Heat Pipe คืออะไร

Heat Pipe

ความหมายของ Heat Pipe


สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบันอาจจะเคยได้ยินคำว่า Heat Pipe กันมาบ้างอาจจะเคยเห็นจากการ์ดจอหรือ CPU Air Cooler เพราะช่วงหลังๆมานี้เริ่มมีการนำ Heat Pipe มาเกียวข้องกับระบบระบายความร้อนในคอมพิวเตอร์กันมากขึ้น จึงทำให้เกิดคำถามว่า Heat Pipe คืออะไร มีหลักการทำงายอย่างไร และมันดีอย่าง่ไร มาหาคำตอบกัน

be quiet! CPU Air Cooler

Heat Pipe คืออะไร

Heat Pipe คืออุปกรณ์สำหรับแลกเปลี่ยนความร้อน มีการถ่ายโอนความร้อนภายในระบบแบบสูญญากาศ ส่วนใหญ่มักเป็นท่อทองแดง เป็นลักษณะปิดหัวท้ายมีของเหลวภายใน ใช้หลักการ การระเหยและการควบแน่น เปลี่ยนของเหลวเป็นไอน้ำเมื่อเจอความร้อน และไหลกลับมาในรูปแบบของของเหลว ไหลเวียนมาเป็นไอน้ำวนลูป เพื่อให้สามารถระบายความร้อนของอุปกรณ์ที่ต้องการ

หลายคนอาจมองว่าจริงๆเป็นแค่เป็นท่อเพื่อนำความร้อนไปยังซิงค์และให้พัดลมเป่า แต่จริงๆแล้ว ท่อฮิตไปป์มีหลักการทำงานและมีรายละเอียดมากกว่าที่หลายคนเข้าใจอยู่มาก

หลักการทำงานของ Heat Pipe

Heat Pipe process

ดังที่กล่าวไปแล้วว่าฮีตไปป์ทำหน้าที่ระบายความร้อนโดยใช้หลักการถ่ายเทความร้อนจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่ง โดยอาศัยหลักการของการแปลงสถานะของ ของเหลว เช่น น้ำ แอมโมเนีย โซเดียม โดยภายในจะเป็นระบบแบบสูญญากาศ เพื่อช่วยให้ของเหลวกลายเป็นไอได้ง่ายขึ้นและช่วยในขบวนการอื่นๆ เมื่อของเหลวเปลี่ยนเป็นไอ จะลอยขึ้นในระดับที่สูงกว่าหรือหาความเย็น เมื่อไอน้ำคลายความร้อน จะกลับคือมาในรูปแบบของเหลวอีกครั้ง และตกลงมาในที่ต่ำตามหลักการแรงโน้มถ่วงของโลกและทำไปวนมาเพื่อระบายความร้อน

จากหลักการด้านบน ในขบวนการกลับมาเป็นของเหลว เพื่อที่จะให้กลายเป็นไอน้ำอีกครั้งนั้น ในกรณีที่ของเหลวนั้นไม่ได้อยู่ที่ต่ำ มันจะไม่ไหลกลับมาตามหลักการของแรงโน้มถ่วงของโลก (ลองคิดภาพตามหากเราตั้ง CPU Air Cooler หงาย, คว่ำ หรือนอน) จึงมีการพัฒนา Wick เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อให้น้ำสามารถไหลย้อนแรงโน้มถ่วงของโลกได้ เพื่อให้น้ำอาศัย Wick นี้ไหลกลับมาได้ (หากคิดภาพตามไม่ออก ให้ลองนำทิชชู่จุ่มน้ำแล้วจะเห็นน้ำจะค่อยๆยืมตัวของทิชชู่ค่อยๆไหลขึ้นมา)

Wick จะเป็นโลหะหรืออื่นๆภายในท่อของ Heat Pipe เพื่อให้ของเหลวสามารถไหลย้อนได้ดังที่กล่าวมาแล้ว Wick จะเป็นลักษณะเป็นตาข่าย ส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบร่อง (Grooved) หรือ Sintered

heat pipe wick

ลักษณะทั่วไปที่เรามักเห็น Wick ใช้งานจะมีอยู่ 3 แบบด้วยกันได้แก่

  • Grooved แบบร่อง ต้นทุนต่ำ ประสิทธิภาพไม่ค่อยดีนัก
  • Wire Mesh แบบตาข่ายโลหะที่รับความนิยม สามารถใช้งานได้ดี ต้นทุนไม่สูงนัก
  •  Sintered ผงโลหะอัด ราคาการผลิตสูง ประสิทธิภาพดี

ทุกวันนี้เทคโนโลยีการผลิตทำให้การผลิต wick แบบ Sintered เริ่มมีการผลิตที่ถูกลงหลังๆอาจจะหันมาใช้ Wick แบบ Sintered กันหมด เพราะมีประสิทธิภาพดีที่สุด คุณสามารถรับชมคลิปขั้นตอนการผลิต Heat Pipe ได้จากคลิปซึ่งจะมีขั้นตอตการใส่ Wick แบบ Sintered ลงไปด้วยในคลิปด้านล่าง

และภายในคลิปคุณจะเห็นหลักการทำงานของ Heat Pipe ได้จากคลิปแบบสั้นๆ ได้น่าจะพอเห็นภาพหลักการทำงานของมันได้มากขึ้น

Heat Pipe มีคิดค้นและใช้กันมายาวนานแล้ว และไม่ได้ใช้ในคอมพิวเตอร์กันอย่างเดียว Heat Pipe ใช้เพื่อเป็นอุปกรณ์ระบายความร้อนในหลายๆอย่างมาแล้ว ก่อนที่จะถูกนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ในส่วนของการระบายความร้อน CPU หรือการ์ดจอ

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.