Sony กำลังพัฒนา lithium-sulfur หรือ Li-S แบตเตอรี่ความจุเพิ่มขึ้น 40%

แบตเตอรี่ Sony


ผมเชื่อว่าทุกวันนี้การใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยของคนหลายๆคนไปแล้ว และสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนเกิดปัยหากับสมาร์ทโฟนเวลาใช้ ปัญหาแรกๆที่เจอมักจะเป็นเรื่องพลังาน หรือแบตเตอรี่ที่อยู่ในสมาร์ทโฟน ที่มันหมดไวต้องชาร์จบ่อยๆ แน่นอนว่าตอนนี้มีหลายบริษัทที่กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีความจุเพิ่มขึ้น หรือไม่ก็สามารถเก็บหลังงานได้นาน เหมือนกับข่าวในวันนี้ที่ Sony กำลังพัฒนาแบตเตอรี่รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า lithium-sulfur ( Li-S ) อ่านว่า ลิเทียมซัลเฟอร์

แบตเตอรี่ Sony

รูปแบบของ Li-S จะใช้สารประกอบของกำมะถัน (Sulphur Compound) เป็นขั้วบวก เพื่อเพิ่มพลังให้มีความจุเพิ่มขึ้น (จากข่าวรายงานว่าจาก 700 Wh/L จะได้ถึง 1,000 Wh/L) หากเทียบกับ Lithium-ion ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้โดยทาง Sony จะพัฒนาเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟน (แน่นอนว่าตลาดกำลังต้องการเป็นอย่างมาก)

ทั้งนี้ตอนนี้ Sony กำลังพัฒนา lithium-sulfur ( Li-S ) ควบคู่ไปกับ Mg-S ไปพร้อมๆกัน (แมกนีเซียม-กำมะถัน) โดยคาดว่าเทคโนโลียีดังกล่าว จะใช้ได้ภาพยในปี 2020 นั้นเอง (ภาพประกอบด้านบนไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว)

เรียกได้ว่ายังคงอีกนานเลยกว่าจะได้ใช้งานแบตเตอรี่ที่มีความจุเพิ่มขึ้นรูปแบบใหม แต่ไม่แน่กว่าจะถึงเวลานั้น อาจจะหลายบริษัททำแบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้นและเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมาแข่งกันมากมายแล้ว ก็เป็นไปได้

ที่มา – Nikkei

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.