Google Bard แชทบอท AI จากกูเกิลที่จะมาแข่งกัน ChatGPT

กูเกิลเปิดตัว Bard Chat Bot AI ทีเหมือน ChatGPT ใกล้เปิดให้ใช้เร็วๆนี้


หลังจาก Chat Bot ของ OpenAI อย่าง ChatGPT ได้รับความนิยมและพูดถึงเป็นอย่างมาก ทำให้โลกไอทีเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงและให้ความสนใจกับระบบ Chat Bot AI มากขึ้น ยักษ์ใหญ่อย่าง Google จำเป็นต้องเร่งพัฒนา Chat Bot ที่สามารถต่อสู้กับ ChatGPT ให้ได้และได้ทำการเปิดตัว Google Bard แล้วอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา บทความนี้จะพูดถึงเรื่องของ Bard ให้ได้รู้จักกันแบบคร่าวๆ ก่อนจะเปิดให้ใช้งานเร็วๆนี้ ให้ได้รู้จักกัน

ความเป็นมาของ Bard

กูเกิลไม่ได้พึ่งมาพัฒนา AI หลังจากที่ ChatGPT ประสบความสำเร็จ แต่พัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์มาได้สักระยะแล้ว โดยเรื่องปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสนทนาที่มีการเปิดตัว LaMDA 2 (ย่อมาจาก  Language Model for Dialogue Applications) ไปเมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว โดยหลังจากเปิดตัวยังได้เปิดเว็บไซต์ AI Test Kitchen  ให้คุณสามารถพูดคุยกับ LaMDA 2 ได้ (ต้องลงทะเบียนความสนใจ)

AI Test Kitchen

หลังจากเปิดตัว LaMDA 2 ก็เหมือนโครงการจะดูเงียบๆไป จนเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมามีการเปิดตัว Bard แชทบอท AI ของ Google อย่างเป็นทางการโดยใช้โมเดลของ LaMDA  มาประมวลผล โดยระบุว่า Bard ในช่วงแรกอาจจะให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงด้านความเหมาะสมของข้อมูล โดยจะเปิดให้มีการแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นต่อบริการนี้โดยจะมีปุ่ม Like, Dislike ในระกล่องข้อความ

ภาพตัวอย่างคำถามและคำตอบของ Bard ที่ให้บรรยายการค้นพบล่าสุดของกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb ที่เหมาะกับเด็ก 9 ขวดเข้าใจได้ ซึ่งทาง Bard ก็สรุปให้เข้าใจเป็นข้อๆ แบบอ่านง่าย

แต่เหมือนจะมีความผิดพลาดต่อคำถามเกี่ยวกับ ข้อมูลว่ากล้อง JWST ถ่ายภาพดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ (exoplanet) ได้เป็นครั้งแรก ทำให้เป็นทีพูดถึงอยู่เหมือนกันว่าเปิดครั้งแรกก็สะดุดด้วยคำตอบที่ผิดพลาดแล้ว ความผิดพลาดนี้ทำให้หุ้น Google ตกในช่วงระยะเวลาหนึ่ง (ข่าวหุ้นตก) แต่ก็นั้นแหละ ความผิดพลาดแบบนี้เกิดขึ้นได้ตามที่ Google ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหลายคนมองว่ากูเกิลรีบเปิดตัว Bard เกินไปดังที่มีข่าวว่าพนักงานไม่พอใจที่ Google เร่งเปิดตัว Bard (ข่าวพนักงานบ่น)

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Google จะเร่งพัฒนา Bard จริงอย่างที่เป็นข่าว ดูจากที่ Sundar Pichai CEO คนปัจจุบันของ Google ได้ส่งอีเมลถึงพนักงานให้ช่วยร่วมทดสอบ Bard อย่างน้อยวันละ 2-4 ชั่วโมง ก่อนจะปล่อยต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานว่า Bard จะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่จากข้อมูลที่ได้มาทั้งหมด ระบุว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นั้นหมายความว่าเราจะได้เห็นและทดสอบใช้งาน Bard ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.