Web browser คืออะไรเราจะพาคุณไปรู้จักกัน

Web browser คืออะไรเราจะพาคุณไปรู้จักกัน


เว็บบราวเซอร์หรือภาษาอังกฤษเว็บบราวเซอร์ เป็นโปรแกรมค้นดูเว็บหรือเปิดอินเตอร์เน็ตในหน้าต่างหน้าต่างหนึ่ง  หรือเป็นคำศัพท์เฉพาะทางที่ว่าเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถดูชุดข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่เก็บไว้บนหน้าเว็บไซต์ด้วยภาษาเฉพาะ และที่จัดเก็บไว้ในเว็บเซอร์วิสหรือ web Server ซึ่งถือเป็นระบบคลังข้อมูลที่โปรแกรมเว็บบราวเซอร์จากคนดูซึ่งเปรียบเสมือนเครื่องมือในการติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า www นั่นเองหลายคนสงสัยกันแล้วว่าแล้ว www นั้นมีต้นกำเนิดมาอย่างไรซึ่ง Web Browser ตัวแรกของโลกชื่อ www นั่นเองโดยปัจจุบัน Web Browser ที่มีที่นิยมมากที่สุดคือ Google Chrome และรองลงมาคือ mozilla Firefox ซึ่งถือว่า Google Chrome เป็นซอฟต์แวร์ Web Browser ที่มาแรงที่สุดของโลก ณ ตอนนี้เลยทีเดียว

โดยประวัติของเว็บบราวเซอร์ก็คือ ได้มีศูนย์วิจัยไฮเปอร์เทคโปรแกรมค้นดูเว็บที่มีชื่อว่า www นั้น ก่อตั้งขึ้นมาเป็นอันดับแรกหรือซอฟต์แวร์แรกของโลกและได้รับความนิยมอย่างจริงจังเมื่อศูนย์วิจัย NC SA ของมหาวิทยาลัยอริในสหรัฐอเมริกาได้คิดค้นโปรแกรม Mosaic ซึ่งเป็นโปรแกรมค้นเว็บเชิงกราฟฟิกขึ้นมานั่นเองทำให้มีผู้คนรู้จัก www และโมเสสและได้ร่วมกันใช้ซอฟต์แวร์เหล่านั้นในการค้นดูเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตและข้อมูลสารสนเทศในเวลานั้นค่อยๆพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆจนกระทั่งปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างสูงสุด

ซึ่งมาตรฐานของเหล่า Browser พรุ่งนี้หรือโปรแกรมค้นดูเว็บจะทำงานโดยการเชื่อมโยงกันกับ web Server ผ่านมาตรฐานหรือโปรโตคอลเปิดรับส่งข้อมูลในรูปแบบ http  ไปกลับกับการส่งหน้าเว็บหรือเว็บเพจซึ่งเหล่าเว็บเพจนั้นก็จะสนับสนุนโปรแกรมค้นดูเว็บ ต่างๆเช่น Google Chrome Firefox Safari ไอรอน Opera  โปรแกรมเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องยกเว้นแต่ internet explorer ที่ยังได้รับการสนับสนุนไม่เต็มที่นัก แต่โดยปัจจุบันแล้ว การเข้าถึงข้อมูลแบบ http  ถือว่าเชยไปแล้ว  เพราะ http เชื่อมต่อโปรแกรมค้นดูเว็บแบบสนับสนุนข้อมูลรูปแบบปกติแต่ถ้าหากในปัจจุบันหากคุณมีเว็บไซต์เพื่อความปลอดภัยมากกว่าเดิมหลายเท่าจะมีรูปแบบที่เรียกว่า https ซึ่งสนับสนุนการเข้ารหัสข้อมูลหรือเข้าถึงข้อมูลด้วยความปลอดภัยอย่างสูงเป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับบทความดีๆที่พาทุกท่านไปรู้จักกับเว็บบราวเซอร์ ได้รู้ว่า Web Browser เกิดขึ้นเมื่อไหร่และมีหลักการทํางานอย่างไร ที่นี้คุณก็จะไม่พลาดข่าวเทคโนโลยีใหม่ๆรวมทั้งเทคโนโลยีเก่าเล่าใหม่เพื่อให้คุณได้รู้โลกมากขึ้นบนโลกเทคโนโลยีมันจะไม่หยุดหมุนและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆอย่างที่คุณตามไม่ทันเลยทีเดียว

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.