พบปัญหา Excel แสดงตัวอักษรเพี้ยน รูปแบบตัวหนังสือแปลก ไม่เปลี่ยน Font หลังอัปเดต Windows

Excel แสดงตัวอักษรเพี้ยน รูปแบบตัวหนังสือแปลก ไม่เปลี่ยน Font


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10, Windows 11 หลังการอัปเดตแล้วพบปัญหา Excel แสดงตัวอักษรเพี้ยน รูปแบบตัวหนังสือแปลก ไม่เปลี่ยน Font ใน Microsoft Excel หลังมีผู้ใช้งานหลานท่านยืนยันแล้วว่าเกิดจาก การอัปเดต Windows รหัสเวอร์ชัน KB5030310

Microsoft Office Excel

ปัญหาที่เกิดพบว่าเกิดการการอัปเดตที่ผิดพลาด เกี่ยวกับฟอนต์ TH SarabunPSK หลายท่านอาจเลือกไปใช้ฟอนต์ TH Sarabun New แทนเป็นการแก้ไขเบื้องต้น หรือมีการแนะนำให้ทำการ ลบชุดฟอนต์ TH SarabunPSK ออกและดาวน์โหลดมาติดตั้งลงไปใหม่

ดาวน์โหลดฟอนต์ TH SarabunPSK 1.1
https://www.f0nt.com/release/13-free-fonts-from-sipa

การอัปเดตที่มีปัญหานี้เกิดมีรหัสเวอร์ชันการอัปเดตต่างกัน จากที่ทดสอบจะมีอยู่ 2 เวอร์ชันที่มีปัญหาได้แก่ KB5030310 และ KB5031354 ให้ตรวจสอบและทำการ Uninstall เป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

KB5031354

สำหรับวิธีการถอดถอนการติดตั้ง Update ของ Windows 11 ให้ไปยังตำแหน่ง Setting > Windows Update > Update history > Uninstall Update คุณจะเห็นหน้าต่างของการอัปเดตต่างๆที่ผ่านและให้ตรวจสอบรุ่นเวอร์ชัน KB5030310 และ KB5031354 (จะมีอย่างใดอย่างหนึ่ง) และทำการเลือกเมนู Uninstall ทำตามขั้นตอนให้เสร็จสิ้น

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.