Google ลงดาบ ถอดเกมส์ออกจาก Play Store เนื่องจากมีโฆษณาลามกแอบแฝง

Google ลงดาบ ถอดเกมส์ออกจาก Play Store เนื่องจากมีโฆษณาลามกแอบแฝง


“Adult Swine” คือชื่อเรียกแอพพลิเคชั่นกลุ่มที่มีโฆษณาลามกอนาจารแอบแฝงอยู่ โดยมุ่งหวังกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก เยาชนจำนวนมาก  การทำงานของในแอพพลิเคชั่นกลุ่มนี้คือจะพยายามแสดงภาพโฆษณาอนาจารและไม่เหมาะสม หวังให้ผู้ใช้กดเข้าไปติดตั้งแอพพลิเคชั่นของตนเอง

ล่าสุดทาง Google ได้ออกมาให้ข้อมูลกับกับสำนักข่าว The Financial Times ว่าได้จัดการลบแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ออกจาก Google Play รวมถึงระงับบัญชีผู้พัฒนา (Developer) ดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังได้ขึ้นคำเตือนต่อผู้ใช้ที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น ดังกล่าวไปแล้ว  นอกจากนี้ทาง Google ยังได้กล่าวคำขอบคุณและชื่นชมไปยังบริษัทด้านความปลอดภัยดังกล่าวที่ได้รายงานข้อผิดพลาดด้วย

ซึ่งนอกเหนือจากแอพพลิเคชั่นที่แฝงโฆษณาลามกอนาจารยังรวมไปถึงแอพพลิเคชั่นที่แจ้งข้อความลวงที่บอกว่าโทรศัพท์ติดไวรัส และหลอกให้ผู้ใช้กดลิงก์เพื่อเข้าไปติดตั้งตัวกำจัดไวรัสปลอมๆ หรืออีกวิธีหนึ่งคือการหลอกว่าผู้ใช้แอพฯ เป็นผู้โชคดีถูกรางวัลแล้วขอหมายเลขโทรศัพท์ไปสมัครบริการโดยพละการอีกด้วย

Google ยังได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ทาง Google เองมีฟีเจอร์ในการรักษาความปลอดภัยที่ชื่อว่า “Google Play Protect”ที่จะคอยตรวจสอบแอพพลิเคชั่นให้อัตโนมัติเมื่อเราทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่น หากพบแอพพลิเคชั่นที่เข้าข่ายอันตรายก็จะทำการเตือนให้แก่ผู้ใช้งานได้รับทราบทันทีเพื่อยกเลิกการติดตั้งแอพพลิเคชั่นนั้นๆ  นอกจากนี้ก็ยังมี แอพพลิเคชั่น “Family Collection” ที่จัดการรายชื่อของแอพพลิเคชั่นให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงอายุ รวมถึงแอพพลิเคชั่น “Family Link” สำหรับให้ผู้ปกครองจักการความเหมาะสมของแอพพลิเคชั่นแก่ลูกๆของคุณอีกด้วย

ที่มา : www.theverge.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.