ARKit คืออะไร Augmented Reality เทคโนโลยี AR ของ Apple

เทคโนโลยี AR และ ARKit ของแอปเปิ้ลคืออะไร


AR ย่อมาจาก Augmented Reality อ่านว่า อ็อกเมนเท็ด เรียลลิตี้ แปลเป็นไทยว่า “ความเป็นจริงแต่งเติม” หรือ “ความเป็นจริงเสริม”  เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างความเป็นจริง และ โลกเสมือนที่สร้างขึ้นมาผสานเข้าด้วยกันผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างข้อมูลอีกข้อมูลหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบบนโลกเสมือน (virtual world) เช่น ภาพกราฟิก วิดีโอ รูปทรงสามมิติ และข้อความ ตัวอักษร ให้ผนวกซ้อนทับกับภาพในโลกจริงที่ปรากฏบนกล้อง หากยังไม่เห็นภาพให้ลองคิดถึงภาพการเล่น Pokemon GO ที่ใช้กล้องถ่ายพื้นที่จริง แต่มีตัว Pokemon โผล่ออกมาผสมกันด้วย เป็นเหมือนใช้พื้นที่จริง และตัวละครเสริมเข้ามา

pokemon

องค์ประกอบของเทคโนโลยี AR ประกอบด้วย

  1. AR Code หรือตัว Marker ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุ
  2. Eye หรือ กล้องวิดีโอ กล้องเว็บแคม กล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ ตัวจับ Sensor อื่นๆ ใช้มองตำแหน่งของ AR Code แล้วส่งข้อมูลเข้า AR Engine
  3. AR Engine เป็นตัวส่งข้อมูลที่อ่านได้ผ่านเข้าซอฟต์แวร์หรือส่วนประมวลผล เพื่อแสดงเป็นภาพต่อไป
  4. Display หรือ จอแสดงผล เพื่อให้เห็นผลข้อมูลที่  AR Engine ส่งมาให้ในรูปแบบของภาพ หรือ วีดีโอ

หรืออีกวิธีหนึ่ง เราสามารถรวมกล้อง AR Engine และจอภาพ เข้าด้วยกันในอุปกรณ์เดียว เช่น โทรศัพท์มือถือ หรืออื่นๆ

ARKit คืออะไร

ARKit คือชุดเครื่องมือสำหรับเทคโนโลยี AR ที่ทาง Apple พัฒนาขึ้นมาพร้อมกับการเปิดตัว iOS 11 (ARKit รองรับเฉพาะชิพ Apple A9, A10 และ A11 หรือตั้งแต่ iPhone 6s ขึ้นไป) เพื่อให้นักพัฒนาเอาไปใช้งานเพื่อสร้างแอพบน AR ลง App Store โดยไม่ต้องเขียนอะไรเพิ่มหรือสร้างเทคโนโลยี AR ทั้งหมดเป็นการสงเสริมให้นักพัฒนาหันมาใส่ใจกับ AR มากขึ้น ที่มีความสามารถ Tracking วัดแรงเฉื่อย, Scene Understanding ตรวจสอบรายละเอียดของฉาก, Rendering เรนเดอร์วัตถุ

ตัวอย่างการใช้งาน AR

 

 

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.