Android App Bundle คืออะไร .AAB ต่างจาก .APK อย่างไร

.apk vs .aab

Android Package Kit Vs Android App Bundle ต่างกันอย่างไร


ช่วงนี้เราอาจได้ยินคำว่า Android App Bundle หรือ .AAB บ่อยขึ้น เพราะ Google เริ่มเอาจริงเอาจังกับ .AAB มากขึ้น อาจทำให้หลายคนอยากจะเข้าใจเกี่ยวกับ .AAB มากขึ้นว่ามันคืออะไร มีรวมเกี่ยวข้องอะไรกับไฟล์แบบ .APK และแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า และทำไมต้องมาแทนที่ .APK บทความนี้จะบอกรายละเอียดเกียกับ .AAB กัน

Android App Bundle .aab

Android App Bundle หรือ .aab เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 โดยมีเป้าหมายลดขนาดไฟล์ที่ใช้สำหรับติดตั้งแอป Android อย่าง Android Package Kit หรือ .apk ไฟล์ APK ที่ก่อนหน้านี้ไฟล์ในรูปแบบ APK จะเก็บตัวติดตั้งและความสามารถอื่นๆที่รองรับกับอุปกรณอื่นๆ หรือไฟล์ต่างๆไว้ในไฟล์ apk ทั้งหมด ทำให้ไฟล์มีขนาดค่อนข้างใหญ่ Google เลยคิดรูปแบบแพ็กเกจไฟล์ .aab ขึ้นมาเป็นแบบ Dynamic Delivery ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไฟล์ที่ต้องการใช้เท่านั้น และหากมีไฟล์ไหนที่จำเป็นต้องใช้ภายหลังมีการร้องขอให้ดาวน์โหลดมาทีหลังได้ นั้นหมายความว่ารูปแบบ Android App Bundle (.aab) ลดขนาดไฟล์ในการดาวน์โหลดลง และลดพื้นที่ในการติดตั้งแอปลงไปได้มาก

หลังจากเปิดตัวรูปแบบนี้ก็เริ่มมีการใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ จน Google ได้ออกประกาศบังคับใช้ไฟล์ที่จะขึ้น Google Play Store ต้องเป็นแบบ .aab เท่านั้นในช่วง เดือนสิงหาคม 2021 และประกาศเมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับ Android TV และ Google TV ที่จะให้ใช้ Android App Bundle (.aab) จะมีผลตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023

Android App Bundle (.aab)

หากอธิบายให้เข้าใจง่ายๆไฟล์ Android App Bundle (.aab) ก็รูปไฟล์แพ็กเกจแบบใหม่ที่จะมาแทนที่ .APK ที่ค่อนข้างใช้พื้นที่เยอะกว่า เพราะเอาทุกอย่างมาไว้ในตัวมัน เปลี่ยนมาใช้ Android App Bundle (.aab) ทีเ่ป็นไฟล์แพ็กเกจแบบใหม่ ที่ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยกว่า

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.