วิธีแก้ Windows 10 Home ไม่สามารถใช้ gpedit.msc ได้

Windows cannot find 'Gpedit.msc'. Make sure you typed the name correctly, and then try again.

Windows 10 เปิด gpedit.msc ไม่ได้ขึ้นข้อความ Windows cannot find ‘Gpedit.msc’. Make sure you typed the name correctly, and then try again.


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 Home ไม่สามารถใช้งาน Local Computer Policy Editor หรือเปิดใช้งานคำสั่ง gpedit.msc ในช่อง run (Windows + R) ได้ขึ้นข้อความ Windows cannot find ‘Gpedit.msc’. Make sure you typed the name correctly, and then try again. หลายคนอยากจะทราบว่าเกิดจากอะไร ต้องทำอย่างไร

Windows cannot find 'Gpedit.msc'. Make sure you typed the name correctly, and then try again.

ปัญหาใช้คำสั่ง gpedit.msc ไม่ได้เกิดจากอะไร

สำหรับข้อความ “Windows cannot find ‘Gpedit.msc’. Make sure you typed the name correctly, and then try again.” เมื่อพิมพ์คำสั่ง “gpedit.msc” แปลได้ประมารซ่า Windows ไม่พบ “gpedit.msc” ในการรันคำสั่งดังกล่าว ให้ลองตรวจสอบว่าคุณพิมพ์ถูกต้องหรือไม่

ส่วนคำถามว่าเกิดจากอะไร ทำไม Windows ถึงไม่พบคำสั่งที่เราพิมพ์ไป เหตุผลหลักๆก็คือเครื่องไม่มีคำสั่งดังกล่าวอยู่ อาจด้วยเหตุผลว่าไฟล์เสียหาย หรือประเดนที่สำคัญก็คือตัว Edition ของ Windows ไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าว กล่าวคือ Windows บางตัวไม่สามรถดังกล่าวได้ยกตัวอย่างเช่น Windows 10 Home ซึ่งไม่มีเจอร์ดังกล่าวนี้ เพราะถือว่าเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ถูกตัดออกตัวตัว Windows 10 Pro นั้้นเอง

วิธีแก้ Windows 10 Home ไม่สามารถใช้ gpedit.msc  ขึ้นข้อความ Windows cannot find ‘Gpedit.msc’. Make sure you typed the name correctly, and then try again.

จริงๆแล้วที่ Windows 10 Home ไม่สามารถใช้ “gpedit.msc” เพราะถูกปิดฟีเจอร์นี้เอาไว้ เพราะด้วยข้อจำกัดของ Windows 10 Home เราสามารถเปิดใช้งาน Local Computer Policy Editor ได้ด้วยคำสั่งดังต่อไปนี้ ดาวน์โหลด gpedit-enabler.bat

@echo off
pushd “%~dp0″
dir /b C:\Windows\servicing\Packages\Microsoft-Windows-GroupPolicy-ClientExtensions-Package~3*.mum >Files.txt
dir /b C:\Windows\servicing\Packages\Microsoft-Windows-GroupPolicy-ClientTools-Package~3*.mum >>Files.txt
echo Installing Group Policy Editor…
for /f %%i in (‘findstr /i . Files.txt 2^>nul’) do dism /online /norestart /add-package:”C:\Windows\servicing\Packages\%%i”
echo.
echo Installation complete.
echo.
pause

ด้านบนจะเป็นแค่โค้ดตัวอย่าง copy ไปอาจติดปัญหาเรื่อง encode ไปรันเองไม่ได้แนะนำให้ดาวน์โหลดไฟล์ที่ทำมาให้แล้ว gpedit-enabler.bat

เมื่อดาวน์โหลดไฟล์มาแล้วคุณจะได้ไฟล์มา 1 ไฟล์ให้คลิกขวาที่ไฟล์นั้นแล้วเลือก Run as administrator หลังจากกด Run ไปแล้วรันตามที่เรากำหนดในคำสั่ง ให้รอสักครู่จะได้แบบภาพด้านล่าง

ให้กดคีย์ใดๆ 1 ครั้งจะเป็นการปิดหน้าต่างด้านบนออก ให้ลองใช้งานคำสั่ง gpedit.msc อีกครั้ง คุณจะได้สามารถเปิดใช้งาน Local Computer Policy Editor ได้

Local Computer Policy Editor

ใครที่มีปัญหก็ลองนำไปใช้กันดูนะ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.