วิธีเปลี่ยนรหัส WiFi เน็ตบ้านเปลี่ยนรหัสอย่างไร มาดูกัน

wifi

เปลี่ยนรหัส wifi อินเทอร์เน็ตที่ติดตั้งภายในอาคาร


ปกติแล้วเวลาเราใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้าน เดียวนี้เล้าเตอร์ส่วนใหญ่จะรองรับการส่งสัญญาณแบบ wifi มาให้ด้วย ซึ่งเราสามารถใช้งานกับอุปกรณ์พกพา หรือใช้งานคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมต่อ wifi ได้ ทำให้ง่ายและสะดวกกว่าเมื่อก่อนที่เน็ตบ้าน ใช้ได้แค่สาย lan เท่านั้น สำหรับใครที่ใช้งาน wifi ส่วนใหญ่ช่างของอินเทอร์เน็ตนั้นๆ จะทำการตั้งรหัส wifi มาให้เรา โดยอาจถามก่อนว่า เราจะใช้รหัสในการเชื่อมต่อว่าอะไร หรือตั้งแล้วค่อยบอกเรา แต่หากเราต้องการจะเปลี่ยนรหัส wifi เอง เราสามารถทำได้หรือไม่ และเราต้องทำอย่างไร ต้องรู้อะไรบ้าง บทความนี้ เราจะมาแจงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนรหัสผ่านของ wifi กัน

wifi

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเปลี่ยนรหัส wifi

ก่อนอื่นที่เราจะเปลี่ยนรหัส wifi สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการเปลี่ยน นั้นก็คือ user และ password ของการเข้าในการตั้งค่า router ซึ่งแต่ละเน็ตไม่เหมือนกัน ฉนั้นเราจำเป็นต้องรู้ว่ารหัสเข้า router ของเราอะไร หากไม่ทราบรหัสเข้า router คุณสามารถโทรไปถาม call center ของผู้ให้บริการเน็ตของคุณแล้วสอบถาม บทความนี้ไม่สามารถเข้าให้คุณได้ทุก router ฉนั้นสิ่งที่คุณต้องเตรียมตัวก่อนจะทำตามบทความนี้คือ หารหัสผ่านในการเข้า router คุณให้ได้ก่อน

เมื่อเข้า router ได้แล้ว เปลี่ยนรหัส router อย่างไร

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าหน้าตาของ router ของแต่ละยี้ห้อจะไม่เหมือนกัน แต่รูปแบบจะไม่ต่างกันมาก โดยสามารถดูเพื่อเป็นแนวทางได้ ฉนั้นใครที่เจอ หน้าจอไม่เหมือนกับภาพในบทความ ไม่ต้องตกใจ เพราะหน้าตาของการตั้งค่าจะเปลี่ยนไปแล้วแต่อุปกรณ์ของแต่ละท่าน โดยปกติแล้ว router จะเข้าในการตั้งค่าจะเข้าด้วย ip ด้วย 192.168.1.1 หรือ 192.168.0.1 (สามารถสอบถามช่างได้ตอนถามรหัสผ่าน) เมื่อเข้าไปแล้วให้พิมพ์ user และ password ไปจะได้หน้าตาของการตั้งค่าประมาณภาพด้านล่าง

Wireless

โดยเมื่อเข้าไปแล้ว ให้มองหาคำว่า Wireless หรื wifi อย่างตัวอย่างภาพด้านบน มี Wireless ที่รองรับ 2.4G และ 5G เวลาเครื่องที่รองรับ ทั้ง 2 ระบบ เวลาเราเปิด wifi จะเห็นทั้ง 2 สามารถเข้าใช้งานได้อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยหากจะเปลี่ยนรหัสผ่านต้องเปลี่ยนทั้ง 2 เมนูดังภพด้านบน

หากผมต้องการเปลี่ยนรหัส Wireless ของ Wireless 2.4G ให้เลือกที่เมนูดังกล่าว จะได้ดังภาพด้านล่าง

เปลี่ยนรหัส wifi

จากภาพด้านล่าง สิ่งที่สำคัญที่ควรมองก็คือ

  1. SSID คือชื่อของ wifi ที่เราจะค้นหาแล้วมาเจอ
  2. Authentication Type รูปแบบการเข้ารหัสของ router ซึ่งควรเลือกเป็นแบบ WPA/WPA2-PSK เพื่อให้สามารถใช้งานได้หลายอุปกรณ์
  3. Password คือรหัส Wifi ที่เราใช้ในการเชื่อมต่อ

หาก router ของคุณเป็นแบบ 2.4G และ 5G ดังภาพด้านบน คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนรหัสผ่านทั้ง 2 จุดด้วย จะเปลี่ยนเหมือนกัน หรือไม่เหมือนกันก็แล้วแต่คุณจะตั้ง เพราะเวลาคุณจะเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตต้องเลือกตามชื่อว่าคุณจะเข้าเชื่อมต่ออันไหน ก็ใส่รหัสผ่านอันนั้น เป็นอันเสร็จสิ้นการเปลี่ยนรหัสผ่าน

อย่างที่บอกไปแล้วว่า หน้าตาของการตั้งค่า router นั้นไม่เหมือนกันทุกรุ่น แต่ก็จะคล้ายๆกัน ถ้าสามารถเข้าเร้าเตอร์ได้แล้ว เห็นเมนูที่คล้ายๆกันก็จะสามารถทำได้ไม่ยาก ติดตรงไหนลองสอบถามที่คอมเม้นท์ดูครับ

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.