Windows 11 ตัวหนังสือเล็ก ปรับตรงไหนได้ แก้ไขตรงไหนได้บ้างให้ใหญ่มองถนัดตา

Windows 11 logo

จะทำอย่างไรเมื่อตัวหนังสือเล็กใน Windows 11


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 แล้วมีปัญหากับการใช้งานเรื่องหน้าจอตัวหนังสือเล็กหรือไอคอนต่างๆเล็ก อาจเป็นผลมาจากใช้งาน Display resolution ที่สูงทำให้มุมมองกว้างขึ้นส่งผลต่อขนาดและตัวหนังสือต่างๆที่อาจเล็กลงทำให้มองไม่ถนัด และเราจะแก้ไขอย่างไร หากพบปัญหาลักษณะนี้

Windows 11 logo Cartoon

Windows 11 ตัวหนังสือเล็กปรับ Scale ช่วยคุณได้

ปัญหาตัวหนังสือหรือไอเทมต่างๆของแอพที่มีขนาดเล็ก สามารถแก้ไขได้ด้วยฟีเจอร์การปรับ Scale จะอยู่ในส่วนของ

  • คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > Setting
  • System > Display
  • ภายใต้เมนู Scale & layout ให้เลือกเมนู Scale
    Windows 11 Scale menu
  • เมนู Scale ปกติแล้วจะมีค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 100% ให้ปรับขนาดตามที่เราต้องการ (แนะนำ 125%) เราสามารถปรับได้จากการแนะนำ 125%, 150% และ 175% หรือเราจะตั้งค่าเองได้ที่เมนูเพิ่มเติม (แตะที่ >) สามารถปรับแต่งได้ 100 – 500
    Custom scaling Windows 11
  • นอกจากการปรับ Scale แล้วภายใต้เมนู Custom scaling  คุณจะเห็นเมนู Text size ส่วนนี้จะเป็นการตั้งค่าของขนาดตัวหนังสือโดยเฉพาะได้อีกด้วย
  • การปรับ Scale เมื่อปรับครั้งแรกคุณอาจสังเกตว่าหน้าจอเบลอลงเล็กน้อย เพราะการรปรับ Scale เป็นการเอาหน้าจอมาขยายให้ใหญ่ขึ้น ให้ทำการ restart Windows ปัญหาหน้าจอเบลอจะหายไป เราจะได้ขนาดตัวหนังสือหรือไอคอนต่างๆที่ใหญ่ขั้นตามที่เราต้องการได้

 

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.