Windows Terminal คืออะไร?

Windows Terminal logo

รู้จัก Windows Terminal ใน Windows 10 และ Windows 11 ว่าคืออะไรใช้งานอย่างไร


เชื่อว่าหลายคนที่ใช้งาน Windows น่าจะได้เห็นเมนูหรือผ่านตาเมนูของ Windows Terminal หลายคนไม่เคยใช้งานและเกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร มีหน้าที่หรือมีประโยชน์อะไร บทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Windows Terminal ใน Windows กัน

Windows Terminal

Windows Terminal คือโปรแกรมหรือแอปพลิเคชัน Console ที่พัฒนาขึ้นโดยไมโครซอฟท์ คล้ายๆกับ Command Prompt เพื่อมามาใช้แทนหรืออัปเกรด Command Prompt (cmd.exe) ให้ดียิ่งขึ้น เทียบกับ Console ในฝังของ unix ที่พัฒนาและรองรับคำสั่งได้หลายคำสั่ง Windows Terminal จึงเริ่มถือกำหนดมาด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าว Windows Terminal เพิ่มคำสั่งที่รองรับมากมายคล้ายๆว่ารวม Console ต่างๆเอาไว้ด้วยกันอาทิเช่น Secure Shell, Command Prompt, PowerShell และ Windows Subsystem for Linux (WSL) เป็นฟีเจอร์ที่ทางไมโครซอฟท์เพิ่มเข้ามา ทำให้ Console เป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับ Windows 10 และ Windows 11

Windows Terminal มีฟีเจอร์มากมายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปรับแต่งสี, คำสั่งลัด, ภาษา, ธีม, เปิดได้หลายแท็บ เปลี่ยนสี ตั้งชื่อ, รองรับ emoji, รองรับ UTF-8, รองรับแอป GUI จากลินุกซ์ และฟีเจอร์อื่นๆที่เพิ่มเข้ามามากมาย

Default terminal app Windows 11

Windows Terminal ถูกตั้งให้เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับ  Windows 11 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เท่ากับว่าไมโครซอฟท์จะใช้งาน Windows Terminal อย่างเต็มรูปมาแทนที่ Console ตัวเดิม

Windows Terminal

Windows Terminal

ปกติแล้ว Windows จะมีอยู่แล้วใน Windows 11 แต่หากต้องการดาวน์โหลด สามารถดาวน์โหลดได้จาก Windows Store ได้

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.