Intel รายงานแพตช์แก้ Spectre และ Meltdown ครอบคลุม CPU ที่ผลิต 5 ปีหลังล่าสุดเกือบหมดแล้ว

cpu

รายงานการแก้ไขการแก้ไขช่องโหว่ของ CPU ที่มีปัญหาของ Intel


จากกรณีข่าวพบช่องโหว่ร้ายแรงของ CPU ที่มีผลกระทบต่อ CPU ทุกค่าย ล่าสุด Intel ออกมารายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับ ช่องโหว่  Spectre และ Meltdown ว่าได้อัพเดทแพตช์แก้ให้กับ ซีพียูส่านใหญ่แล้ว แต่ระบุว่า “ที่จำหน่ายในรอบ 5 ปี” ก็ไม่รู้ว่าความหมายคือ CPU ที่วางจำหน่ายเลย 5 ปีไปแล้ว อาจจะไม่ได้อัพเดทแพตช์แก้ หรือเป็นส่วนน้อย

สำหรับใครสงสัยว่าแพตช์แก้ดังกล่าวจะดาวน์โหลดแบบไหน จริงๆแล้วแพตช์แก้ไม่ได้ออกมาโดยตรงจาก Intel แต่จะมาจากผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการนั้นๆ อาทิเช่น

KB4056892

  • Windows ของไมโครซอฟท์ก็ได้ออกแพตช์แก้เร่งด่วนออกมาแล้วในวันที่ 3 มกราคาม (KB4056892)
  • ผู้ให้บริการคลาวด์อย่าง AWS, Azure, Google Cloud Platfom
  • Apple ก็แก้ไขไปในเวอร์ชัน iOS 11.2, macOS 10.13.2, และ tvOS 11.2 ส่วน watchOS Apple ให้เหตุผลว่าไม่จำเป็นต้องอัพแพตช์แก้สำหรับ Meltdown ส่วนช่องโหว่ Spectre จะออกแพตช์แก้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
  • ระบบปฏิบัติการ Android รอการอัพเดทประจำเดือน 5 มกราคม
  • ฝั่ง Linux ก็เริ่มออกมาบ้างแล้วหรือกำลังจะออกเป็นส่วนมาก

สำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows แล้วอัพเดทแพตช์แก้ KB4056892 ไมโครซอฟท์เตือนว่าแพตช์ดังกล่าวอาจมีผลต่อ Antivirus บางตัวที่ยังไม่ได้อัพเดทตาม แต่อาจมีปัญหาจอฟ้าเกิดขึ้นด้วย

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.