อมูลภายในไฟล์ .BAK หรืออธิบายในอีกรูปแบบคือ เมื่อโปรแกรมกำลังจะเขียนทับไฟล์ที่มีอยู่ ระบบจะทำการเก็บไฟล์สำเนาไฟล์ที่มีอยู่ก่อนในรูปแบบไฟล์ .bak หากต้องการจะกลับมาใช้งานหรือเปิดอ่าน อาจเปิดจากไฟล์สกุล .bak ได้เลยถ้าสามารถทำได้ หรือแค่เปลี่ยนชื่อให้กลับมาเป็นสกุลเดิม คือการเปลี่ยนชื่อไฟล์และลบสกุล .bak ออกเช่น test.txt.bak ก็เปลี่ยนเป็น test.txt แบบเดิม

เราอาจจะเห็นรูปแบบของ backup file ในสกุลอื่นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นสกุล .bak เสมอไปอาทิเช่น .old, .orig หรือแก้แต่ไฟล์ที่เป็น ~ ต่อท้ายก็มี

ไฟล์ .BAK ลบได้หรือไม่

โดยปกติแล้วไฟล์พวกนี้มักจะถูกสร้างขึ้นมาแบบอัตโนมัติ แล้วอาจหายไปเองแบบอัตโนมัติเช่นเดียวกัน แต่หากไม่ได้หายไปเอง เราก็สามารถลบมันออกได้ ไม่ได้เกิดปัญหาอะไร ถ้าคุณไม่มีความจำเป็นต้องเก็บตัวสำรองฉบับก่อนหน้านี้เอาไว้แล้ว

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.