Intel เปลี่ยนชื่อ Pentium รุ่น Kaby Lake บางรุ่นเป็น Pentium Gold

Pentium Gold

เปลี่ยนชื่อซีพียูระดับล่าง Pentium บางตัวเป็น Pentium Gold


ตอนนี้ Intel ใช้ชื่อ Pentium เป็นชื่อที่ทำตลาดชิประดับล่างราคาถูก ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับชื่อเล็กน้อยเกี่ยวกับชิปตระกูล Pentium เกี่่ยวกับชื่อ Intel ออกเอกสารเปลี่ยนชื่อเรียก Pentium ที่ใช้สถาปัตยกรรม Kaby Lake บางตัวเป็น Pentium Gold

Pentium Goldโดยซีพียูที่มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Pentium Gold มี 3 รุ่นด้วยกันได้แก่

  • Intel Pentium Gold G4560
  • Intel Pentium Gold G4600
  • Intel Pentium Gold G4620

ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นต้นๆของตระกูล G ส่วนรุ่นที่ถูกกว่ายังคงมีชื่อเรียกเหมือนเดิมคือ Pentium ธรรมดา แต่มีการคาดว่า Intel อาจเปลี่ยนชื่อใหม่อีกว่า Pentium Silver (คงประมาณว่า ทอง กับ เงิน)

Pentium Goldเรื่องสเปคซีพียูหรือรายละเอียดอื่นๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแค่เปลี่ยนชื่อเท่านั้น โดย Intel จะเปลี่ยนชื่อเรียก รวมถึง โลโก้ ข้อความต่างๆบนกล่องของผลิตภัณฑ์ตัวที่เปลี่ยน โดยทางอินเทลจะเริ่มเรียกชื่อใหม่นี้อย่างเป็นทางการวันที่ 2 พฤศจิกายน 2017

นี้ไม่ใช้ครั้งแรกที่ Intel เปลี่ยนชื่อเรียกซีพียูของตัวเอง Intel ยังเคยเปลี่ยนชื่อเรียก Xeon ให้มี 4 รุ่นย่อยคือ Bronze, Silver, Gold, Platinum

ก็ไม่รู้ว่ายิ่งเรียกชื่อย่อยหลายๆรุ่นเข้าไป จะงงกันไปใหญ่หรือเปล่า แต่ถึงอย่างไร หลักการดู ซีพียู คงจะอิงหลักดูที่ Gen น่าจะง่ายสุด ส่วนชื่อเรียกจะเรียกอย่างไรก็เอาที่พี่สะบายใจเลยละกัน

ที่มา – Intel

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.