Wet Plate Collodion หรือ ฟิล์มกระจกเปียก คืออะไร

Wet Plate Collodion ฟิล์มกระจกเปียก


หากใครได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Wonder Woman คงจะได้เห็นภาพถ่ายของ Wonder Woman ที่ถ่ายพร้อมกับเพื่อนร่วมรบในอดีต หากใครสังเกตดีๆ ภาพดังกล่าวจะเป็นแบบ ฟิล์มกระจก หรือที่เรียกกว่า Wet Plate Collodion และมีข่าวว่ามาภาพดังกล่าวเป็นฟีมือขอคนไทยอีกด้วย

Wet Plate Collodionจากข่าวดังกล่าว ทำให้หลายคนอยากทราบว่า Wet Plate Collodion หรือ ฟิล์มกระจกเปียก มันคืออะไร ถ้าหากจะอธิบายแบบสั้น ๆ ฟิล์มกระจกเปียก ก็คือการใช้กระจกแทนฟิล์มนั้นเอง แต่หากจะดูความหมายของ ฟิล์มกระจกเปียก ลองดูบทความจากวิกิพีเดียครับ

Wet Plate Collodion จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กระบวนการกระจกเปียก เป็นผลมาจากการทดลองใช้กระจกเป็นวัตถุรองรับในการถ่ายภาพ แทนแผ่นเพลทที่เป็นโลหะ โดยช่างแกะสลักชาวลอนดอน ชื่อ เฟรดเดอริค สก็อต อาร์เชอร์ (Frederick Scott Archer) ได้ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการทาบอลไทพ์ช่วยในการแกะสลักน้องสาวของของเขาให้เหมือนจริงมากขึ้น

โดยการทดลองใช้วัสดุที่เรียกว่า “กัน คอตตอน” ละลายในแอลกอฮอล์และอีเธอร์ ซึ่งจะได้สารละลายที่เรียกว่า “โคโลเดียน” (Collodion) มีชื่อทางเคมีว่า “เซลลูโลสไนเตรต” ซึ่งทหารนำมาใช้ในการห้ามเลือดจากบาดแผลในสงคราม ซึ่งอาร์เชอร์ได้นำสารโคโลเดียนมาฉาบลงบนกระจกและจุ่มเพลทกะจกลงในสารละลายเงินไนเตรทอีกครั้งก่อนจะนำไปถ่ายภาพในขนะที่เพลทยังเปียกอยู่ (ขั้นตอนนี้ทำในห้องมืด) อาร์เชอร์พบว่าถ้ารอให้กระจกแห้งความไวแสงจะสูญเสียไปมาก แต่ถ้าถ่ายขณะที่เพลทยังเปียกอยู่จะใช้เวลาถ่ายน้อยกว่า 3นาที จากนั้นนำไปผ่านกระบวนการสร้างภาพด้วยการนำไปล้างในน้ำยา ไพโรแกลลิกแอซิด (Pyrogallic Acid) หรือ เฟอรัสซัลเฟต (FerrousSulphate) (ขั้นตอนนี้ทำในห้องมืด) จากนั้นนำไปคงภาพด้วยน้ำยาไฮโป

เนื่องจากต้องถ่ายภาพขณะที่เพลทไวแสงยังเปียกอยู่จึงนิยมเรียกกระบวนการนี้ว่า กระบวนการกระจกเปียก (Wet Collodion Process On Glass) ซึ่งได้รับความนิยมนานถึง 30 ปี ซึ่งในการถ่ายนอกสถานที่ช่างภาพจะต้องนำกระโจมห้องมืด ขวดน้ำยาและเพลทกระจกและอุปกรณืที่จำเป็นอย่างอื่นไปด้วย

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.