คอมพิวเตอร์ Desktop PC ไม่มี Bluetooth, Wi-Fi ต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถใช้งานบลูทูธได้

Desktop Computer logo

Desktop PC ติดตั้ง Bluetooth และ Wi-Fi อย่างไร สำหรับใช้งาน


สำหรับผํู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบ PC หรือ Desktop Computer ปกติแล้วคอมพิวเตอร์แบบนี้จะไม่มี Bluetooth และ Wi-Fi มาให้กับเครื่อง ไม่เหมือน Notebook หลายคนที่จำเป็นต้องใช้งาน wifi เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือต้องใช้ Bluetooth ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเม้าส์ คีย์บอร์ด หรือลำโพงที่มีการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth เกิดความสงสัยว่าต้องทำอย่างไร และการเลือกซื้ออุปกรณ์พวกนี้ต้องทำอย่างไรดูแบบไหน บทความนี้จะแนะนำแนวทางในกาาติดตั้ง Bluetooth และ Wi-Fi  ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ

desktop computer

หากคุณต้องการให้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือ Desktop Computer สามารถใช้งาน Bluetooth และ Wi-Fi คุณจำเป็นต้องติดตั้ง Wireless Adapter เพื่อให้สามารถรับและส่ง s และ Wi-Fi

โดยปกติแล้ว Bluetooth และ Wi-Fi  จะแยกออกจากกัน คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับเชื่อมต่อ Wi-Fi และ อุปกรณ์ที่มีไว้สำหรับเชื่อมต่อ Bluetooth ยกตัวอย่างเช่น Wireless USB Adapter เป็นตัวรับสัญญาณ wifi แบบพกพาที่สามารถใช้งานได้ง่ายๆเพียงเสียบในช่อง USB ติดตั้งไดร์เวอร์และสามารถใช้งานเชื่อมต่อ Wifi ได้ทันที
D-LINK Wireless USB Adapter

 

หรือ Bluetooth USB Adapter

Bluetooth USB Adapter TP-link

แต่ในบางครั้งคุณอาจเห็นฟีเจอร์ทั้ง 2 อย่างนี้อยู่รวมกันในอุปกรณ์เดียวกัน

Wi-Fi Bluetooth 4.2 USB Adapter

ช่องทางการติดตั้งหรือรูปแบบจะมีอยู่ 2 แบบใหญ่ๆด้วยกันคือ รูปแบบ USB ดังภาพตัวอย่างด้านบน และแบบ Adapter เป็นการ์ดที่จำเป็นต้องเสียบลงไปยังเมนบอร์ดอาจเป็น Slot ที่เสียบลงไปยัง PCI, PCIe หรือเสียบแบบ M.2 แบบ Key E

Wireless PCI Adapter Asus PCE-AX3000

ส่วนใหญ่ช่องเสียบที่เป็นแบบ PCI จะเป็นแบบ PCIe x1 ดังภาพด้านล่าง

PCIe x1 และ x16

เวอร์ชันของ Bluetooth และ Wi-Fi

นอกจากจะเลือกรูปแบบ connection แล้ว ยังมีคุณสมบัติของอุปกรณ์ที่ต้องตรวจสอบโดยเฉพาะเวอร์ชันของการเชื่อมต่อทั้ง Bluetooth และ Wi-Fi

  • เวอร์ชัน Bluetooth ควรเลือกซื้อ Bluetooth ที่มีเวอร์ชันตั้งแต่ 4.2 – 5 ขึ้นไป
  • เวอร์ชัน Wi-Fi ควรเลือกรุ่นที่รองรับ Dual Band ที่สามารถเชื่อมต่อ wifi ได้ทั้งแบบ 2.4 GHz / 5 GHz

WiFi D-LINK Wireless USB Adapter

หลังจากเลือกซื้อและติดตั้งไดร์เวอร์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของคุณจะสามารถใช้งาน Bluetooth และ Wi-Fi ได้เหมือนกับ Notebook ที่สำคัญในการเลือกซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน หากคุณมีความจำเป็นต้องใช้งานเป็นประจำ และใช้งานการเชื่อมต่อหนักๆตลอดเวลา การเชื่อมต่อแบบ Slot PCIe หรือ M2 จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่หากต้องการความสะดวกในการใช้งานให้เลือกในรูปแบบ USB เพราะสามารถใช้งานได้สะดวกกว่า

wifi

 

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.