Google ขึ้น Doodle วันอธิกวารปี 2024 คือวันอะไร วันที่เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วัน ปีมี 366 วัน

Leap Day 2024 วันอธิกวารปี Google Doodle ปีนี้


วันนี้หากใครได้ใช้งาน Google หน้าต่างค้นหาคุณจะได้เห็น Google Doodle ขั้นภาพใหม่พร้อมข้อความ “วันอธิกวารปี 2024” หลายคนอาจเกิดคำถามว่าวันดังกล่าวคือวันอะไร และมีความสำคัญ ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ทำไมถึงต้องเป็นวันสำคัญหรือมีความหมายอะไร ทำไม Google ต้องขึ้นเป็น Google Doodles

Leap Day 2024 วันอธิกวารปี Google Doodle ปีนี้

วันอธิกวารคืออะไร

วันอธิกวารคือวันที่เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วันหรือปีนั้นมี 366 วัน (ปกติเราน่าจะเคยได้ยินคำว่า 1 ปีมี 365 วันหรือ 366 วัน) โดยอิงจาก ปฏิทินสุริยคติสามัญ ปฏิทินสากลที่ใช้กันอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกตอนนี้ ซึ่งอิงตามดาราศาสตร์ การที่โลกหมุนรอบตัวเองและโคจรรอบดวงอาทิตย์ ซึ่งการนี้เองทำให้เกิดฤดูกาล และความเปลียนแปลงทางของสภาพอากาศ เพราะจริงๆแล้ว การเปลียนแปลงที่ว่านี้ใช้เวลาประมาณ 365 วัน และอีก 5 ชั่วโมง 48 นาที 56 วินาที จะเห็นได้ว่าตามเวลาปฏิทินสุริยคติสามัญที่ว่านี้ 1 ปีไม่ได้มีวันที่เป็นจำนวนเต็ม ในเวลาที่เกินมานี้ไม่อาจคิดได้เต็มวัน การที่ใช้ 365 วันก็อาจไม่ถูกต้องนักเพราะเป็นการคิดแบบปัดเศษ แต่เวลาที่เกินมา จะครบ 1 วันในประมาณ 4 ปีครั้ง จึงจำเป็นต้องกำหนดให้ 4 ปีมีวันปีอธิกสุรทินหรือวันที่เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วันนั้นเอง

ทำไมต้องเพิ่มให้ 4 ปีมีวันเพิ่ม 1 วัน

ตามที่กล่าวไปแล้วว่าตามรอบเวลาตามฤดูกาลอยู่ที่ 365 วัน และอีก 5 ชั่วโมง 48 นาที 56 วินาที จีงมีช่วงเวลาที่เกินมาจาก 365 วันอยู่ประมาณเกือบ 6 ชั่วโมง หากกำหนดให้ทุกปีมีแค่ 365 วันตลอดไป ไม่สนเวลาที่เกินมา เวลาดังกล่าวอาจทบกันเป็นวัน เป็นเดือน เป็นปี เวลาที่ผ่านไปฤดูกาลอาจจะไม่เหมือนเดิมเช่น ช่วงเวลาปีใหม่อาจจะไม่หนาว หรือหน้าร้อนช่วงเมษายนอาจจะไม่ร้อน เทศกาลต่างๆอาจผิดแปลกไป จึงจำเป็นต้องให้มีวันเพิ่มมา 1 วันในทุก 4 ปีเพื่อให้ฤดูกาลเป็นไปตามการที่โลกหมุนรอบตัวเองและโคจรรอบดวงอาทิตย์นั้นเอง

เดือนกุมภาพันธ์เคยมีวันที่ 30

เริ่มแรกแล้วเดือนกุมภาพันธ์เคยมี 29 และ 30 วันโดยและกำหนดให้ปีอธิกสุรทิน เดือนภุภาพพันธ์จะมี 30 วัน ต่อมาจักรพรรดิโรมันองค์แรก Augustus Caesar ได้เปลี่ยนชื่อเดือนสิงหาคม เป็น August และกำหนดให้เดือนสิงหาคมมี 31 วัน โดยเอาวันไปหักวันมาจากเดือนภุมภาพันธ์ ทำให้เดือนกุมภาพันธ์มี 28 และ 29 วันดังเช่นทุกวันนี้

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.