แสดงทับแอปอื่นๆ เปิดใช้งานฟีเจอร์ไม่ได้ ฟีเจอร์นี้ถูกปิดไปเพราะทำให้โทรศัพท์ช้า เกิดจากอะไร แก้ไขได้หรือไม่

เปิดใช้งานฟีเจอร์ไม่ได้ ฟีเจอร์นี้ถูกปิดไปเพราะทำให้โทรศัพท์ช้า เกิดจากอะไร แก้ไขได้หรือไม่


สำหรับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ Android และมีปัญหาไม่สามารถเปิด Chat Head (แชทเฮด) หน้าต่างลอย ภาพซ้อนภาพ ของแอพอื่นๆเช่น Facebook Messenger หรืออื่นๆ ไม่ได้ เมื่อพยามจะเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวแล้วขึ้นข้อความ “เปิดใช้งานฟีเจอร์ไม่ได้ ฟีเจอร์นี้ถูกปิดไปเพราะทำให้โทรศัพท์ช้า” ทำให้เปิดคำถามว่า เกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขหรือไม่

แสดงทับแอปอื่นๆ เปิดใช้งานฟีเจอร์ไม่ได้ ฟีเจอร์นี้ถูกปิดไปเพราะทำให้โทรศัพท์ช้า

ปกติแล้วการเปิดฟีเจอร์ภาพซ้อนภาพหรือ Chat Head จะเปิดในส่วนของการจัดการและการอนุญาตแอป ที่จะมีฟีเจอร์ Chat Head (แชทเฮด) หน้าต่างลอย ภาพซ้อนภาพ ในแต่ละรุ่นที่แตกต่างกันออกไป และจำเป็นต้องไปเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวอีกทีในหน้าต่างของแอปพลิเคชั่นนั้นๆ แต่เมื่อพยายามเปิดฟีเจอร์ดังกล่าวแล้วขึ้นข้อความ เปิดใช้งานฟีเจอร์ไม่ได้ ฟีเจอร์นี้ถูกปิดไปเพราะทำให้โทรศัพท์ช้า นั้นเป็นเพราะสาเหตุหลักๆก็คือโทรศัพท์ของคุณมีสเปคที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว มักเกิดจากมือถือที่มีแรมน้อยกว่า 3GB แต่ก็มีบางเครื่องที่สามารถใช้งานได้แม้จะสเปคต่ำ จึงเกิดคำถามว่าเกิดจากอะไร

ปัญหาดังกล่าว มักเกิดจากมือถือบางรุ่นเท่านั้น เพราะมีมือถือบางรุ่นที่สามารถใช้งานได้แม้จะมี RAM เพียง 3 GB ส่วนเครื่องที่มีปัญหาไม่สามารถเปิดฟีเจอร์แสดงทับแอปอื่นๆได้ เพราะเครื่องใช้ Android 11 (Go edition) ที่จะปิดฟีเจอร์ที่ทำให้เครื่องทำงานช้าออกไป นั้นรวมถึงฟีเจอร์ของ แสดงทับแอปอื่นๆ ด้วย นี้คือสาเหตุหลัก

ตัวอย่างมือถือที่ใช้ Android 11 (Go edition)

  • vivo Y15s
  • Samsung Galaxy A01 Core
  • Wiko Y61
  • Realme C11 (2021)

Android Go Edition คืออะไร

ระบบปฏิบัติการ Android Go Edition เกิดขึ้นจาก Google ต้องการให้สมาร์ทโฟนเข้าถึงผู้ใช้งานมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา จึงเกิดโครงการ Android One และ Android Go (Edition) ต่างๆขึ้น เพื่อให้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวถูกนำไปใช้กับมือถือที่มีสเปคต่ำๆ ให้สามารถทำงานได้ลื่นไหลมากขึ้น แน่นอนว่าความลื่นไหลที่ได้มา ต้องแลกมากับตัดฟีเจอร์บางอย่างออกไป ดังนั้นมันจึงไม่มีฟีเจอร์บางฟีเจอร์ที่มีในระบบปฏิบัติการ Android ทั่วไป

จริงๆแล้วโครงการลักษณะนี้เราอาจจะเคยได้ยินโครงการชื่อ Android One มาบ้างก็ได้ แต่ Android One ส่วนใหญ่ฟีเจอร์หลักๆมันจะอยู่ครบ แค่ปรับดีไซด์ให้ทำงานลื่นไหลขึ้น หรือมันก็คือ Pure Android อีกเวอร์ชั่น ที่ต่างออกไปคือ Android Go Edition ที่ตัดฟีเจอร์เพื่อลดพื้นที่การใช้งาน และลดการใช้งานทรัพยากรเครื่องลง

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.